x close
hilight > ข่าวทั่วไป

คืบคดี 2 ผัวเมียสร้างบ้านกลางทะเล ได้ข้อสรุปทำไทยเสียเอกราชเหนือพื้นที่ดังกล่าว

| 64,415 อ่าน

ขีดเส้นตาย 2 ผัวเมียสร้างบ้านกลางทะเล รายงานตัวภายใน 15 กรกฎาคม 2562 หากเบี้ยวเตรียมออกหมายจับ ชี้ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียเอกราชเหนือบริเวณพื้นที่ทางทะเล

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานถึงความคืบหน้าคดีที่ 2 สามีภรรยา สร้างบ้านกลางทะเล ซึ่งทางกองทัพเรือระบุว่า ผิดกฎหมาย มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

 

รองเสธ.โต้ง พลเรือโท ไกรศรี เกษร รองเสธ. ทร. และ รองเลขาธิการ ศรชล. ในฐานะประธานคณะทำงานด้านกฎหมาย ศรชล. ได้แถลงข่าวที่ศาลากลาง จังหวัดภูเก็ต ในการดำเนินคดีที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษนายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ (CHAD ANDREW ELWARTOWSKY) สัญชาติอเมริกัน และนางสุปราณี เทพเดช หรือนาเดีย ภรรยาชาวไทย ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรวิชิต ในความผิดฐานละเมิดสิทธิอธิปไตยของไทย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 119 และละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล (UNCLOS) ค.ศ. 1982 อันเป็นการทำให้ประเทศไทยสูญเสียเอกราชที่มีในเขตต่อเนื่องและได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวของนายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ พร้อมทั้งได้เก็บรักษาสิ่งก่อสร้างในทะเลไว้เป็นของกลาง ในการดำเนินคดีที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต

 

เนื่องจากคดีนี้ เป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 ซึ่งเกิดขึ้นในเขตต่อเนื่องของประเทศไทย จึงถือเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 จำเป็นต้องมีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดแต่งตั้งให้ นายวันฉัตร ชุณหถนอม อัยการจังหวัดภูเก็ตโดยร่วมกับ พันตำรวจเอก นิกร สมสุข ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวิชิต เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ในกรณีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ที่ผ่านมา ศรชล. ได้ดำเนินการให้มีการให้ปากคำของพยานผู้กล่าวหาเรียบร้อยแล้ว และพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการออกหมายเรียกผู้ต้องหาแล้วจำนวน 2 ครั้ง

โดยครั้งที่ 2 จะมีกำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหารายงานตัวภายในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ หากไม่มาตามกำหนดพนักงานสอบสวนจะดำเนินการทำคำร้องต่อศาลเพื่อขอออกหมายจับต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบคดี 2 ผัวเมียสร้างบ้านกลางทะเล ได้ข้อสรุปทำไทยเสียเอกราชเหนือพื้นที่ดังกล่าว อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 22:14 64,415 อ่าน
TOP