x close

หนุ่มนำพระพุทธรูปตั้งสามแยกกองขยะ เปลี่ยนชุมชนอาชญากรรมเป็นเมืองสันติสุข



          จากชุมชนที่เต็มไปด้วยอาชญากรรม ขี้ยา แหล่งค้าโสเภณี และขยะเกลื่อน กลายเป็นชุมชนน่าอยู่เมื่อมีพระพุทธรูปตั้งกลางสามแยก ผู้คนต่างกราบไหว้ด้วยความศรัทธา


          วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก Theerapat Charoensuk ได้แปลบทความน่าสนใจเกี่ยวกับพระพุทธรูป ที่ช่วยฟื้นความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับชุมชน ระบุว่า เมื่อ 7 ปีก่อน แดน สตีเวนสัน อาศัยอยู่ในย่านอีสต์เลคของเมืองออคแลนด์ แคลิฟอร์เนีย ในย่านอยู่อาศัยของเขา เต็มไปด้วยอาชญากรรม ผู้ค้ายาเสพติด โสเภณี และกองขยะสุมอยู่ที่สามแยกมุมถนนสาย 11 ที่มีหญ้าขึ้นรกร้าง

          โดยแดน พยายามแจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลมาเก็บกวาด และพยายามรักษาความสะอาดเอง แต่ทุกครั้งก็จะกลับมาสกปรกใหม่ เกิดอาชญากรรมบ่อยครั้ง มีการวาดขีดเขียนเลอะเทอะเต็มเมือง พวกเมายาเดินเพ่นพ่าน บางครั้งถึงขั้นบุกรุกปีนขึ้นบ้านของแดน

          กระทั่งวันหนึ่ง ภรรยาของแดนซื้อพระพุทธรูปหินขนาดสูง 60 เซนติเมตร แดนลองนำพระพุทธรูปไปตั้งไว้ใต้ต้นไม้ ตรงมุมที่มักเป็นกองขยะ คิดว่าอาจมีผลดีขึ้น โดยที่เขาไม่ได้นับถือพุทธศาสนา แต่เขาเห็นว่าพระพุทธรูปเป็นปูชนียวัตถุที่คนนับถือ และเป็นสัญลักษณ์ของความสงบสันติ ไม่ทำให้ใครรู้สึกแปลกแยก แตกต่าง หรือต่อต้าน ต่างจากรูปพระเยซูหรือเทวรูปอื่น ๆ ที่อาจมีคนมาทำลายได้

          ผ่านไป 4 เดือน ขยะลดลงจนไม่มีขยะเหลืออีกเลย วันหนึ่งแดนเห็นคนมาทาสีพระพุทธรูปให้เป็นสีขาว และวางส้มเป็นของไหว้ไว้หน้าพระพุทธรูป จากนั้นส้มก็เพิ่มขึ้น มีคนวางช่อดอกไม้ และของไหว้อื่น ๆ ไปจนถึงเหรียญเงินไว้บูชา ต่อมามีเทวรูปอีก 2 องค์เพิ่มขึ้น น่าจะมาจากคนที่มาสักการะ มองว่าพระพุทธรูปควรมีเทพอารักษ์ จากนั้นก็มีคนเอาจีวรมาห่มองค์พระ สร้างศาลาไม้หลังน้อยและตั้งแท่นขึ้นประดิษฐานพระพุทธรูป


          กระทั่ง 1 ปีผ่านไป ทุกเช้าจะมีชาวพุทธทั้งในชุมชนและจากเมืองอื่น มาไหว้พระพุทธรูปในศาลานี้เป็นประจำ มุมถนนที่เคยเป็นกองขยะ กลายเป็นแหล่งชุมนุมที่ผู้คนมาพูดคุยสนทนากัน นำอาหารของไหว้มาแลกเปลี่ยนรับประทานด้วยกัน คนแปลกหน้าเพ่นพ่านเริ่มลดลง เมืองสะอาดและปลอดภัยขึ้น

          แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีความสุขกับความเปลี่ยนแปลงนี้ เพราะตอนเช้ามักจะมีชาวพุทธมานั่งสวดมนต์เป็นประจำ เพื่อนบ้านหลายคนร้องเรียนเทศบาลให้ทำลายศาลาดังกล่าว แต่เหล่าชาวเมืองที่เห็นว่าเมืองได้รับผลดีจากการมีพระพุทธรูป จึงรณรงค์ให้รักษาไว้ จนเทศบาลและผู้คัดค้านต้องถอย

          อย่างไรก็ตาม มีการตั้งชื่อศาลานี้ว่า Phap Duyen Tu หรือ เจดีย์สันติสุข ซึ่งนับแต่ปี 2012 ที่แดนตั้งพระพุทธรูปนี้ ย่านอีสต์เลค เมืองโอกแลนด์ มีอัตราเกิดอาชญากรรมลดลง 82 เปอร์เซ็นต์ การจี้ปล้นลดลงจาก 14 เป็น 2 พ่อค้ายาย้ายออกจากเมืองไปหมด เช่นเดียวกับโสเภณีที่หายไปเช่นกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ไม่รู้ว่าเรื่องนี้เกิดได้อย่างไร แต่มันก็เป็นไปแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ แดนนั่งจิบกาแฟตอนเช้าหน้าบ้าน พร้อมทั้งทักทายชาวพุทธที่มาสักการบูชาพระพุทธรูปด้วยความชื่นบาน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Theerapat Charoensuk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มนำพระพุทธรูปตั้งสามแยกกองขยะ เปลี่ยนชุมชนอาชญากรรมเป็นเมืองสันติสุข อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:48:07 43,845 อ่าน
TOP