x close

ลูกโวย รพ. พ่อถูกงูเห่ากัด แต่ไม่ฉีดเซรุ่ม ปล่อยให้แผลเน่า ตอนนี้นอนรอความตาย


        ญาติร้องเรียนโรงพยาบาล พ่อถูกงูเห่ากัด แต่รักษาช้า ไม่ฉีดเซรุ่มให้ตั้งแต่แรก อ้างไม่มีอาการบ่งชี้ สุดท้ายแผลเน่า สมองตาย หมอให้ทำใจว่าคงไม่รอด

ร้องเรียนโรงพยาบาล
           เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ญาติพี่น้องของ นายจำรัส ซุ่นสั่น อายุ 68 ปี  ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ทุ่งต่อ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เดินทางเข้าร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม ร้องเรียนการกระทำของโรงพยาบาล และเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายจำรัส ผู้ป่วยถูกงูเห่ากัด ซึ่งไม่ได้รับการฉีดเซรุ่มแก้พิษงู จนอาการทรุดหนัก นอนรอความตาย

           นางสุพิศ ทองแท้ อายุ 49 ปี ลูกสาวของนายจำรัส เล่าว่า พ่อถูกงูเห่ากัดบริเวณข้อเท้าข้างขวา เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 โดยในตอนเกิดเหตุ พ่อออกไปเก็บมะนาวข้างบ้าน ก่อนจะถูกงูเห่าตัวเขื่อง ขนาดลำตัวใหญ่ประมาณหลอดไฟนีออน พุ่งเข้ามากัดบริเวณตาตุ่มด้านขวา

ร้องเรียนโรงพยาบาล
           ตนได้หาผ้ามารัดขาพ่อบริเวณเหนือบาดแผล พร้อมกับทุบตีงูเห่าดังกล่าวจนตาย และนำตัวส่งโรงพยาบาลห้วยยอด ซึ่งตนก็ได้แจ้งให้แพทย์ทราบว่าพ่อโดนงูเห่ากัด

           แพทย์ได้ล้างแผล ให้ยาฆ่าเชื้อและยาแก้ปวดให้กับพ่อ ก่อนจะให้นอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการ ตนได้สอบถามแพทย์และพยาบาลไปว่าทำไมถึงไม่ฉีดเซรุ่มแก้พิษงูให้ ซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาว่า ผู้ป่วยไม่มีอาการบ่งชี้ว่าโดนงูกัด ไม่มีอาการง่วงซึม หรือตาเบลอ

          แต่ขณะที่กำลังนอนดูอาการอยู่นั้น พ่อมีอาการปวดท้องและแน่นหน้าอกอย่างรุนแรงจนนอนไม่ได้ พอแจ้งไป ทางโรงพยาบาลก็เอายาธาตุน้ำขาวมาให้พ่อกิน

          ต่อมาในวันที่ 4 กรกฎาคม อาการของนายจำรัสก็ทรุดหนัก บาดแผลเปื่อย และเริ่มมีเนื้อตายบริเวณรอบบาดแผล แพทย์จึงเบิกเซรุ่มแก้พิษงูมาฉีดให้ ก่อนทำเรื่องส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ตรังในวันนั้น

ร้องเรียนโรงพยาบาล
          แพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์ตรังได้ทำการตัดเนื้อตายออกไปจากบาดแผล และรักษาอาการต่อเนื่อง แต่ก็เริ่มมีอาการทรุดลงเป็นระยะ เริ่มเหม่อลอย พูดคุยไม่รู้เรื่อง หายใจไม่ออก รวมทั้งเจ็บปวดตามเนื้อตามตัวตลอดเวลา

          กระทั่งวันที่ 15 กรกฎาคม นายจำรัสไม่รู้สึกตัวแล้ว แพทย์ระบุว่ามีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อในสมอง ปอดติดเชื้อ สมองเริ่มตายไปบางส่วน และกำลังจะเข้าสู่ภาวะไตวาย แพทย์ได้นำตัวนายจำรัสเข้าห้องไอซียู พร้อมแจ้งให้ครอบครัวทำใจ เพราะนายจำรัสอาจไม่รอดชีวิต เนื่องจากนายจำรัสอาการทรุดหนักมาก อีกทั้งมีอาการดื้อยา ให้ยาไปแล้วไม่ตอบสนอง

          ด้วยเหตุนี้ นางสุพิศและญาติพี่น้อง จึงรวมตัวกันไปยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากโรงพยาบาลห้วยยอด ใน 3 ประเด็น คือ

          1. ต้องการให้โรงพยาบาลรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะไม่ยอมฉีดเซรุ่มให้ตั้งแต่ต้น

          2. โรงพยาบาลให้บริการไม่เสมอภาคกัน

          3. อยากให้โรงพยาบาลชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจน ว่าเพราะเหตุใดถึงไม่มีการฉีดเซรุ่มให้ และอยากให้ชี้แจงวิธีการรักษาด้วย

          นางสุพิศ กล่าวอีกว่า ตนไม่กล่าวโทษโรงพยาบาลศูนย์ตรัง เพราะเข้าใจว่าได้รักษาตามอาการของผู้ป่วยในระยะหลังแล้ว แต่ตนไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดโรงพยาบาลแรกถึงรักษาช้า วินิจฉัยช้า ทำไมไม่ฉีดเซรุ่มแก้พิษงูให้พ่อตั้งแต่เกิดเหตุ อีกทั้งปล่อยให้เนื้อตาย กว่าจะมาฉีดให้ก็วันที่ 4 กรกฎาคม

          จนตอนนี้ทางแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ตรังมาบอกว่าพ่อจะไม่รอดแล้ว ซึ่งตนและครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ร้องเรียนโรงพยาบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกโวย รพ. พ่อถูกงูเห่ากัด แต่ไม่ฉีดเซรุ่ม ปล่อยให้แผลเน่า ตอนนี้นอนรอความตาย อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 17:44:49 45,283 อ่าน
TOP