x close

อุตตม อ้างไม่เคยพูดลดภาษี 10 เปอร์เซ็นต์ ชี้ยังไม่ได้มีโอกาสอธิบายให้ตรงจุด

        อุตตม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขออภัย ไม่เคยพูดว่าจะลดภาษีตัวใดตัวหนึ่งโดยตรง แต่พูดว่าถึงเวลาที่จะต้องมาทบทวนโครงสร้างภาษีของประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

        วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงนโยบายการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10 เปอร์เซ็นต์ ว่านโยบายการปรับลดภาษีจะต้องมองในกรอบใหญ่ ซึ่งสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐเสนอไว้ไม่ได้พูดถึงลดภาษีโดยตรง แต่กำลังพูดว่าถึงเวลาที่จะมาทบทวนโครงสร้างภาษีของประเทศ เพราะว่าจะมีความเหลื่อมล้ำอยู่ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคล กับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีอัตราจัดเก็บห่างกันพอสมควร ส่วนโครงสร้างการจัดเก็บภาษีเงินได้ การปรับเปลี่ยนอย่างไร ลดอะไรบ้าง จะต้องมาดูในรายละเอียด

        อีกประเด็นคือ ต้องดูด้วยว่าเรื่องการสร้างรายได้ เพิ่มรายได้ให้ประเทศจะทำอย่างไร ข้างหนึ่งถ้าแตะภาษีจะตอบโจทย์รายได้รัฐในระยะยาวอย่างไร สุดท้ายแล้ววินัยการเงินการคลังต้องไม่ถูกกระทบ เพราะฉะนั้นจะไม่พูดเรื่องที่ว่าอยู่ดี ๆ ไปปรับลดภาษีตามที่เป็นข่าวออกไป เพราะยังไม่มีโอกาสที่จะได้อธิบายให้ตรงจุด

        โดย นายอุตตม กล่าวว่า จะต้องดูทั้งระบบ โจทย์คือการปรับโครงสร้างภาษี ต้องช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งอาจจะมีทั้งลดทั้งเพิ่ม และต้องสนับสนุนให้คนไทยมีความมั่งคั่งที่ยั่งยืนจากการประกอบอาชีพมากขึ้น ธุรกิจต้องไปได้ ประเทศจะได้ประโยชน์จากภาษีที่เพิ่มขึ้น

อุตตม สาวนายน

        ทั้งนี้ ในเรื่องเศรษฐกิจนั้น กระทรวงการคลังจะเดินหน้าการสร้างความเข็มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศจากฐานราก ถึงแม้ว่าการส่งออกยังสำคัญ แต่ในปัจจุบันถ้าประเทศไม่เข้มแข็งจากภายใน และเศรษฐกิจนอกประเทศยังผันผวน ก็จะไม่มีภูมิคุ้มกันและไม่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศเพื่อประชาชนได้เต็มที่ ดังนั้นจะมีมาตรการออกมาดูแลเรื่องของเศรษฐกิจหากมีผลกระทบจากข้างนอก ว่าจะดูแลกันอย่างไร ตั้งแต่ฐานรากขึ้นมาถึงทุกภาคส่วน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตตม อ้างไม่เคยพูดลดภาษี 10 เปอร์เซ็นต์ ชี้ยังไม่ได้มีโอกาสอธิบายให้ตรงจุด อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 21:34:39 4,693 อ่าน
TOP