x close

ลูกชายอดีตรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ตามรอยพ่อ แปรพักตร์หนีไปอยู่เกาหลีเหนือ

 

             โช อิน-กุก ลูกชายอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ตามรอยพ่อ แปรพักตร์หนีไปอยู่เกาหลีเหนือ หลังเผชิญความอัปยศอดสู ทนมีชีวิตที่เจ็บปวดทรมาน

แปรพักตร์หนีไปอยู่เกาหลีเหนือ
โช อิน-กุก เมื่อครั้งมีโอกาสได้พบหน้าแม่อีกครั้ง ในปี 2543 
ภาพจาก YONHAP / AFP

              ส่วนใหญ่มักจะได้ยินเรื่องราวของผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ หลบหนีมายังดินแดนเกาหลีใต้ พร้อมกับตีแผ่ความโหดร้ายที่พวกเขาได้เผชิญมา แต่มีเพียงไม่กี่ครั้งนัก ที่จะได้ยินเรื่องราวของชาวเกาหลีใต้แปรพักตร์ หลบหนีไปพึ่งพิงดินแดนเกาหลีเหนือ โดยกรณีล่าสุดนี้เป็นของ โช อิน-กุก (Choe In-guk) วัย 72 ปี ลูกชายของอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ตัดสินใจเดินตามรอยเท้าผู้เป็นพ่อ หนีไปยังเกาหลีเหนือ

              วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เอเชียวัน รายงานว่า โช อิน-กุก ได้เดินทางไปถึงเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และได้ประกาศผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อท้องถิ่น ระบุว่า เขาจะใช้ชีวิตอาศัยอยู่ที่นั่น ตามรอยเส้นทางของพ่อ ที่ตัดสินใจแปรพักตร์เดินทางออกจากเกาหลีใต้ ย้ายไปอยู่ที่เกาหลีเมื่อปี 2529

              นา ฮาน-ยอบ (Na Han-yub) เพื่อนของ โช อิน-กุก ได้เปิดเผยว่า ชีวิตของ โช อิน-กุก ที่เกาหลีใต้ประสบความอัปยศอดสู ภายหลังจากที่พ่อของเขาตัดสินใจย้ายไปยังเกาหลีเหนือ เขาไม่มีงานที่มั่นคง และไม่สามารถช่วยเหลือเรื่องการเงินให้แก่ลูก ๆ ได้ ทำให้เกิดความเหินห่างกับภรรยา ขณะที่คนรู้จักของ โช อิน-กุก อีกราย เผยผ่านรายงานของ Dong-A Ilbo daily ระบุว่า โช อิน-กุก เคยพูดว่า เขาไม่สามารถทำอะไรได้เลยในเกาหลีใต้ และต้องทนใช้ชีวิตอย่างเจ็บปวดทรมาน

              โช ต็อก-ซิน (Choe Dok-shin) พ่อผู้ล่วงลับของ โช อิน-กุก เป็นนายพลเกษียณที่ต่อสู้ในสงครามเกาหลีและดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค ช็อง-ฮี ผู้นำเผด็จการของเกาหลีใต้ ซึ่งได้อำนาจมาจากการรัฐประหารโดยทหาร กระทั่งในปี 2519 โช ต็อก-ซิน พร้อมภรรยา ได้ลี้ภัยไปยังสหรัฐฯ ภายหลังจากความสัมพันธ์ระหว่างเขาและอดีตประธานาธิบดีเปลี่ยนไปเป็นไม่ลงรอยกัน

              กระทั่งในปี 2529 โช ต็อก-ซิน และ รยู มิ-ย็อง (Ryu Mi-yong) ภรรยา ได้อพยพไปตั้งถิ่นฐานในเกาหลีเหนือ อาศัยอยู่ในหมู่ชนชั้นสูงของเปียงยาง และเขากลายเป็นผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีใต้ที่มีชื่อเสียงที่สุดจนถึงปัจจุบัน ภายหลังจาก โช ต็อก-ซิน เสียชีวิต รยู มิ-ย็อง ได้มีโอกาสเจอลูกชายอีกครั้งในปี 2543 เมื่อเธอนำคณะผู้แทนชาวเกาหลีเหนือมายังกรุงโซล เพื่อพบกับครอบครัวที่แยกจากกัน ก่อนเธอจะเสียชีวิตลงในปี 2559

              สำหรับ โช อิน-กุก ทางรัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า เขา ได้ทำการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างเป็นทางการทั้งหมด 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2544 โดยครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในวันที่ครบรอบ 3 ปี ของการตายของแม่ของเขา ส่วนการตัดสินใจไปอาศัยที่เกาหลีเหนือถาวรในครั้งนี้นั้น ทางกระทรวงการรวมชาติกรุงโซล เผยว่าไม่ทราบการเคลื่อนไหวของเขากระทั่งมีการเผยแพร่ในรายงานท้องถิ่นที่นั่น และขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบเส้นทางเดินทางของเขา

              การแปรพักตร์จากเกาหลีใต้ ย้ายไปเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก ตรงกันข้าม ในขณะที่ทางเกาหลีใต้เผยว่า มีผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ หนีความลำบากย้ายมาเกาหลีใต้จำนวนมากกว่า 30,000 ราย นับตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลี (ปี 2493-2496) ทั้งนี้ พลเมืองเกาหลีใต้ไม่ได้รับอนุญาตให้ไปเยี่ยมชมเกาหลีเหนือ หรือติดต่อชาวเกาหลีเหนือ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกชายอดีตรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ตามรอยพ่อ แปรพักตร์หนีไปอยู่เกาหลีเหนือ อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 12:13:07 10,333 อ่าน
TOP