x close

เตือนมนุษย์ชานมไข่มุก ชี้น้ำตาลสูง 19 - 25 ช้อนชา ไข่มุกทุกยี่ห้อผสมสารกันบูด

         มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลการตรวจปริมาณน้ำตาล ในชานมไข่มุก 25 แบรนด์ดัง พบทุกแบรนด์มีแคลอรีสูง มีเพียง 2 แบรนด์ ที่ปริมาณน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

ชานมไข่มุก

         วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดยโครงการเฝ้าระวังสินค้าและบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ เปิดเผยผลการสุ่มเก็บตัวอย่างชานมไข่มุก ทั้งหมด 25 ยี่ห้อ ในขนาดแก้วปกติแบบไม่ใส่น้ำแข็ง ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา กับราคาตั้งแต่แก้วละ 23-140 บาท พบว่ายี่ห้อที่มีปริมาณน้ำตาลต่อแก้วน้อยที่สุด มีปริมาณน้ำตาลเท่ากับ 16 กรัม หรือ 4 ช้อนชา ส่วนยี่ห้อที่มีปริมาณน้ำตาลต่อแก้วมากที่สุด มีปริมาณน้ำตาลสูงถึง 74 กรัม หรือ 18.5 ช้อนชา ซึ่งพบว่ามีเพียง 2 ยี่ห้อเท่านั้น ที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า 24 กรัม ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าปริมาณน้ำตาลที่ได้รับต่อวัน ไม่ควรเกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชา ได้แก่ KOI Th และ TEA 65

         นอกจากนี้ ผลการทดสอบสารกันบูด ประเภทกรดเบนโซอิก (Benzoic acid) และกรดซอร์บิก (Sorbic acid) ในเม็ดไข่มุก พบว่ายี่ห้อที่มีปริมาณสารกันบูดน้อยที่สุด คือ ยี่ห้อ The ALLEY มีปริมาณกรดซอร์บิก เท่ากับ 58.39 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ส่วนยี่ห้อที่พบปริมาณสารกันบูดมากที่สุด พบปริมาณกรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิกรวมกัน เท่ากับ 551.09 มิลลิกรัม/กิโลกรัม คือ ยี่ห้อ BRIX Desert Bar ซึ่งไม่เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดยผลทดสอบโลหะหนักในเม็ดไข่มุกทั้ง 25 ยี่ห้อ พบว่าทุกยี่ห้อไม่พบการปนเปื้อนของตะกั่ว

         ทั้งนี้ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง บรรณาธิการบริหาร นิตยสารฉลาดซื้อ กล่าวว่า การทดสอบดังกล่าว ก็เพื่อต้องการให้ผู้บริโภคได้รับทราบว่า ชานมไข่มุกบางยี่ห้อมีน้ำตาลมากเกือบ 19 ช้อนชา และทุกยี่ห้อมีสารกันบูด แต่กลับไม่มียี่ห้อไหนเปิดเผยข้อมูลให้แก่ผู้บริโภครับทราบ จึงอยากให้ผู้ประกอบการ ระบุในฉลากให้ถูกต้อง ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วย และ อย. ควรเร่งผลักดันให้เกิดฉลากสัญญาณไฟจราจร เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพอาหารให้เป็นมิตรกับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

ชานมไข่มุก

ชานมไข่มุก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนมนุษย์ชานมไข่มุก ชี้น้ำตาลสูง 19 - 25 ช้อนชา ไข่มุกทุกยี่ห้อผสมสารกันบูด อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:24:03 28,691 อ่าน
TOP