x close

เสียงสะท้อน คนข่าวช่อง 3 กว่า 200 ชีวิต เตรียมถูกเลิกจ้าง วอนอย่าลอยแพกันเลย..

          พนักงานช่อง 3 เปิดใจจ่อถูกเลิกจ้าง หลังช่อง 3 เตรียมคืนทีวีดิจิทัล 2 ช่อง วอนผู้บริหารเห็นใจ เปลี่ยนใจไม่เลิกจ้าง เผยตลอดมาทำงานที่รักอย่างตั้งใจ แต่กลับถูกลอยแพ


          เมื่อวานนี้ (16 กรกฎาคม 2562) เพจเฟซบุ๊ก The Reporters นำเสนอเสียงสะท้อนของพนักงานช่อง 3 กรณีการถูกเลิกจ้าง เนื่องจากช่อง 3 จะมีการคืนช่องทีวีดิจิทัล ช่อง 3 Family (ช่อง13) และ ช่อง 3 SD (ช่อง 28) ส่งผลให้พนักงานได้รับผลกระทบกับภาวะการณ์ครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 200 คน โดยหนึ่งในพนักงานช่อง 3 รายหนึ่ง เปิดเผยว่า แม้จะเข้าใจและยอมรับว่า องค์กรจะต้องบริหารจัดการเพื่อให้ช่อง 3 อยู่รอดต่อไปได้ จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน แต่กระบวนการเลิกจ้างที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม จึงจำเป็นต้องออกมาขอความเป็นธรรม และคาดหวังจะให้ผู้บริหารเปลี่ยนใจ ไม่เลิกจ้าง หรือคาดหวังว่าจะมีมาตรการเยียวยา หรือการพิจารณาที่จะได้โอกาสในการทำงานต่อไป เพราะความที่ยังรักองค์กร รักในงานข่าว และไม่รู้ว่าจะไปหางานที่ไหน เนื่องจากทุกช่องต่างประสบชะตากรรมเดียวกัน

          "เราทำงานกับช่อง 3 มา 20 กว่าปี ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะถูกเลิกจ้าง โดยไม่รู้เหตุผล ถูกให้ออก โดยไม่มีคำชี้แจงใด ๆ จึงรู้สึกเสียใจมาก และที่ผ่านมา ตั้งใจทำงาน ไม่เคยมีประวัติที่ไม่ดีเกี่ยวกับงาน ที่สำคัญคือ เรารักองค์กร รักช่อง 3 รักงานข่าว ไม่เคยคิดเผื่อไว้เลยว่า ถ้าไม่ทำงานตรงนี้แล้วจะไปทำอะไร แม้เหลือเวลาอีกไม่กี่ปีจะเกษียณแล้วก็จริง แต่ไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า เราจึงอยากทำงานต่อ ถามว่าเงินที่ได้จากการเลิกจ้างนั้นอยากได้ไหม ก็เป็นสิทธิที่จะได้รับ แต่อยากได้งานทำมากกว่า เพราะเรามีครอบครัวที่ต้องดูแล และยังรักในอาชีพนี้"


          ทั้งนี้ ชีวิตตอนนี้มืดมนไปหมด ไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี แม้จะได้เงินก้อนมาจำนวนหนึ่ง แต่ก็ต้องมีงานทำ มีเงินเดือน เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว จะให้เลิกทำข่าวแล้วออกไปขายของในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร หากเป็นไปได้อยากทำงานข่าวต่อไป การถูกคัดออกก็เหมือนมีตราบาป ทั้งที่เราทำงานอย่างตั้งใจมาตลอด ไม่กล้าพูด ทั้งที่ทำงานมาตลอด ทุ่มเทด้วยความเต็มที่ แต่พอถูกให้ออกก็เหมือนว่าตัวเองไม่มีความสามารถได้ไปต่อ

          อีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องการสะท้อนไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะหลายคนเป็นพนักงานระดับล่าง ที่ยอมรับว่าไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย และคาดหวังว่าถ้ามีใครช่วยได้ ก็ขอแค่ได้มีโอกาสทำงานต่อ ขอแค่ได้ทำงานที่ตัวเองรักต่อไป

          จึงอยากฝากความหวังไปที่รัฐบาล และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่น่าจะมีมาตรการเยียวยา คนทำงานที่ได้รับผลกระทบจากธุรกิจทีวีดิจิทัล เพราะจะมีคนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ได้รับผลกระทบ ไม่ใช่เพียงโอบอุ้มเฉพาะนายทุน แม้จะไม่สามารถเปลี่ยนใจผู้บริหารไม่ให้เลิกจ้างได้ แต่อยากเห็นนายจ้างมีแนวทางในการช่วยเหลือบ้าง ไม่ใช่เป็นการลอยแพให้รับเงินแล้วต่างคนต่างไป

          อย่างไรก็ตาม ทางช่อง 3 ได้ออกมาตรการชดเชยผู้ที่ถูกเลิกจ้าง ดังต่อไปนี้

          1.พนักงานที่อายุงาน 1 ปี ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน 2 เดือน ได้รับเงินชดเชยพิเศษ 1 เดือน รวมเป็น 3 เดือน

          2.พนักงานอายุงาน 1 ปี แต่ทำงานไม่ถึง 3 ปี ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน 4 เดือน ได้รับเงินชดเชยพิเศษ 1.5 เดือน รวมเป็น 5.5 เดือน

          3.พนักงานอายุงาน 3 ปี แต่ทำงานไม่ถึง 6 ปี ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน 7 เดือน ได้รับเงินชดเชยพิเศษ 3 เดือน รวมเป็น 10 เดือน

          4. พนักงานอายุงาน 6 ปี แต่ทำงานไม่ถึง 10 ปี ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน 9 เดือน ได้รับเงินชดเชยพิเศษ 4.5 เดือน รวมเป็น 13.5 เดือน

          5.พนักงานอายุงาน 10 ปีแต่ทำงานไม่ถึง 20 ปี ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน 11 เดือน ได้รับเงินชดเชยพิเศษ 6 เดือน รวมเป็น 17 เดือน

          6.พนักงานอายุงาน 20 ปีขึ้นไป ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน 14.33 เดือน ได้รับเงินชดเชยพิเศษ 6.5 เดือน รวมเป็น 20.83 เดือน

          นอกจากนี้ จะได้รับเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สำหรับพนักงานอายุงาน 8 ปีขึ้นไป ที่มีเงินสะสมในส่วนนี้ รวมทั้งเงินประกันสังคม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
เฟซบุ๊ก The Reporters

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสียงสะท้อน คนข่าวช่อง 3 กว่า 200 ชีวิต เตรียมถูกเลิกจ้าง วอนอย่าลอยแพกันเลย.. อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2562 เวลา 18:14:33 96,874 อ่าน
TOP