x close

กลโกงใหม่ แตะจอปุ๊บ เงินหายเกลี้ยงบัญชี แนะระวังโดยเฉพาะแม่ค้าออนไลน์

          ศปอส.ตร. แฉกลโกงมิจฉาชีพแบบใหม่ หลอกขอข้อมูลผูกกระเป๋าออนไลน์ ดูดเงินในบัญชีธนาคารหมดเกลี้ยงในไม่กี่นาที หากไม่อ่านรายละเอียดให้ดีก่อนตกลง ด้านบริษัท ทรูมันนี่ ชี้แจง


          เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 ศปอส.ตร. ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับการโกงเงินรูปแบบใหม่ ที่คนร้ายสามารถดูดเงินในบัญชีธนาคารออกไปทั้งหมดภายในไม่กี่นาที หากเจ้าของบัญชีหลงเชื่อ โดยคนร้ายมักจะมุ่งเป้าไปที่ผู้ขายสินค้าออนไลน์ ทำทีเป็นลูกค้ามาขอซื้อสินค้า ขอเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ จากนั้นคนร้ายจะนำเอาข้อมูลไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ขึ้น และตั้งค่าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย 

         จากนั้นผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า "คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณ เชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือไม่" แต่การแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน เมื่อกดตกลงบน Mobile Banking App การเชื่อมบัญชีระหว่างบัญชี Mobile Banking ของผู้เสียหายกับบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ ทำให้คนร้ายสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที โดยมีการระบุ วิธียกเลิกการผูกบัญชี Mobile Banking กับ True Wallet ด้วย

กลโกงใหม่

          วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 บริษัท ทรูมันนี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ชี้แจงกรณีข่าวแจ้งเตือนภัยดูดเงินออนไลน์ที่มีการอ้างถึงแบรนด์ True Wallet ว่า สืบเนื่องจากข่าวแจ้งเตือนกลโกงดูดเงินในบัญชีธนาคารของผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น Mobile Banking ที่ผูกบัญชีไว้กับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์นั้น บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet ขอเรียนชี้แจงว่า บริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

          ขั้นตอนการผูกบัญชีธนาคารเข้ากับ TrueMoney Wallet นั้น เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับธนาคาร ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ อาทิ การรักษาความปลอดภัยระบบไอที การรักษาจัดเก็บข้อมูล ตลอดจนหน่วยงานบริหารความเสี่ยง หน่วยงานป้องกัน และตรวจสอบทุจริต ทำงานร่วมกันในการวางแผนและออกแบบระบบที่ครอบคลุมและรัดกุมทั้งในส่วนการระบุข้อมูลส่วนบุคคล การตรวจสอบข้อมูลกับทางระบบธนาคาร การตั้งรหัสผ่าน และการใช้งานรหัส OTP ภายใต้มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมการเงินชั้นนำ นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้บริการ การใช้จ่ายในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์จะมีการจำกัดวงเงินและจำนวนการทำรายการต่อวัน ซึ่งทุกการใช้จ่ายจะได้รับการตรวจสอบและแจ้งเตือนลูกค้า อีกทั้งมีการทำงานร่วมกับภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด

กลโกงใหม่

          การผูกบัญชีธนาคารกับ TrueMoney Wallet อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้สามารถใช้บริการทางการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องเดินทาง หรือรอช่วงเวลา เปิด-ปิด ของธนาคาร และหากเปรียบเทียบเรื่องความปลอดภัยต่อกรณีการถือเงินสดเพื่อฝากเข้าบัญชีแล้วนั้น การผูกบัญชีธนาคารเข้ากับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ถือว่ามีความปลอดภัยในระดับสูง ทั้งในแง่การลดอัตราเสี่ยงต่อการสูญหายหรือถูกโจรกรรมเมื่อถือเงินสด อีกทั้งตอบรับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสร้างสังคมไร้เงินสด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

          อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอแนะนำให้ผู้ใช้งานโปรดให้ความสำคัญเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องให้ข้อมูลหรือเอกสารส่วนตัวใด ๆ โดยเฉพาะการเปิดเผยผ่านช่องทางออนไลน์กับบุคคลอื่น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจสอบยอดเงินอย่างสม่ำเสมอเหมือนที่ทำกับกระเป๋าเงินปกติ และติดต่อสอบถามกับธนาคารเจ้าของบัญชีทันทีหากได้รับข้อความที่น่าสงสัย 

          ทั้งนี้หากผู้ใช้ท่านใดพบความผิดปกติ หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการผูกบัญชีธนาคารกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ สามารถติดต่อ TrueMoney Customer Care เบอร์ 1240 หรือ Call Center ธนาคารเจ้าของบัญชีท่านได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ข้อมูลจาก
ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - ศปอส.ตร.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลโกงใหม่ แตะจอปุ๊บ เงินหายเกลี้ยงบัญชี แนะระวังโดยเฉพาะแม่ค้าออนไลน์ อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 19:27:12 223,949 อ่าน
TOP