x close

อีลอน มัสก์ ผุดไอเดีย ฝังวัสดุเชื่อมต่อบลูทูธใส่สมอง หวังสื่อกระแสจิตช่วยผู้ป่วย


          อีลอน มัสก์ เตรียมฝังวัสดุเชื่อมต่อบลูทูธใส่ลงในสมองมนุษย์ หวังให้สามารถสื่อกระแสจิต รับรู้กระบวนการความนึกคิด เพื่อใช้ช่วยเหลือรักษาผู้ป่วย

อีลอน มัสก์
ภาพจาก Brendan Smialowski / AFP

          เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของบริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง Tesla รถยนต์ไร้คนขับ และโครงการสำรวจอวกาศ SpaceX ได้แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการของบริษัท Neuralink เกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อประสาท ที่พัฒนาหาวิธีการเชื่อมสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ เพื่อรับรู้กระบวนการความนึกคิด นำไปใช้ช่วยเหลือรักษาผู้ป่วย โดยได้มีการขออนุญาตจากทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการทดลองทางการแพทย์ของสหรัฐฯ

          โดย อีลอน มัสก์ ได้เผยว่า จะทำการติดตั้งวัสดุพิเศษ ที่ประกอบไปด้วยชิปขนาดจิ๋วเชื่อมต่อกับเส้นใยสื่อประสาท 1,000 เส้น ซึ่งมีขนาดบางมาก ความกว้างประมาณ 1 ใน 10 ของเส้นผมมนุษย์ โดยชิปดังกล่าวจะมีพอร์ต USB-C ซึ่งเป็นอะแดปเตอร์ตัวเดียวกับที่ใช้ใน Macbooks ของ Apple (AAPL) เชื่อมต่อผ่านบลูทูธไปยังคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่ติดไว้เหนือใบหู หรือเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์สมาร์ตโฟน ที่สามารถควบคุมได้โดยผู้ใช้

อีลอน มัสก์
ภาพจาก CNET

          อีลอน มัสก์ ระบุว่า โครงการล่าสุดนี้เป็นความพยายามที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษยชาติ มีความหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ที่มีอาการบาดเจ็บทางสมองหรืออาการบาดเจ็บบางประเภทได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาได้เคยพยายามชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ที่จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ สามารถทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์ก็ตาม

         เฟรเดอริก คัลทูเนอร์ จาก Privacy International หน่วยคุ้มครองข้อมูลสากล กล่าวว่า การรวบรวมข้อมูลดิบจากการทำงานของสมองโดยตรง อาจทำให้ผู้คนมีความเสี่ยงสูง สามารถถูกนำไปใช้หาประโยชน์ได้ ผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้สามารถแชร์กับบุคคลที่สามได้ และสามารถควบคุมข้อมูลนั้นได้อย่างเต็มที่

อีลอน มัสก์
ภาพจาก CNET

         ตามรายงานของบีบีซี ระบุว่า ระบบดังกล่าวเคยถูกนำไปทดสอบกับลิง ซึ่งพบว่าสามารถควบคุมสมองของมันได้ โดยทางบริษัทมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของระบบประสาทชนิดรุนแรง อย่างไรก็ดี การพัฒนาดังกล่าวทำให้เห็นภาพเทคโนโลยีเหนือสมองมนุษย์ในอนาคต

อีลอน มัสก์
ภาพจาก FREDERIC J. BROWN / AFP




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีลอน มัสก์ ผุดไอเดีย ฝังวัสดุเชื่อมต่อบลูทูธใส่สมอง หวังสื่อกระแสจิตช่วยผู้ป่วย อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:03:47 7,136 อ่าน
TOP