x close

ข้อเท็จจริง แพรวา 9 ศพ ไม่จ่ายเยียวยา กฎหมายเปิดช่องให้ เหยื่ออยากได้ต้องไปบังคับคดี

 

          ทนายเผยข้อเท็จจริง คดีแพรวา 9 ศพ ไม่จ่ายเงินเยียวยาให้เหยื่อเพราะกฎหมายเปิดช่องให้ หากผู้เสียหายอยากได้ต้องส่งคำพิพากษาให้จำเลยก่อน หรือไปบังคับคดีเอง



          คดีแพรวา 9 ศพ อุบัติเหตุสุดสะเทือนขวัญเมื่อปี 2553 กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง โดยศาลฎีกาได้พิพากษาคดีสิ้นสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 โดยให้ แพรวา จ่ายเงินชดใช้แก่ผู้เสียหายที่ยังมีชีวิตอยู่และครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต เป็นเงินทั้งหมด 20 ล้านบาท จากที่ผู้เสียหายเรียกไป 113 ล้านบาท กระทั่งผ่านมากว่า 2 เดือนแล้ว ยังไม่มีการจ่ายเยียวยาให้ผู้เสียหาย รวมถึงไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

          ล่าสุด (16 กรกฎาคม 2562) เฟซบุ๊ก ทนายตัวแสบ:Badass Attorney ได้เผยข้อเท็จจริงของกฎหมายเกี่ยวกับการบังคับคดี ที่เปิดทางให้แพรวายังไม่จ่ายเงินเยียวยาก็ได้ แม้ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว เนื่องจากแพรวาซึ่งเป็นจำเลย ไม่มาฟังคำพิพากษาในวันที่ศาลฎีกาตัดสิน จึงเป็นหน้าที่ของผู้เสียหายซึ่งเป็นฝ่ายโจทก์ ต้องส่งคำบังคับหรือคำพิพากษาไปให้จำเลยก่อน

แพรวา
          โดยการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นคดีแพ่ง ซึ่งทางแพรวาสู้คดีลากยาวมาจนถึงศาลฎีกา แม้จะเป็นเวลานานกว่า 9 ปี แต่ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ส่วนข้อสงสัยเรื่องการขอทุเลาการบังคับคดีในชั้นอุทธรณ์นั้น เป็นสิทธิ์ของจำเลยเพราะคดียังไม่ถึงที่สุด และมีการสู้กันในชั้นอุทธรณ์อยู่ อีกอย่างคดีนี้เหตุเกิดตอนแพรวายังเป็นเยาวชน ซึ่งพ่อกับแม่ต้องรับผิดชอบด้วย ในคำฟ้องก็ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่าฟ้องพ่อกับแม่ของแพรวาเป็นจำเลยร่วมกัน

          หลังทางแพรวา จำเลย ได้รับคำบังคับแล้วมี 2 ทาง คือ เอาเงินมาวางชำระเลย กับไปบังคับคดี ซึ่งผู้เสียหายน่าจะได้รับเงินส่วนนี้เพราะครอบครัวจำเลยมีฐานะพอสมควร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย เข้าใจในมุมของผู้สูญเสียว่าอยากได้เงินชดเชยให้เร็วที่สุด แม้มันจะชดเชยชีวิตของผู้เสียชีวิตไม่ได้ก็ตาม ส่วนเรื่องน้ำใจ หรือการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมของแพรวากับครอบครัว อันนี้ละไว้ในฐานที่เข้าใจ

          ทั้งนี้ มีหลายคนไม่เข้าใจและคิดว่าศาลสามารถไปยึดเอาเงินจำเลยมาได้ทันที ซึ่งความจริงแล้ว ตามกฎหมายมีขั้นตอนของการยึดทรัพย์บังคับคดีอยู่ ไม่ว่าคุณจะรวยหรือจนก็มีขั้นตอนเหมือนกันหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ทนายตัวแสบ:Badass Attorney

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อเท็จจริง แพรวา 9 ศพ ไม่จ่ายเยียวยา กฎหมายเปิดช่องให้ เหยื่ออยากได้ต้องไปบังคับคดี อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:03:23 31,715 อ่าน
TOP