x close

เด็กชายวัย 13 ติดโทรศัพท์ขั้นหนัก เล่นทั้งวันทั้งคืน สุดท้ายเกิดคลั่ง-หมดสติ

          เด็กชายชาวจีนวัย 13 ปี ติดโทรศัพท์ขั้นหนัก เล่นทั้งวันทั้งคืน ต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายเดือน จนภูมิคุ้มกันบกพร่อง ออกอาการคลั่ง-หมดสติ จนถูกหามส่งโรงพยาบาล

เด็กชายวัย 13
ภาพจาก health.udn.com

          ปัญหาการเสพติดโทรศัพท์ เกิดขึ้นกับทุกช่วงทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยเด็ก เป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาหลาย ๆ ด้าน ทั้งทางร่างกายและสภาพจิตใจ

          เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เผยเรื่องราวของ เด็กชายชาวจีนวัย 13 ปี จากมณฑลเจ้อเจียง เขาได้รับโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกเมื่อต้นปีที่ผ่าน โดยแม่ของเขาซื้อมาให้เป็นของขวัญ เพื่อเอาไว้ใช้ติดต่อ เนื่องจากเธอและสามีมักจะยุ่งอยู่กับงาน ทว่าเมื่อได้โทรศัพท์มา เด็กชายก็ก้มหน้าเล่นกับมันเกือบตลอดเวลา ตั้งแต่กลางวันถึงกลางคืน บางครั้งดึกถึงเที่ยงคืน นำมาซึ่งปัญหาทางสุขภาพจิตรุนแรงอย่างที่นึกไม่ถึง


          ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่เด็กชายอยู่ที่โรงเรียน อยู่ ๆ เขาก็เกิดอาการคลุ้มคลั่ง เอาศีรษะโขกกำแพงไม่หยุด ครูห้ามก็ไม่ฟัง จึงโทรศัพท์เรียกพ่อและแม่ของเขามา และสถานการณ์เลวร้ายลง เด็กชายหมดแรงทรุดลง ใบหน้ามีอาการกระตุก ร่างกายไม่ตอบสนอง แม่ของเขาพยายามเรียกเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกตัว จึงรีบพาไปโรงพยาบาล

          เด็กชายเข้ารับการรักษาเป็นเวลา 28 วัน แต่อาการของเขาก็ไม่ดีขึ้น มิหนำซ้ำกลับแย่ลง  จากเด็กอายุ 13 ปี กลายเป็นเหมือนเด็กทารกที่ไม่สามารถเดิน พูดคุย หรือดูแลตัวเองได้ แม้ว่าทางแพทย์จะส่งตัวเขาไปยังแผนกประสาทวิทยาและโรคไขข้อ แต่อาการของก็คงยังไม่ดีขึ้น

          แพทย์ทำการตรวจร่างกายเด็กชายโดยละเอียด ประกอบกับดูรายงานผลการทดสอบก่อนหน้า เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเขาได้รับความทรมานจากอะไรกันแน่ กระทั่งได้วินิจฉัยว่า เป็นโรคไข้สมองอักเสบจากภูมิต้านทานผิดปกติ (Autoimmune Encephalitis ซึ่งตามวารสาร American Neuroradiology ระบุว่า เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทส่วนกลาง นำไปสู่ความผิดปกติที่เกิดขึ้น

          แพทย์อธิบายว่า เนื่องจากเด็กชายเล่นโทรศัพท์มือถือของเขาอย่างต่อเนื่องจนถึงเที่ยงคืน และไม่ได้พักผ่อนอย่างเหมาะสมระบบภูมิคุ้มกันของเขาจึงอ่อนแอลง ส่งผลให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบจากภูมิต้านทานผิดปกติ

          ภายหลังจากเด็กชายได้รับยา และรับการรักษาที่ถูกต้อง อาการของเขาก็เริ่มดีขึ้น และใบหน้าเขาก็หายจากการกระตุก สามารถกลับมาพูดได้อีกครั้ง ต่อมาก็เริ่มจำพ่อและแม่ของเขาได้ หลังจากนั้น 12 วัน สุขภาพร่างกายและจิตใจของเด็กชายก็ดีขึ้นจนเกือบเป็นปกติ และแพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้ในที่สุด 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายวัย 13 ติดโทรศัพท์ขั้นหนัก เล่นทั้งวันทั้งคืน สุดท้ายเกิดคลั่ง-หมดสติ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:32:08 34,259 อ่าน
TOP