x close

สรรพสามิต ลุยขึ้นภาษีความหวาน มัน เค็ม 1 บาท ต่อ 1 ลิตร คนติดน้ำอัดลมอ่วม

 
             กรมสรรพสามิต จ่อเก็บภาษีความหวาน เพิ่ม 1 บาทต่อลิตร คาดได้เงินเพิ่มเข้ารัฐ 4,000 ล้านบาท ย้ำเพื่อสุขภาพของประชาชน

ขนมหวาน

             วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 มีรายงานว่า กรมสรรพสามิต เตรียมจัดเก็บภาษีหวานมันเค็มเพิ่ม สำหรับความหวาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้เครื่องดื่มที่ให้ความหวาน อาทิ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง มีการปรับราคาขึ้นตามภาษี โดยคาดว่าเตรียมปรับขึ้น 1 บาท ต่อขวดขนาด 1 ลิตร และจะเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 5 บาท ภายในปี 2564

             โดย นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ว่าการเก็บภาษีเพื่อสุขภาพในครั้งนี้ จะช่วยรัฐบาลจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นอีกถึง 4,000 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2562 โดยผู้ผลิตสินค้าสามารถปรับปรุงสูตรใหม่ ๆ ที่จะทำการลดความหวานของปริมาณน้ำตาลลง เพื่อให้สินค้าเป็นมิตรกับสุขภาพในท้องตลาดเพิ่มขึ้นจาก 30 ชนิด ตอนนี้เป็น 100 ชนิดแล้ว ภายในระยะเวลาแค่ 1 ปี

ขนมหวาน

             ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตกำลังเร่งศึกษาแนวทางการเก็บภาษีความเค็มและความมัน หลังจากที่ได้ศึกษาจนพบว่าปัญหาสุขภาพของประชากรไทยส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากอาหารที่มีปริมาณความเค็มมากเกินไปกว่า 2-3 เท่าตัว ยืนยันว่าการเก็บภาษีสุขภาพไม่ได้มุ่งหวังผลด้านรายได้ เพียงแต่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งแผนงานดังกล่าว จะเร่งสรุปรายละเอียดเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ภายในปีนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรพสามิต ลุยขึ้นภาษีความหวาน มัน เค็ม 1 บาท ต่อ 1 ลิตร คนติดน้ำอัดลมอ่วม อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 08:59:17 9,771 อ่าน
TOP