x close

ชาวบ้านฉงน ไฟไหม้ปริศนาใต้ดิน จ.อุดรธานี มีควัน-กลิ่นเหม็น ความร้อนทำไข่สุก

 
 
          ชาวบ้านจ.อุดรธานี สุดฉงน พบไฟไหม้ปริศนาใต้ดินติดที่นา มีควันและกลิ่นเหม็น ความร้อนทำให้ไข่สุกได้ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ ก่อนพบคำตอบ
          วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บริเวณทุ่งนาริมหนองน้ำหนองหมัดหมู่ 9 บ้านเชียงพิณ ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี ร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ ภายหลังจากพบว่าที่ใต้พื้นดินมีไฟไหม้ มีควันลอยขึ้นมาและมีกลิ่นฉุนเหมือนไฟไหม้สารเคมี หญ้าบริเวณดังกล่าวแห้งตาย เมื่อทดลองนำไข่ลงไปวางประมาณ 10 นาที ไข่ก็สุกประมาณไข่ลวก

          นางปัทมา พิมพ์สาลี เจ้าของที่นา เปิดเผยว่า พบควันไฟดังกล่าวมาเป็นเวลานานถึง 5 เดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา อบต. ท้องถิ่นเคยนำน้ำมาฉีดดับไฟแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มควันความร้อนลอยขึ้นมาอยู่ โดยเป็นพื้นที่ประมาณ 50 ตาราง ต้องขุดเปิดชั้นใต้ดิน เพื่อไม่ให้ลุกลามและกันวัวเข้าไป เพราะเคยมีวัวที่เลี้ยงไว้เข้าไป และได้รับบาดเจ็บ
 ไฟใต้ดิน
           ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมทั้งนำตัวอย่างก้อนดินไปตรวจสอบ โดยมีสีดำคล้ายถ่าน มีกลิ่นกำมะถัน และกลิ่นโคลน ลักษณะเหมือนดินที่เป็นซากทับถมของซากพืช ซากสัตว์ แล้วกลายเป็นถ่านหินคุณภาพต่ำ สามารถลุกติดไฟได้ และส่งผลให้เกิดโพรงใต้ดิน ส่วนควันที่ออกมา มีส่วนประกอบของกำมะถัน ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ หากสัมผัสผิวหนัง อาจะเกิดระคายเคืองแสบคัน เตือนชาวบ้านไม่ให้เข้าไปในบริเวณดังกล่าว

           วิธีดับไฟเบื้องต้น สามารถนำดินมาบดอัดให้แน่น เพื่อไม่ให้ถ่านหินสัมผัสอากาศหรือออกซิเจน และห้ามใช้น้ำฉีดดับไฟที่บริเวณดังกล่าว เพราะเพราะจะเป็นการเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการไหม้ และทำให้เกิดควันมากขึ้น ส่วนน้ำในหนองน้ำที่อยู่ติดกับจุดไฟไหม้ มีความเป็นกรดอ่อน ๆ อาจจะเป็นเพราะดินซึมลงใต้ดินเข้าไป แนะนำว่าไม่ควรนำน้ำมาใช้อุปโภคบริโภค หรือทำการเกษตร ทั้งนี้ควรให้กรมทรัพยากรธรณีมาตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม 

ไฟใต้ดิน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



ภาพจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านฉงน ไฟไหม้ปริศนาใต้ดิน จ.อุดรธานี มีควัน-กลิ่นเหม็น ความร้อนทำไข่สุก อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:53:20 10,281 อ่าน
TOP