x close

ปชป. ย้ำประกันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ดีกว่าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไม่โยนภาระ SME


         ประชาธิปัตย์ ย้ำประกันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ต่างมโหฬารกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่รัฐบาลเสนอ ย้ำไม่ผลักภาระให้นายจ้าง SME แถมยังได้ประโยชน์เฉพาะคนไทย

ค่าแรงขั้นต่ำ

         วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 แนวหน้า รายงานว่า นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี กรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 2562 ลงจาก 3.8 เหลือ 3.5 ขณะที่การส่งออกเหลือเพียงร้อยละ 4 แปลว่าเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัวลง

         อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาแบบนี้รัฐบาลจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเช่นนั้นหรือ ตนขอให้นึกถึงนายจ้างรายเล็ก ๆ อย่างกลุ่ม SME ด้วย มิเช่นนั้นอาจเกิดผลกระทบ จนมีร้านอาหารหรือร้านค้าเล็ก ๆ กลุ่ม SME ปิดตัวลงไปจำนวนมาก

         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอประกันค่าแรง ไม่ให้ต่ำกว่า 120,000 บาทต่อไป ซึ่งเมื่อหักวันหยุดก็จะเท่ากับค่าแรง 400 บาท คล้ายกับที่รัฐบาลเสนอ แต่ต่างกันอย่างมโหฬาร ตรงที่นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ใช่การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่เป็นการผลักภาระทั้งหมดแก่นายจ้าง

ค่าแรงขั้นต่ำ
         โดยเป็นการประกันค่าแรง ที่หากพื้นที่ใดมีค่าแรงไม่ถึง 400 บาท รัฐก็จะเป็นผู้เข้ามาชดเชยส่วนต่างให้จนครบ ไม่ต้องโยนภาระให้นายจ้าง

            ทั้งนี้ จะมีความคล้ายคลึงกับกรณีศึกษาเทียบเคียง Workfare ของสิงคโปร์ ที่รัฐชดเชยโดยการจ่ายเงินให้ในรายจ่ายสำคัญ ๆ ของลูกจ้าง โดยเราสามารถจ่ายเงินส่วนต่างในรายการอื่น ๆ เช่น การศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถของตนเองหรือบุตร การรักษาพยาบาล ชำระหนี้สิน และอื่น ๆ ที่จำเป็น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพแรงงานไปในตัว แถมเป็นรัฐสวัสดิการที่ให้เพียงแรงงานสัญชาติไทยเท่านั้น

            นายอรรถวิชช์ ย้ำว่า ด้วยแนวคิดดังกล่าวนี้ เชื่อว่าจะสามารถประคองนายจ้าง SME ให้ยังอยู่รอดได้ ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจขาลง รวมถึงลูกจ้างก็จะมีรายได้มากขึ้นตามเป้าหมายของรัฐบาลเช่นกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ย้ำประกันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ดีกว่าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไม่โยนภาระ SME อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:22:27 7,738 อ่าน
TOP