x close

น้องทราย กับ ลูเต้อร์ สาวตาบอดกับสุนัขนำทาง ถูกกีดกันทุกที่แค่มีสุนัข

 
 
          เปิดเรื่องราว น้องทราย สาวตาบอด กับ ลูเต้อร์ สุนัขนำทาง ไปด้วยกันมาหลายประเทศไม่มีปัญหา แต่พอกลับมาอยู่เมืองไทย ถูกทุกที่กีดกันไม่ให้เข้าถึง เพียงเพราะเธอมีสุนัขนำทางมาด้วย พร้อมเรียกร้องสิทธิคนตาบอดได้ใช้สุนัขนำทาง เข้าถึงสถานที่และบริการต่าง ๆ อย่างเท่าเทียม

          วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 รายงานข่าวระบุว่า โลกโซเชียลกำลังให้ความสนใจกับเรื่องราวชีวิตของน้องทราย สาวตาบอด กับสุนัขนำทางของเธอ เจ้าลูเต้อร์ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ สีดำ โดยน้องทรายสูญเสียการมองเห็นตั้งแต่อายุ 13 ปี เนื่องจากเนื้องอกในสมอง คุณพ่อได้ส่งเธอไปเรียนและฝึกใช้ชีวิตแบบคนตาบอดที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังเรียนจบเธอกลับมาพร้อม ลูเต้อร์ สุนัขนำทางที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดี ทั้งคู่เดินทางไปที่ต่าง ๆ ด้วยกันเสมอ

          นอกจากนี้ น้องทรายเพิ่งจบปริญญาตรีด้านจิตวิทยาจาก Hendrix College สหรัฐอเมริกา หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย ก็เดินทางกลับเมืองไทยพร้อมกับลูเต้อร์ แต่ทั้งคู่ก็พบอุปสรรคหลายอย่าง เนื่องจากหลายแห่งในเมืองไทยกีดกันไม่ให้สุนัขนำทางเข้า คนไทยส่วนมากไม่รู้จักว่าสุนัขนำทางคืออะไร น้องทรายจึงสร้าง เฟซบุ๊ก ผมชื่อลูเต้อร์ เพื่อแชร์ประสบการณ์และเรียกร้องสิทธิของคนตาบอดที่จะสามารถมีสุนัขนำทางไปที่ต่าง ๆ ได้อย่างเท่าเทียม


          เพจดังกล่าวมีการเผยแพร่เรื่องราวของทั้งคู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเริ่มมีชาวเน็ตติดตามมากขึ้น และส่งกำลังใจให้ทั้งคู่อย่างล้นหลาม โดยภาพที่น่าเอ็นดูอย่างมากเป็นภาพที่ ลูเต้อร์ นั่งหงอยอยู่บนชิงช้า แววตาดูเศร้าหมอง พร้อมคำบรรยายแทนใจว่า "ไปมาก็หลายที่ หลายเมือง หลายประเทศ มาถึงเมืองไทยที่เขาว่าคนใจดีนักหนา แต่ผมไปที่ไหนก็โดนประกบซ้ายสกัดขวา อธิบายแค่ไหนเขาก็ดูเหมือนจะไม่ได้ยิน กลับอเมริกาดีไหมเนี่ย"

          ทั้งนี้ น้องทรายได้มีการแชร์จดหมายถึงผู้บริหารองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนทุกแห่งในประเทศไทย ให้ทำความเข้าใจเครื่องมือสำหรับคนตาบอดที่เรียกว่า สุนัขนำทาง เพื่อเปิดสถานที่และให้บริการพวกเขา โปรดอย่ากีดกันคนตาบอดที่อาศัยสุนัขนำทาง ซึ่งก็มีชาวเน็ตช่วยแชร์จดหมายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 กรกฎาคม) น้องทรายและลูเต้อร์ได้ไปเยี่ยมชมหอศิลป์ กทม. ด้วยกัน โดยใช้บริการของรถไฟฟ้าบีทีเอส ทุกอย่างราบรื่นอย่างแทบไม่น่าเชื่อ หลังจากถูกปฏิเสธจากหลายที่มา ทริปครั้งนี้ทำให้น้องทรายใจชื้นขึ้นเยอะ โดยเล่าว่าตอนขึ้นบีทีเอส มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้ความมั่นใจว่ายินดีบริการผู้พิการทุกคน พอไปถึงหอศิลป์ก็มีเจ้าหน้าที่มาคุยบอกว่าเห็นเรื่องของเธอกับลูเต้อร์ แถมยังชวนเธอไปร่วมงานหนึ่งของเขาด้วย ทริปนี้ทำให้เธอรู้สึกโล่งใจมาก เหมือนยกภูเขาออกจากอก เพราะเริ่มเดินทางไปไหนสะดวกมากขึ้นแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ผมชื่อลูเต้อร์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องทราย กับ ลูเต้อร์ สาวตาบอดกับสุนัขนำทาง ถูกกีดกันทุกที่แค่มีสุนัข อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:10:23 47,316 อ่าน
TOP