x close

เกาะใหม่ในปากีสถาน ถูกกลืนกลับ จมหายลงใต้ก้นมหาสมุทร หลังโผล่มา 6 ปี

          Zalzala Koh เกาะโคลนภูเขาไฟ เกาะใหม่ในปากีสถาน ถูกกลืนกินจมกลับลงหายใต้ก้นมหาสมุทร หลังโผล่ขึ้นมารวมเวลา 6 ปี

เกาะใหม่
ภาพจาก earthobservatory.nasa.gov

เกาะใหม่
ภาพจาก earthobservatory.nasa.gov

          ว่ากันว่าธรรมชาติเป็นผู้สร้างและเป็นผู้ทำลายในเวลาเดียวกัน ไม่มีอะไรคงอยู่ชั่วนิรันดร์ ทุกอย่างมีอยู่และสลายไปตามธรรมชาติ ในระยะเวลาที่แตกต่างกันไป และชีวิตของเกาะแห่งนี้เช่นกัน ที่ถือกำเนิดมาได้เพียงชั่วเวลาสั้น ๆ และสุดท้ายมันก็จมกลับหายไปดังเดิม

          ตามรายงานของเว็บไซต์ sciencealert.com ระบุว่า เกาะ Zalzala Koh เป็นเกาะขนาดเล็กที่อยู่นอกชายฝั่งของเมืองกวาดาร์ แคว้นบาลูจิสถาน ประเทศปากีสถาน เป็นเกาะกำเนิดใหม่ ที่เรียกกันว่าเกาะโคลนภูเขาไฟ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ช่วงเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.7 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 800 คน และทำลายบ้านไปราว 21,000 หลังคาเรือน


          เหตุการณ์นี้ได้ทำลายหลายสิ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดเกาะแห่งใหม่นี้ขึ้นมา จากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก โดยแผ่นเปลือกโลกอาระเบียได้ปะทะและมุดลงใต้แผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย ส่งผลให้ดินโคลนภูเขาไฟที่รวมตัวกันก่อตัวสูงขึ้นมากกว่าปกติทั่วไป โดยตอนแรกสามารถวัดได้สูงเกือบ 20 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และกว้างมากกว่า 180 เมตร ได้รับการพิจารณาให้เป็นเกาะขนาดเล็ก

          แต่เวลาผ่านไป Zalzala Koh เกาะโคลนภูเขาไฟดังกล่าว ซึ่งมีองค์ประกอบเป็นโคลนและหินที่อ่อน ก็ถูกคลื่นทะเลกัดเซาะในเวลาที่รวดเร็ว เห็นความแตกต่างภายในระยะเวลา 2 เดือน และหลังจากผ่านไป 3 ปี ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 ภาพจากองค์การนาซา เผยให้เห็นว่า Zalzala Koh เกาะโคลนภูเขาไฟ จมหายลงไปใต้มหาสมุทรแล้ว แต่ยังคงเหลือให้เห็นบางส่วนอยู่

          กระทั่งล่าสุด ในวันที่ 27 เมษายน 2562 ภาพถ่ายดาวเทียมจากนาซา เผยให้เห็นว่า Zalzala Koh เกาะโคลนภูเขาไฟ ถูกมหาสมุทรกลืนกินไป เหลือเพียงจุดเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ใต้คลื่น และมีแนวโน้มว่าจะหายไปอย่างสมบูรณ์ในเวลาอันใกล้นี้ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะใหม่ในปากีสถาน ถูกกลืนกลับ จมหายลงใต้ก้นมหาสมุทร หลังโผล่มา 6 ปี อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:55:19 46,082 อ่าน
TOP