x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ลูกช็อก ! เจอหนอนไต่ยั้วเยี้ยในปากพ่อ หลังแอดมิต ลั่น รพ. ละเลยคนไข้หนัก

| 58,160 อ่าน

 

              ลูกชายเจอหนอนไต่ในปากพ่อ ช็อกหนักทางโรงพยาบาลไม่ใส่ใจคนไข้ ละเลยด้านความสะอาดอย่างหนัก ลั่นถ้าแปรงฟันให้ทุกวันก็คงรู้แล้ว ไม่ใช่ปล่อยมาจนเป็นแบบนี้
 

              วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า ครอบครัวของชายสูงวัยรายหนึ่งในแอฟริกาใต้ ได้ยื่นร้องเรียนโรงพยาบาลในเมืองควาซูลู นาทาล หลังญาติต้องช็อกสุดขีดเมื่อได้เจอหนอนจำนวนมากที่ไต่ยั้วเยี้ยอยู่ใต้ริมฝีปากบนของคนไข้ บ่งชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องของพยาบาลที่ละเลยการดูแลผู้ป่วย

              รายงานเผยว่า อับดุล เอบราฮิม วัย 52 ปี เป็นคนไข้ที่ไม่สามารถเดินหรือพูดได้ นับตั้งแต่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองเมื่อ 5 ปีก่อน และจากนั้นในเดือนพฤษภาคม 2562 ครอบครัวก็ได้พาเขาไปรักษาอาการบาดเจ็บเล็กน้อยตรงขา ที่โรงพยาบาล RK Khan Hospital ก่อนที่แพทย์จะให้เขากลับบ้านได้ พร้อมสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะมาให้

              แต่แล้วในเดือนมิถุนายน ภรรยาของอับดุลก็พบว่าแผลของเขาเริ่มส่งกลิ่นเหม็นมาก และสังเกตเห็นว่าขาของเขาเริ่มกลายเป็นสีดำแล้ว ภรรยากับลูกชายของอับดุลจึงรีบนำตัวเขามายังโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งแพทย์ก็จำต้องทำการตัดขา เพราะพบว่าเนื้อที่ขาของคนไข้เริ่มเน่า

              ครอบครัวได้รับแจ้งว่า ทีมแพทย์และพยาบาลจะเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยรวมถึงเรื่องสุขอนามัยในระหว่างที่รักษาตัว แต่อาซาด ลูกชายของอับดุล ก็ต้องช็อกหนัก เมื่อพบว่าแท้จริงแล้วพยาบาลอาจจะไม่ได้ดูแลพ่อของเขาอย่างที่บอกไว้ แถมยังละเลยแม้กระทั่งการแปรงฟัน

              จากรายงานของ iol.co.za อาซาด เผยว่า ในวันหนึ่งขณะที่ลุงของเขากำลังจะนำซีเรียลป้อนให้พ่อกินทางสายยาง เขาก็สังเกตเห็นว่าริมฝีปากบนของพ่อดูบวม ๆ เมื่อลองดูใกล้ ๆ เขาก็ถึงกับกรีดร้องออกมา เพราะใต้ริมฝีปากนั้นมีหนอนจำนวนมากไต่ยั้วเยี้ยอยู่

              ไม่มีพยาบาลคนไหนเลยที่รู้เรื่องนี้ ทั้งที่หากแปรงฟันให้พ่อของเขาทุกวันจริง ๆ ก็ควรจะต้องรู้แล้ว สุดท้ายกลายเป็นว่าไม่มีใครมาดูแลเรื่องความสะอาดของพ่อเขาเลย ทั้งที่อยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก "ผมไม่อยากเชื่อเลยว่าไม่มีใครสนใจเขา ทั้งที่สิ่งแรกที่คนเราควรทำในตอนเช้า ก็คือการแปรงฟัน" อาซาด กล่าว


              จากนั้นเขาได้ขอให้พยาบาลมาช่วยทำความสะอาดปากให้พ่อ แต่ก็ไม่มีใครตอบรับ จนสุดท้ายเขาก็ต้องขอทิชชูและเครื่องมืออื่น ๆ มาล้างปากของพ่อเอง ซึ่งจากสิ่งที่ได้เจอมานี้ ทำให้เขาเริ่มสงสัยว่าพ่อของเขาคงไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมขณะอยู่ที่โรงพยาบาลอย่างแน่นอน

              ในตอนนี้แม้ว่าอับดุลจะเพิ่งเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่ทางครอบครัวก็ยังต้องการให้มีการสอบสวนทางโรงพยาบาล เช่นเดียวกับ โนมากูกู ไซเมลีน-ซูลู สมาชิกสภาบริหารของกรมสาธารณสุขท้องถิ่น ซึ่งได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยเธอชี้ว่า มันเป็นความจริงที่คนไข้ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาล ต้องมาเผชิญกับเรื่องไม่สะดวกสบายดังกล่าว ทั้งที่เขามีความท้าทายจากอาการเจ็บป่วยที่เผชิญอยู่แล้ว เธอจึงขอให้ต้องมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

              ด้านผู้เชี่ยวชาญทางทันตกรรม ก็ได้เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า หนอนในลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ หากมีแมลงวันอยู่ในบริเวณดังกล่าว

 

ภาพจาก  iol.co.za

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกช็อก ! เจอหนอนไต่ยั้วเยี้ยในปากพ่อ หลังแอดมิต ลั่น รพ. ละเลยคนไข้หนัก อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:22 58,160 อ่าน
TOP