x close

วิษณุ เครืองาม ชี้ แม้ไม่มี คสช. ก็เรียกคนไปปรับทัศนคติได้


         รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน แม้ไม่มี คสช. แล้ว แต่ กอ.รมน. ยังสามารถเรียกบุคคลเข้าไปปรับทัศนคติได้ แค่ไม่มีอำนาจกักตัวเท่านั้น ชี้ การคงอำนาจดังกล่าวถือว่าปกติ เพราะใช้เพื่อดูแลรักษาความสงบ ดีกว่าประกาศกฎอัยการศึก

วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก สปริงนิวส์

          จากกรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ตั้งข้อสังเกตถึงคำสั่ง คสช. ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหาร ควบคุมบุคคลมาปรับทัศนคติไม่ได้ถูกยกเลิกไป แต่เปลี่ยนให้เป็นอำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แทน อาทิ การให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารเรียกปรับทัศนคติได้นั้น

          ล่าสุด (16 กรกฎาคม 2562) สปริงนิวส์ รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อ คสช. หมดวาระไปแล้ว ก็ปรับเปลี่ยนให้ กอ.รมน. มาดูแลแทน โดย กอ.รมน. เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ทหาร และทำอะไรก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

          ทั้งนี้ ยืนยันว่า กอ.รมน. สามารถเรียกบุคคลเข้าไปปรับทัศนคติได้ แต่ไม่สามารถกักตัวได้ ซึ่งการคงอำนาจดังกล่าวถือว่าปกติ เพราะใช้เพื่อดูแลรักษาความสงบ ดีกว่าการประกาศกฎอัยการศึก

          สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เป็นคำสั่งที่ให้เจ้าหน้าที่ทหารมีอำนาจในการเรียกบุคคลให้มารายงานตัว เข้าร่วมในการสอบสวนกับพนักงานสอบสวน ที่สำคัญคือมีอำนาจในการจับกุม ค้น ยึดอายัดทรัพย์สิน และควบคุมตัวบุคคลได้ไม่เกิน 7 วัน ในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากศาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ เครืองาม ชี้ แม้ไม่มี คสช. ก็เรียกคนไปปรับทัศนคติได้ อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:45:01 9,991 อ่าน
TOP