x close

ห่วงภัยแล้ง เขื่อนสิริกิติ์ เหลือน้ำเพียง 36% ชี้มีพอใช้อีก 40 วัน ถ้าไม่มีฝนเพิ่ม


          สถานการณ์น่าห่วง เขื่อนสิริกิติ์ เหลือน้ำเพียง 36% ชี้มีพอใช้อีก 40 วัน ถ้าไม่มีฝนเพิ่ม ด้านกรมอุตุฯ คาดฝนเริ่มมาอีกระลอก เดือนสิงหาคม บรรเทาวิกฤตแล้ง

         วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 สำยักข่าว INN มีรายงานสถานการณ์ภัยแล้งจาก นายสมหวัง ปานสุขสาร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ (ผคป.อุตรดิตถ์) ซึ่งเปิดเผยว่า ขณะนี้ เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำเพียง 3,388 ล้าน ลบ.ม. หรือ 36% ของความจุอ่างฯ โดยเป็นน้ำใช้การได้ 538 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนสิริกิติ์

         ยอมรับว่าน่าเป็นห่วงพอสมควร ถ้าไม่มีฝนมาเพิ่มจะมีน้ำใช้อีกประมาณ 40 กว่าวัน ดังนั้นทางโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ต้องมีการบริหารจัดการน้ำ ด้วยการใช้ระบบการจัดสรรหมุนเวียนจ่ายน้ำสลับกันไปในทุก 80 กว่าสถานีในพื้นที่ เพื่อให้ทุกพื้นที่ได้ใช้น้ำตามความเหมาะสม โดยเน้นในเรื่องของน้ำบริโภคเป็นสำคัญ ซึ่งขณะนี้ยังไม่กระทบกับการผลิตน้ำประปาในจังหวัดได้
 
         และรองลงมาเป็นเรื่องของน้ำเพื่อการเกษตร ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงไปขอความร่วมมือกับทางเกษตกร เพื่อให้ใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด โดยทุกวันนี้ทางเขื่อนสิริกิติ์ ได้ระบายน้ำประมาณวันละ 19 ล้าน ลบ.ม. และจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

         ซึ่งถ้าหากไม่มีฝนตกลงมาก็ต้องลดปริมาณการระบายให้น้อยลง แต่จากข้อมูลกรมอุตุฯ คาดว่าจะมีฝนมาเติมในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ฉะนั้น เชื่อว่าในปีนี้ทางจังหวัดอุตรดิตถ์จะไม่เผชิญกับปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงมากนักและจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห่วงภัยแล้ง เขื่อนสิริกิติ์ เหลือน้ำเพียง 36% ชี้มีพอใช้อีก 40 วัน ถ้าไม่มีฝนเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:50:41 5,018 อ่าน
TOP