x close

เปิดขั้นตอนการสละอากาศยาน ต้องมีคนประคองเครื่อง เหตุครูยอมสละชีวิตให้ศิษย์รอด

          เบื้องลึกหลังเครื่องบินขับไล่ขัดข้องและตกที่เชียงใหม่ ครูฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ให้ศิษย์ดีดตัวออกก่อน ตนเองประคองเครื่องเลือกจุดตกให้ห่างชุมชนที่สุด แม้ต้องสละชีพ



          จากเหตุการณ์เครื่องบินขับไล่และฝึก แบบ L-39ZA/ART สังกัด ฝูงบิน 411 จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุขัดข้อง และตกบริเวณบ้านเกาะกลาง หลังวัดป่าเปอะ พื้นที่ป่าแดด อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นักบินดีดตัวออกมาได้ 1 นาย เสียชีวิต 1 นายนั้น

          อ่านข่าว : ด่วน ! เกิดเหตุเครื่องบินตก ใกล้วัดป่าเปอะ จ.เชียงใหม่ นักบินดับ 1-เจ็บ 1

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก ThaiArmedForce.com ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสละอากาศยานของกองทัพอากาศไทย ซึ่งมีกระบวนการฝึกตามหลักสากล คือการพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมและชุมชนในพื้นที่สละอากาศยานเป็นสำคัญ ว่า ในทุกเที่ยวบิน ต้องมีการประชุมสรุปก่อนขึ้นบิน ระบุถึงการปฏิบัติหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ตั้งแต่พื้นที่การปลดอาวุธ บริเวณลงจอดฉุกเฉินหากเครื่องไม่สามารถประคองมาถึงฐานบินได้ ทั้งหมดเพื่อป้องกันความสูญเสียของประชาชนเป็นหลักสำคัญ


          จากกรณีการสูญเสียอากาศยานขับไล่/ฝึก แบบL-39ZA/ART ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่นักบินผู้ทำหน้าที่ครูการบิน ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนนิรภัยการบินอย่างถูกต้อง ตั้งแต่การเกิดเหตุเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ ได้มีการแจ้งขานเหตุฉุกเฉิน แม้เครื่องจะสูญเสียกำลังขับไปแล้ว ก็ยังมีแรงยกจากปีกที่สามารถประคองเครื่องให้เข้าหาพื้นที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ให้มากที่สุด และเลือกที่จะดีดตัวให้เครื่องตกห่างจากชุมชนเท่าที่จะเป็นไปได้

          ขั้นตอนการสละอากาศยาน ที่ครูการบินต้องให้ศิษย์สละเครื่องก่อน เพื่อให้ครูการบินที่มีทักษะการบินที่สูงกว่า เป็นผู้รักษาอาการเครื่องไว้ให้นานที่สุด จึงเป็นเหตุให้ครูการบินต้องทำการสละเครื่องช้ากว่าระดับความสูงที่ปลอดภัยในการดีดตัว เนื่องจากเก้าอี้ดีดตัวของเครื่องรุ่นนี้ ต้องมีระยะสูงเพียงพอในการจุดระเบิดออกจากเครื่องเพื่อให้ร่มชูชีพกางออกเต็มระบบ และการตัดสินใจของ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล สามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนได้จนถึงวินาทีสุดท้าย แม้ตัวเองจะต้องสละชีพก็ตาม

เปิดขั้นตอนการสละอากาศยาน
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Nalinee_OPLE, พิงค์นคร 65/ร่วมด้วยช่วยกัน

เปิดขั้นตอนการสละอากาศยาน
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Nalinee_OPLE, พิงค์นคร 65/ร่วมด้วยช่วยกัน

เปิดขั้นตอนการสละอากาศยาน
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Nalinee_OPLE, พิงค์นคร 65/ร่วมด้วยช่วยกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก ThaiArmedForce.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดขั้นตอนการสละอากาศยาน ต้องมีคนประคองเครื่อง เหตุครูยอมสละชีวิตให้ศิษย์รอด อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:32:41 57,432 อ่าน
TOP