x close

หมอเตือน แม่ทาตาลูกจนดำปี๋ แก้ติดมือถือ คือปลายเหตุ เสี่ยงได้ลูกเป็นเด็กขี้กลัว

            หมอแนะวิธีแก้ปัญหาเด็กติดมือถือ ชี้ผู้ใหญ่ต้องหมั่นฝึกวินัย ไม่ควรหลอกทาตาสีดำ เสี่ยงเด็กกลายเป็นคนขี้กลัว และจะไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่ เพราะต้นเหตุทั้งหมดเกิดจากพ่อแม่

เด็กติดมือถือ

            สืบเนื่องจากคุณแม่รายหนึ่งได้มีการโพสต์ภาพลูกสาวถูกเขียนตาดำ พร้อมระบุว่าเป็นวิธีที่ใช้เพื่อแก้ปัญหาลูกติดมือถือ.. "ลองแล้วได้ผล!! ลูกเล่นโทรศัพท์ แอบทาอายชาโดว์สีดำตอนหลับตื่นขึ้นมาเห็นตัวเองร้อง บอกว่าเพราะเล่นมากไงตาถึงเป็นแบบนี้ไม่เอาไม่เล่นแล้ว #แอบสงสารและอดขำไม่ได้555"

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ (14 กรกฎาคม 2562) คุณหมอโอ๋ เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้มีการโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าว โดยไม่เห็นด้วยกับวิธีที่คุณแม่รายนี้ทำ เนื่องจากจะส่งผลกระทบในภายหน้ากับเด็ก ซึ่งเด็กอาจจะกลายเป็นเด็กที่หวาดระแวง หวาดกลัว ถดถอย และงอแงง่ายจากความกลัวในสิ่งที่เผชิญ และที่สำคัญคือ เด็กจะเสียโอกาสในการเรียนรู้ที่จะอยู่กับกติกา ฝึกวินัย และฝึกการควบคุมตัวเองด้วยความเข้าใจในเหตุผล

เด็กติดมือถือ

            ทั้งนี้ พ่อและแม่อาจจะได้ลูกที่ไม่กล้าเล่นมือถือ (ในระยะสั้น ๆ) แต่อาจจะได้ลูกที่ขี้กลัว งอแงง่าย ไปจนถึงกับ phobia หรือที่เลวร้ายที่สุด คือ ลูกจะไม่เชื่อถือผู้ใหญ่เลยก็เป็นได้ ทั้งที่ต้นเหตุของการติดมือถือของลูกเริ่มจากตัวผู้ใหญ่เอง คือผู้ใหญ่เป็นคนหยิบยื่นให้ในวัยที่ยังไม่ควร, ปล่อยให้เล่นไปแบบไม่เคยมีกฎกติกา, ไม่มีผู้ใหญ่พาไปทำอะไรที่สนุกกว่า, ผู้ใหญ่กลัวเสียงร้องไห้ ไม่อยากขัดใจ กลัวลูกหลานไม่รัก, ผู้ใหญ่เอามาฝึกนิสัย ให้กินข้าว ให้อาบน้ำ ให้นั่งนิ่ง ๆ หรือผู้ใหญ่รู้สึกสบายเพราะก็จะได้หันไปที่หน้าจอเหมือน ๆ กัน

            ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือ ผู้ปกครองควรจะเริ่มด้วยการปรับที่ตัวเองก่อน ช่วยลูกหลานในเรื่องการฝึกวินัย ซึ่งมั่นใจว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อทำได้แล้ว ยืนยันว่าจะยั่งยืนกว่าแน่นอน

เด็กติดมือถือ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกนอกบ้าน

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือน แม่ทาตาลูกจนดำปี๋ แก้ติดมือถือ คือปลายเหตุ เสี่ยงได้ลูกเป็นเด็กขี้กลัว อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:56:10 18,584 อ่าน
TOP