สังคมเสื่อม แก๊งเด็กเถื่อนฉุดสาวเข้าพงหญ้า-รุมโทรม อึ้งเด็กสุดอายุแค่ 12 ปี

            แก๊งเด็กเถื่อนฉุดสาวเข้าพงหญ้า จับรุมโทรม อึ้งผู้ก่อเหตุแต่ละคน อายุไม่เกิน 14 ปี เด็กสุดอายุแค่ 12 ปี นำมาสู่การถกเถียงว่าควรแล้วหรือไม่ ที่ต้องลดอายุของอาชญากร

แก๊งเด็กรุมโทรมสาว 18

            วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า คดีหญิงสาววัย 18 ปี ที่ตกเป็นเหยื่อถูก 5 เด็กชายก่อเหตุรุมโทรม ได้นำไปสู่ประเด็นถกเถียงครั้งใหญ่อีกครั้งในสังคมเยอรมนี ว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะต้องลดอายุขั้นต่ำของเยาวชนที่สามารถส่งฟ้องคดีได้ เมื่อเยาวชนรายดังกล่าวกระทำความผิด

            รายงานระบุว่า เด็กสาววัยรุ่นอายุ 18 ปี ถูกพบอยู่ในสภาพเลวร้าย ภายในพงหญ้าแห่งหนึ่งของเมืองมูลไฮม์ ประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เธอตกเป็นเหยื่อถูกล่วงละเมิดด้วยความรุนแรง จากฝีมือของแก๊งเด็กชาย 5 คน ที่มี 3 คน อายุ 14 ปี ส่วนอีก 2 คน อายุเพียง 12 ปี เท่านั้น

            แม้ว่าเหยื่อจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาแล้ว แต่ในเรื่องคดีนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในสังคม เนื่องจากตามกฎหมายเยอรมนี เยาวชนที่สามารถรับผิดได้ตามกฎหมายนั้น จะต้องมีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไป นั่นหมายถึงผู้ต้องสงสัย 2 ใน 5 คน จะถูกส่งเรื่องไปยังหน่วยงานสวัสดิภาพเด็ก โดยไม่ถูกจับกุมหรือถูกตั้งข้อหาใด ๆ ในกระบวนการยุติธรรม

            ด้าน ไรเนอร์ เวนด์ต หัวหน้าสหภาพกองกำลังตำรวจ ชี้ว่า เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ชาวเยอรมันมีเสียงเรียกร้องให้ลดอายุของเยาวชนที่สามารถรับผิดทางอาญาได้ อย่างไรก็ตาม ทางด้านหัวหน้าสมาคมผู้พิพากษาเยอรมัน กลับให้ความเห็นว่า ความคิดเรื่องการลงโทษให้มากขึ้นเพื่อลดอาชญากรรมนั้น ใช้ไม่ได้ผลกับผู้เยาว์ แต่ไอเดียเรื่องให้การศึกษา เป็นที่ยอมรับตามกฎหมายว่าเพียงพอจะจัดการกับอาชญากรรมใด ๆ ที่ผู้เยาว์เป็นคนก่อเหตุแล้ว

            ทั้งนี้ พบว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คน อยู่ระหว่างถูกพักการเรียนในตอนนี้ โดยจะมีการสอบสวนคดีเพิ่มเติมเพื่อส่งฟ้องคดีต่อไป ในส่วนของผู้ต้องสงสัยที่สามารถส่งฟ้องคดีได้

            อนึ่ง สำหรับอายุขั้นต่ำที่สามารถรับผิดได้ตามกฎหมายนั้น แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยพบว่าในสหราชอาณาจักร กำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่ 10 ขวบ หากผู้กระทำความผิดอายุน้อยกว่าเกณฑ์ จะไม่ต้องรับผิดชอบการกระทำที่ละเมิดกฎหมาย ขณะที่สกอตแลนด์ ได้กำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่ 12 ปี ส่วนประเทศแถบสแกนดิเนเวีย กำหนดไว้ที่ 15 ปี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สังคมเสื่อม แก๊งเด็กเถื่อนฉุดสาวเข้าพงหญ้า-รุมโทรม อึ้งเด็กสุดอายุแค่ 12 ปี อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:48:49 18,545 อ่าน
TOP