x close

ไกรเสริม ลั่น รัฐบาล คสช. สร้างหนี้ แต่มีผลงาน ยันไม่เคยมีนโยบายแจกเงิน

          ไกรเสริม ลั่น รัฐบาล คสช. สร้างหนี้ แต่มีผลงาน ลั่นส่วนหนึ่งที่ต้องกู้เงิน เพราะรัฐต้องชำระเงินที่เสียหายจากโครการจำนำข้าว อันเป็นผลผูกพันมาตั้งแต่รัฐบาลก่อน ๆ

CHARLY TRIBALLEAU / AFP

          วานนี้ (12 กรกฎาคม 2562) เฟซบุ๊ก พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงจาก นายไกรเสริม โตทับเที่ยง รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้โต้แย้งกรณีที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ว่า รัฐบาล คสช. บริหารประเทศมา 5 ปี สร้างหน้า 2 ล้านล้านบาท

          โดยระบุว่า... 

          จากการที่ตนติดตามเนื้อหา พบประเด็นดังนี้
 
          1. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ มิได้ "แฉ" การกู้เงินของรัฐบาลที่ผ่านมา เพียงแต่ ตั้งคำถามแบบเป็นห่วงถึงการบริหารการเงินของรัฐบาลที่กำลังจะมารับหน้าที่

          2. การตั้งสมมติฐานความสัมพันธ์ว่า การกู้เงิน กับการหารายได้เข้าประเทศ เกี่ยวกันในทิศทางเดียวกัน ตนเห็นว่าเป็นสมมติฐานที่บิดเบี้ยว เพราะขาดการมองวัตถุประสงค์ และไม่ได้นำข้อเท็จจริงว่า การลงทุน และการหารรายได้รัฐ เป็นคนละเรื่องกัน
 
          3. มุมมองว่า กู้เงิน มามาก เพราะ แจกเงินมาก เรื่องนี้ ตนว่าควรคิดไตร่ตรองมาก ๆ นายกอร์ปศักดิ์ อ่างถึงสมัยที่พรรคตนบริหาร และได้แจกเงิน 2,000 บาท โดยกู้มา และบอกว่า ถัดมาสามารถหาเงินภาษีมาได้ ตรงนี้ฟัง ๆ เหมือนสไตล์นักการเมืองตีกิน เพราะแท้จริง รัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ได้มีนโยบาย "แจกเงิน" ส่วนตัวตนจึงเห็นว่าเป็นเรื่องคลาดเคลื่อนในการเปรียบเทียบและอาจทำให้เข้าใจไปว่า รัฐบาลกู้มาแจก ซึ่งไม่ใช่ความจริง
 
          4. การมองการบริหารเงิน ผ่านแว่นตาของคนการคลัง โดยพยายามเสนอความคิดที่ว่า ให้ไปใช้กลไกนโยบายการเงิน เพื่อหารายได้เข้ารัฐ เรื่องนี้ ตนคิดว่าเป็นไปได้ทั้งสิ้น หากแต่คงต้องมองถึงสภาวะเศรษฐกิจทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงความจำเป็นต่อการใช้นโยบายการคลัง ว่าเป้าหมายคือการลงทุนเพื่อปรับรากฐานทางเศรษฐกิจ

          5. การตั้งประเด็นว่า กู้เงินเยอะ ไม่ได้เงินคืนมากและเร็วเพียงพอ อันนี้ตนว่าต้องลงรายละเอียด เพราะรัฐบาลที่ผ่านมา เน้นการลงทุน หากมองว่าการลงทุน ย่อมต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ซื้อของมาขายและหวังรอผลตอบแทนกำไร แต่เป็นการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคสำคัญ
 
          ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้า โครงการEEC โครงข่ายสำคัญทางด้านการรองรับเศรษฐกิจดิจิตอล หรือการปรับปรุงด้านคมนาคมขนส่ง ขยายถนนที่ไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำได้สำเร็จ ประเด็นนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง ให้ความเป็นธรรมในการพูดถึง ว่าการลงทุนของรัฐบาลไม่ได้ต้องการการ "คืนทุน" ในรูปแบบเงินรายได้ แต่เพียงด้านเดียว กลับกัน "ความเป็นอยู่" ของประชาชน คุณภาพชีวิตต่างหาก ที่เป็นตัววัดผลตอบแทนการลงทุนของรัฐ
 
          6. กล่าวถึงการกู้เงินเพื่อมาจ่ายคืนเงินกู้ และไม่พอ จึงกู้มากขึ้นทุกปี ตรงนี้แท้จริงถูกครึ่งเดียว เพราะที่ผ่านมา รัฐมีภาระที่ต้องชำระเงินที่เสียหายจากโครงการจำนำข้าว และโครงการที่รัฐเคยทำสัญญาและต้องชดเชย อันล้วนแต่มาจากภาระผูกพันของรัฐบาลก่อนๆที่ผ่านมา ดังนั้น โดยความรับผิดชอบของผู้ที่ต้องขับเคลื่อนประเทศ ย่อมจำเป็นต้องหาทางเยียวยาแก้ไข และการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวก็อยู่ในข่ายที่รับได้ และไม่ได้สร้างภาระใหม่มากไปกว่าที่เคย
 
          ตนเป็นคนมองโลกในแง่บวก

          แน่นอน มุมมองของผู้ที่เคยนั่งในตำแหน่งรองนายกฝ่ายเศรษฐกิจ ย่อมต้องเห็นหลาย ๆ อย่าง จากประสบการณ์ของท่าน เพราะฉะนั้น ตนจึงบอกว่า นี่คือข้อดีว่าเราจะมีการตั้งคำถามแบบเป็นห่วง ติเพื่อก่อ หาทางสร้างผลงาน และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
 
          อีกด้านหนึ่งคือ การรับรู้ของประชาชน ต่อการนำเสนอข่าวสาร ผ่านการเห็นแค่หัวข้อข่าว
 
          ตนมองเป็นเรื่องสำคัญระดับชาติ ที่ต้องการการพัฒนา คงต้องลงถึงระดับการศึกษา ว่าด้วยการฝึก คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อรับรู้และเข้าใจกับข้อมูลที่มีมากมายในยุคสังคมปัจจุบัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไกรเสริม ลั่น รัฐบาล คสช. สร้างหนี้ แต่มีผลงาน ยันไม่เคยมีนโยบายแจกเงิน โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:18:27 10,408 อ่าน
TOP