x close

หมอเล่านาที คนไข้ถามทำไมไม่ต่อนิ้วชี้ให้ ก่อนเปลี่ยนจากคำถามเป็นขอบคุณ

           หมอเล่านาที ถูกคนไข้ถามทำไมไม่ต่อนิ้วให้ เบื้องหลังพบพยายามช่วยเหลือเต็มที่กว่า 10 ชม. ให้มืออยู่ในสภาพเดิม พอเห็นรูปคนไข้รีบขอบคุณแทน

นิ้วขาด

          วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 นพ.วิชิต ศิริทัตธำรง ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ (กระดูกและข้อ) โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ ได้โพสต์เรื่องราวการทำงาน ผ่าน เฟซบุ๊ก Wichit Siritattamrong หลังช่วยเหลือผู้ป่วยถูกผู้ป่วยต่อว่าที่นิ้วชี้ของหายไป

           คุณหมอเล่าว่า เคสดังกล่าว ผู้ป่วยบาดเจ็บจากจากถูกเครื่องปั๊ม ตัดนิ้ว ตัดฝ่ามือขาด ออกเป็น ชิ้น ๆ นิ้วหัวแม่มือ ปลายนิ้วชี้ โคนนิ้วกลาง นางนิ้วก้อย และฝ่ามือขาดใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง ในการผ่าตัด กระทั่งสามารถต่อนิ้วได้เกือบหมด แต่มีนิ้วชี้ที่มีปัญหาในเรื่องการอุดตัน การที่จะแก้ใหม่นั้น จะต้องแก้ทั้งมือ และเอามือที่เหลือทั้งหมดที่ประกอบเสร็จแล้วเป็นเดิมพัน
           คุณหมอเลยตัดสินใจตัดนิ้วชี้ออก เพียงหนึ่งข้อเพื่อไม่ให้มือที่เหลือตกอยู่ในความเสี่ยง โดยพบว่าคนไข้นั้นไม่เห็นภาพก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดของตนเองเนื่องจากไม่กล้าดู ซึ่งเมื่อคนไข้ได้ดูแล้ว จากที่สอบถามว่าทำไมถึงไม่ต่อนิ้วชี้ให้ ก็ความรู้สึกเปลี่ยนไปเป็นขอบคุณที่ช่วยผ่าตัดให้มือกลับมาอยู่ในสภาพที่คล้ายเดิมที่สุดแล้ว

นิ้วขาด

นิ้วขาด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเล่านาที คนไข้ถามทำไมไม่ต่อนิ้วชี้ให้ ก่อนเปลี่ยนจากคำถามเป็นขอบคุณ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:57:24 74,107 อ่าน
TOP