x close

หนุ่ม 16 เสพติดปิ้งย่าง ซดชาไข่มุกแทนน้ำ กินดุกินหนัก จนเกือบได้พบยมบาล

          เด็กหนุ่มชาวจีน วัย 16 ปี ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 อาการหนักเจียนตาย สาเหตุเพราะพฤติกรรมการกิน เสพติดอาหารปิ้งย่าง กินชาไข่มุกแทนน้ำ จนน้ำตาลในเลือดสูงกว่าคนปกติ 20 เท่า

หนุ่ม 16 เสพติดปิ้งย่าง

หนุ่ม 16 เสพติดปิ้งย่าง

          เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า เด็กหนุ่มวัยรุ่นชาวจีน วัย 16 ปี (สงวนนาม) ผู้มีน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังจากที่เป็นลมกะทันหัน โดยทีมแพทย์พบว่าเขามีอาการป่วยมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากพฤติกรรมการกิน รวมทั้งการเสพติดของหวาน ที่ต้องกินทุกวัน แบบไม่สามารถหยุดได้

          เด็กหนุ่มคนดังกล่าวอาศัยอยู่ที่นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน โดยรายงานระบุว่า ในวันหนึ่ง อยู่ดี ๆ เด็กหนุ่มก็มีอาการเบื่ออาหาร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็เจริญอาหารดีเป็นปกติ เด็กหนุ่มกระหายน้ำเป็นอย่างมาก ต้องดื่มน้ำอยู่ตลอดเวลา ต่อมาเขาก็มีอาการเหนื่อย อ่อนเพลียมาก เหมือนคนไม่ได้พักผ่อน ก่อนจะเริ่มคลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรง หน้ามืด ตาลาย วิงเวียนศีรษะ และเป็นลมหมดสติไป

หนุ่ม 16 เสพติดปิ้งย่าง

          จากการตรวจร่างกาย แพทย์พบว่าเด็กหนุ่มป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ อีกทั้งยังมีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ที่ 124mmol/L หรือ 124 มิลลิโมลต่อลิตร ซึ่งนับว่าสูงมากกว่าคนทั่วไปร่วม 20 เท่า เพราะค่าเฉลี่ยของคนปกติทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 3.9 - 6.1mmol/L

          ปัญหานี้ได้ส่งผลให้เขาประสบภาวะเลือดเป็นกรดจากคีโตนจากเบาหวาน (Diabetic Ketoacidosis) นำไปสู่ภาวะอิเล็กโทรไลต์ไม่สมดุล หรือภาวะความผิดปกติของโพแทสเซียม ซึ่งจะทำให้ระบบอวัยวะภายในหลายชนิดล้มเหลว และโอกาสเสียชีวิตมีสูงมาก แต่แพทย์สามารถช่วยชีวิตเขาเอาไว้ได้ทัน

          แพทย์เปิดเผยว่าไม่เคยพบเคยเจอผู้ป่วยที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขนาดนี้มาก่อน เรียกได้ว่าระดับน้ำตาลในเลือดของเขานั้นเข้มข้นพอ ๆ กับน้ำหวาน ด้วยความผิดปกติเหล่านี้ รวมทั้งปัญหาน้ำหนักตัวเกิน แพทย์จึงต้องทำการซักประวัติเพื่อหาสาเหตุของการเจ็บป่วย

          ความจริงที่ค้นพบคือ เด็กหนุ่มมีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เขาจะกินแต่ของปิ้งย่าง ของทอด และดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ตั้งแต่น้ำอัดลมไปจนถึงชาไข่มุก เขากินแบบนี้ติดต่อกันทุกวัน อีกทั้งยังบริโภคในปริมาณที่มาก เขากินชาไข่มุกแทนน้ำ เมื่อหมดแก้วแรกก็จะเริ่มแก้วต่อไป จัดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ และเมื่อใดก็ตามที่เขาอยากกินขึ้นมา เขาก็จะจัดไปในทันที

          ทางด้านพ่อแม่ของเด็กหนุ่มก็ตกตะลึงกับผลตรวจเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาคาดไม่ถึงว่าลูกจะเป็นหนักขนาดนี้ ซึ่งมันรุนแรงถึงตาย รอดมาได้อย่างฉิวเฉียด แพทย์ได้แนะนำให้พ่อคอยดูแลควบคุมพฤติกรรมการกินของลูกเสียใหม่ รวมทั้งต้องควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด

          ตัวเด็กหนุ่มเองก็ให้สัญญากับหมอว่าจะพยายามต่อสู้กับมัน เขาจะลดน้ำหนักและจะทำให้ตัวเองมีสุขภาพดีให้ได้ ซึ่งก็เอาใจช่วยให้เขาทำได้สำเร็จ เพราะการพบเจอประสบการณ์เฉียดตายแบบนั้น มันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม 16 เสพติดปิ้งย่าง ซดชาไข่มุกแทนน้ำ กินดุกินหนัก จนเกือบได้พบยมบาล อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:44:21 33,268 อ่าน
TOP