x close

กวาดล้างอีก ตู้คีบตุ๊กตา มอมเมาเยาวชน เผยเสียเงินมากกว่า 500 แต่ไม่ได้อะไรเลย


        เจ้าหน้าที่เอาจริง บุกยึดตู้คีบตุ๊กตาวางเกลื่อนหน้าห้าง และหน้าโรงเรียน หลังมอมเมาเยาวชนให้เข้าไปเล่น พ่อแม่เด็กเผย เสียเงินไปมากกว่า 500 บาท แต่ไม่ได้ของรางวัลอะไรเลย

ตู้คีบตุ๊กตา
ภาพจาก สปริงนิวส์

         เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เข้าตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตาหยอดเหรียญ บริเวณตลาดข้างห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง และบริเวณตลาดข้างรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียน ว่ามีตู้คีบตุ๊กตาเถื่อนวางเกลื่อนบริเวณหน้าห้าง และหน้าโรงเรียน มอมเมาเด็กและเยาวชนให้เข้าไปเล่น

         ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีนโยบายไม่อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันในบัญชี ข. หมายเลข 28 (เครื่องหยิบจับตุ๊กตาอัตโนมัติ) ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งเครื่องเล่นดังกล่าวหากจัดให้มีขึ้นเพื่อเป็นทางนำมาซึ่งผลประโยชน์แก่ผู้จัดโดยทางตรงหรือทางอ้อม และมีลักษณะเป็นการเล่นที่มีได้มีเสีย หรือสามารถจูงใจให้เด็กและเยาวชนเข้าเล่นโดยง่าย ประกอบกับสถานที่เล่นส่วนใหญ่จะอยู่ในศูนย์การค้า อันอาจก่อให้เกิดการมอมเมาเด็กและเยาวชนได้ง่าย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กและเยาวชนใช้จ่ายเงินโดยสิ้นเปลือง และเพื่อเป็นการคุ้มครองเด็กและเยาวชนมิให้ลุ่มหลงอยู่กับอบายมุข กรมการปกครอง จึงมีนโยบายไม่ให้เจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันดังกล่าวโดยเด็ดขาด ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0307.2/ว 3810 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2549

ตู้คีบตุ๊กตา
ภาพจาก สปริงนิวส์

         โดยอธิบดีกรมการปกครอง ได้ให้พนักงานฝ่ายปกครองบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดดังกล่าวอย่างเด็ดขาด และได้ส่งชุดสืบสวน (สายลับ) ไปทำการสืบสวน และแสวงหาพยานหลักฐานร้านที่เข้าข่ายการกระทำผิด ซึ่งจุดแรกตั้งอยู่บริเวณตลาดนัดถนนคนเดิน ติดกับทางเข้าห้างสรรพสินค้า โดยมีตู้คีบตุ๊กตา 14 ตู้ และมีตู้คีบปิงปอง 1 ตู้ รวมทั้งหมดจำนวน 15 ตู้

         เมื่อเข้าไปในร้าน จะมีผู้ดูแลร้านคอยให้คำแนะนำผู้เล่น โดยผู้เล่นจะต้องนำเงินมาแลกเป็นเหรียญโลหะ ซึ่งทางร้านจะมีตู้สำหรับแลกเหรียญอัตโนมัติ จำนวน 1 ตู้ รับแลกเหรียญจากธนบัตรทุกประเภท เมื่อได้เหรียญมาแล้ว ผู้เล่นสามารถเข้าเล่นตู้คีบที่อยู่ภายในร้านได้ทุกตู้ หากคีบตุ๊กตาได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้ชนะ จะได้ตุ๊กตามีมูลค่ามากกว่าเงินที่ต้องเสียไป หากผู้เล่นคีบไม่ได้ถือว่าเป็นผู้แพ้ ซึ่งจะไม่ได้ของรางวัลอะไรเลย

ตู้คีบตุ๊กตา
ภาพจาก สปริงนิวส์

         อย่างไรก็ตาม สายลับได้ทดลองเล่นโดยใช้เงินจำนวน 300 บาท แลกเหรียญมาได้จำนวน 36 เหรียญ และเข้าทำการเล่นตู้คีบตุ๊กตา ปรากฏว่าคีบตุ๊กตาไม่ได้เลย จึงไม่ได้ตุ๊กตาจากการเข้าเล่นดังกล่าว ซึ่งแสดงว่าทางร้านไม่ได้จำหน่ายตุ๊กตาจริง แต่หน้าตู้ระบุว่า เป็นการฝึกทักษะและการจำหน่ายตุ๊กตา และจากการสอบถาม ผู้ปกครองของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี บอกว่า เสียเงินไปมากกว่า 500 บาท แต่ก็ไม่ได้สินค้าของรางวัลใดเลยเช่นกัน

         หลังจากนั้น สายลับก็ได้เข้าไปตรวจร้านที่เข้าข่ายในจุดที่สอง บริเวณตลาดข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พบว่า มีการเปิดให้บริการ ตู้คีบตุ๊กตา 9 ตู้ ตู้คีบปิงปอง 1 ตู้ และมีตู้เกมลิปสติก 1 ตู้ รวมทั้งหมด 11 ตู้ โดยตู้เกมลิปสติก จะมีตุ๊กตาหรือโมเดลวางไว้ในตู้เป็นของรางวัล และมีลักษณะเป็นจอสัมผัส

ตู้คีบตุ๊กตา
ภาพจาก สปริงนิวส์

         โดยผู้เล่นจะต้องหยอดเหรียญลงไปในตู้ ก่อนจะเลือกของรางวัลที่ต้องการ และกดหน้าจอสัมผัสเพื่อเริ่มเล่น ซึ่งผู้เล่นจะต้องผ่านทั้ง 3 ด่าน จึงจะได้ของรางวัลที่เลือกไว้ หากผู้เล่นกดยิงแท่งลิปสติกชนกัน หรือทับซ้อนกัน จะถือว่าผู้เล่นแพ้เกม และเกมจะสิ้นสุดลงทันที ทำให้ไม่ได้ของรางวัลอะไรเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กวาดล้างอีก ตู้คีบตุ๊กตา มอมเมาเยาวชน เผยเสียเงินมากกว่า 500 แต่ไม่ได้อะไรเลย อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:11:25 31,380 อ่าน
TOP