x close

ปิดแล้ว ศูนย์ร้องเรียน คสช. เปิดมา 2 ปี เคลียร์จบ 824 จาก 5,073 เรื่อง

 

            คสช. ประกาศปิดศูนย์ร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลังเปิดมา 2 ปี ประชาชนแจ้งข้อมูล-เบาะแส รวม 5,073 เรื่อง ได้ข้อยุติแล้ว 842 เรื่อง ส่วนที่เหลือเตรียมส่งต่อสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แก้ไขตามช่องทางของรัฐต่อไป


 ศูนย์ร้องเรียน คสช. ปิดแล้ว

            วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า พ.อ. หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เผยว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ของการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแจ้งข้อมูล เบาะแส และเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่องภายใต้ยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นอย่างยั่งยืน ผ่านสายด่วน 1299, ตู้ ปณ.444 และยื่นเรื่องด้วยตนเองที่หน่วยทหารทั่วประเทศ เป็นจำนวนถึง 5,073 เรื่อง ซึ่งทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการกลั่นกรอง ตรวจสอบ ส่งให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไข รวมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายและทางปกครอง

            โดยเรื่องที่เข้าข่ายร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบ มีจำนวนทั้งสิ้น 912 เรื่อง ทาง คสช. ได้มีการส่งต่อให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบตามกรรมวิธีจนได้ข้อยุติ 842 เรื่อง ผลการตรวจสอบมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการลงโทษทางวินัยร้ายแรงและทางปกครอง เช่น

            - ทุจริตเบิกรับเงินคนไร้ที่พึ่ง
            - ผู้บริหารยักยอกเงินโรงเรียน
            - ทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมหาวิทยาลัย
            - ทุจริตค่าจ้างแรงงาน
            - และการเรียกรับเงินแรงงานต่างด้าว

            นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐอีก 4,161 เรื่อง ซึ่งได้ส่งต่อให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามช่องทางของรัฐบาลต่อไป

 ศูนย์ร้องเรียน คสช. ปิดแล้ว

            อย่างไรก็ตาม คสช. ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจแจ้งข้อมูล ซึ่งถือเป็นการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ที่นำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายและลงโทษทางวินัย พร้อมยืนยันว่า การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เป็นสิ่งยืนยันถึงเจตนารมณ์ของ คสช. ในการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นที่บั่นทอนสังคมไทยมาโดยตลอด แม้ คสช. หมดวาระไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนก็จะสิ้นสุดการปฏิบัติงานลงเช่นกัน แต่ประชาชนที่มีเรื่องเดือดร้อน สามารถร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้ที่ได้ที่ส่วนราชการอื่น ๆ อาทิ

            - สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท)
            - ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
            - ศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอและจังหวัด
            - ยื่นเรื่องกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

 ศูนย์ร้องเรียน คสช. ปิดแล้ว


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดแล้ว ศูนย์ร้องเรียน คสช. เปิดมา 2 ปี เคลียร์จบ 824 จาก 5,073 เรื่อง โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:51:15 4,994 อ่าน
TOP