x close

อยู่ยาก วิจัยเผย แมลงสาบปรับตัวไวขั้นสุด แกร่งขึ้น ดื้อยาเก่ง และตายยากขึ้น

          แมลงสาบกำลังจะครองโลก วิจัยเผย แมลงสาบมีการพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว แข็งแกร่งขึ้น มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ดื้อยาเก่ง และตายยากขึ้น... ขอให้โชคดีกันนะทุกคน

แมลงสาบ

          ทราบกันดีว่า แมลงสาบ สิ่งมีชีวิตที่ที่น่ารังเกียจและกลัวของคนทั่ว ๆ ไป เป็นสัตว์ที่ดำรงชีพมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ เป็นเวลากว่าหลายร้อยล้านปี ก่อนที่จะมีมนุษย์เสียอีก จวบจนปัจจุบันก็ยังไม่สูญพันธุ์หายไปไหน เนื่องจากพวกมันเป็นสัตว์ที่ได้ชื่อว่า มีความสามารถในการปรับตัวได้อย่างยอดเยี่ยม และรายงานล่าสุด ได้เผยว่า แมลงสาบมีการพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว ทำให้มันแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น และ "ตายยากขึ้น"

          วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น เผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ในรัฐอินดีแอนา สหรัฐฯ ได้ทำการทดลองกับแมลงสาบเยอรมัน ให้มันสัมผัสยาฆ่าแมลงหลายชนิดที่แตกต่างกัน พบว่า พวกมันไม่เพียงแต่จะพัฒนาตัวเองให้สามารถต้านทานยาฆ่าแมลงที่สัมผัส แต่มันยังพัฒนาตัวเองให้สามารถต้านทานยาฆ่าแมลงชนิดอื่น ๆ ด้วย

แมลงสาบ

          ความน่าสะพรึงไม่หมดเพียงเท่านั้น ทีมวิจัยยังพบว่า แมลงสาบเหล่านั้นยังได้ส่งผ่านภูมิคุ้มกันนี้ไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานของพวกมันด้วย ส่งผลให้ในช่วงระยะเวลาไม่นาน จะมีประชากรแมลงสาบที่มีความแข็งแกร่งและทนทานต่อยาฆ่าแมลง เป็นจำนวนมากขึ้น ๆ สนับสนุนด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า แมลงสาบตัวเมียตัวหนึ่งสามารถมีลูกได้มากถึง 200-300 ตัว ในช่วงชีวิตของมัน

          ผลจากวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมพ์ลงวารสารทางวิทยาศาสตร์ Scientific Reports โดยไมเคิล ชาร์ฟ ศาสตราจารย์ผู้นำการวิจัย กล่าวว่า "นี่เป็นความท้าทายที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นจริงมาก่อนในแมลงสาบ พวกมันพัฒนาความต้านทานยาฆ่าแมลงได้หลายชั้นในคราวเดียว ทำให้การควบคุมศัตรูพืชเหล่านี้ แทบเป็นไปไม่ได้ด้วยการใช้สารเคมีเพียงอย่างเดียว"

          ที่ใครพูดกันว่า แมลงสาบเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลก ไม่ใช่ประโยคขำ ๆ เลยจริง ๆ แมลงสาบอยู่บนโลกนี้มาหลายล้านปีก่อนมนุษย์ มีการวิวัฒนาการจนอยู่รอดเรื่อยมา และมันอาจจะอยู่ต่อไปอีกหลายล้านปี ในขณะที่มนุษย์ได้สูญพันธุ์ไปแล้วก็เป็นได้...

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อยู่ยาก วิจัยเผย แมลงสาบปรับตัวไวขั้นสุด แกร่งขึ้น ดื้อยาเก่ง และตายยากขึ้น อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:38:20 10,272 อ่าน
TOP