x close

นักท่องเที่ยวแตกตื่น วาฬกว่า 20 ตัว โผล่โต้คลื่นชายหาด เร่งช่วยกันส่งกลับทะเล

        นักท่องเที่ยวแตกตื่น วาฬมากกว่า 20 ตัวโผล่โต้คลื่นชายหาดในรัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ รวมพลังช่วยกันส่งลงกลับทะเล น่าเศร้าตายไปอย่างน้อย 2 ตัว

วาฬเกยตื้น

        เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ เผยรายงานและคลิปวิดีโอจากทวิตเตอร์ @olyvia_koryn เผยให้เห็นเหตุการณ์ที่บริเวณชายหาดในประเทศจอร์เจีย นักท่องเที่ยวต่างพากันแตกตื่น ภายหลังจากมีฝูงวาฬมากกว่า 20 ตัว โผล่ขึ้นมาโต้คลื่นอยู่ที่ชายหาด สร้างความประหลาดใจและตื่นตะลึงเป็นอย่างยิ่ง หลายคนร่วมแรงกันช่วยพาวาฬเหล่านั้นให้ว่ายน้ำกลับลงทะเลไป

        เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ที่หาดบนเกาะเซนต์ไซมอนส์ ในเคาน์ตีกลีนน์ รัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่อาสมัครและเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์ทางทะเลท้องถิ่น รวมทั้งนักท่องเที่ยว ต่างพากันรวมพลังช่วยพาวาฬว่ายน้ำกลับลงทะเล และอีกจำนวนมากที่อยู่บนฝั่งก็คอยให้กำลังใจ

        รายงานเผยว่า ฝูงวาฬดังกล่าวเป็นวาฬนำร่อง (pilot whale) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบเกยตื้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมันจะว่ายน้ำตามผู้นำฝูง ซึ่งอาจจะได้รับบาดเจ็บ หรือว่ายมาล่าเหยื่อที่ใกล้ชายฝั่ง ทำให้ทั้งฝูงตามมาด้วยเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถทราบสาเหตุที่แน่ชัด เบื้องต้นทำได้เพียงเร่งช่วยเหลือมันอย่างสุดความสามารถ ในการพามันกลับลงทะเลไปอีกครั้ง

        อย่างไรก็ดี น่าเศร้าที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถช่วยมันได้ทันเวลาทุกตัว มีวาฬอย่างน้อย 2 ตัวตายก่อนที่จะถูกพากลับลงน้ำ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำซากมันไปตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด

วาฬเกยตื้น

วาฬเกยตื้น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักท่องเที่ยวแตกตื่น วาฬกว่า 20 ตัว โผล่โต้คลื่นชายหาด เร่งช่วยกันส่งกลับทะเล อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:50:34 11,139 อ่าน
TOP