x close

จากใจคณะงิ้ว ถูกคอนโดหรูร้องเรียน-สั่งเลิกเล่น ทั้งที่เล่นแค่ปีละไม่กี่วัน ให้ศาลเจ้าเก่าแก่ !

          จากใจคณะงิ้ว เล่นให้ศาลเจ้าเก่าแก่ไม่กี่วัน แต่ดันถูกคอนโดที่เพิ่งตั้งมาร้องเรียน ทำทุกทาง ปรับเวลา ตัดฉาก ลดเสียงลำโพง แต่ยังไม่วายถูกสั่งเลิกเล่น ทั้งที่อยู่มาก่อนเป็นสิบปี !


          เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก Charlie Lew ได้ออกมาระบายความในใจ ในฐานะคนเล่นงิ้ว หลังจากที่ทางคณะงิ้วของเขา ถูกสั่งให้หยุดทำการแสดง เพื่อหลีกทางให้คอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่งที่เพิ่งมาตั้งได้เพียง 1-2 ปี และทางคณะงิ้วนั้น ก็เล่นแค่ปีละไม่กี่วัน ในงานประจำปีของศาลเจ้าเท่านั้น

          โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม คุณ Charlie Lew  ได้เผยว่า ตอนสี่ทุ่ม ทางตำรวจได้มาสั่งเลิกเล่น ในงานประจำปีของศาลเจ้าเก่าแก่ แค่ปีละไม่กี่วัน ตอนที่ซื้อคอนโด คนซื้อคอนโดรู้หรือเปล่าว่าคอนโดติดศาลเจ้า คอนโดที่เป็นผู้มาใหม่ ควรเคารพประเพณีของชุมชนด้วย


          หากถามว่าศาลเจ้าได้ขออนุญาตไหม ศาลเจ้าเองขออนุญาตสันติบาลอยู่แล้ว จึงจะสามารถแสดงได้ และงานเฉลิมฉลองศาลเจ้าก็ทำมาหลายสิบปีแล้ว

          จากนั้น คุณ Charlie Lew  จึงออกมาโพสต์อีกรอบว่า ตนเองรู้สึกจิตตกมาก กับเหตุการณ์ที่ตำรวจสั่งให้หยุดทำการแสดงตอนสี่ทุ่ม เพราะรบกวนคอนโดที่ติดกันที่เพิ่งสร้างได้ประมาณ 1-2 ปีก่อน งิ้วเองทำการแสดงหลายสิบปี ปีที่แล้วมีเรื่องร้องเรียน ต้องเลิกเล่นตอน 5 ทุ่ม ปีนี้ทางเขตก็ขอให้เลิกเล่นตอน 4 ทุ่ม ทางคณะเองก็ให้ความร่วมมือ ทั้งลดเสียงลำโพง เริ่มงานเร็วขึ้น ตัดฉากออกหลายฉากเพื่อให้จบในเวลา จนเมื่อคืน อีกประมาณ 5-10 นาทีก็จบ ทางคณะก็อยากแสดงให้จบเพื่อไม่ให้ผู้ชมคาใจ แต่ตำรวจกลับมายกเลิกแบบนี้


          นี่เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ ประเพณีที่สืบทอดกันมา แต่กลับถูกชุมชนใหม่มาบอกว่าเป็นการรบกวน ทั้งที่ก็มีการเล่นงิ้วแค่ปีละไม่กี่วัน ในขณะที่งานอื่น ๆ มีการปิดถนน เดินแห่ ตำรวจก็พร้อมอำนวยความสะดวก แต่เหตุใดงานงิ้วกลับถูกให้ระงับการแสดง แบบนี้เหมือนการเลือกปฏิบัติ

          คนที่จะเลือกแหล่งที่พักก็ควรเตรียมใจไว้ด้วย เช่น ถ้าอยู่บ้านใกล้มัสยิด ก็ต้องรู้ว่าจะมีการละหมาด 5 เวลาย่ำรุ่ง ใกล้วัดก็ต้องเตรียมใจกับเสียงระฆัง ใกล้ตลาดก็ต้องรู้ว่าคนเริ่มชีวิตกันแต่เช้ามืด อยู่ชุมชนไหนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมประเพณี ไม่ใช่มาไล่ชุมชนเดิมออกไป

          "น่าตกใจว่า เมื่อความเจริญทางวัตถุรุกคืบเข้ามา ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีคุณค่าทางจิตใจต้องเป็นฝ่ายล่าถอย หากเกิดครั้งหนึ่งได้ เราคงจะได้ยินเรื่องทำนองนี้อีกในครั้งต่อ ๆ ไป น่าเศร้าใจ !!!"


          ด้านรายการทุบโต๊ะข่าว ได้สัมภาษณ์คุณสุชาติ คนดูแลศาลเจ้า ได้เผยว่า ปกติศาลเจ้าจะมีงานประจำปี ปีละ 2 ครั้ง กลางปี 5 วัน ปลายปี 3 วัน และจัดมาเกือบ 50 ปีแล้ว ทางศาลเจ้าเองได้ขออนุญาตถูกต้องด้วย ขอไปยังเขต และตำรวจ และก็ให้อนุญาตถึง 4-5 ทุ่ม ทางศาลเจ้าปฏิบัติตามทุกอย่าง และปรับเรื่องความดังของเสียงแล้ว แต่คอนโดต่างหากที่เพิ่งมาตั้ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากใจคณะงิ้ว ถูกคอนโดหรูร้องเรียน-สั่งเลิกเล่น ทั้งที่เล่นแค่ปีละไม่กี่วัน ให้ศาลเจ้าเก่าแก่ ! อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:34:24 31,881 อ่าน
TOP