x close

นักข่าวเวียดนามวิจารณ์รัฐ ถูกอุ้มในไทย ฝ่ายทนายสู้คดีโดนด้วย ถูกคุกคาม-ยัดข้อหา


          นักข่าวการเมืองเวียดนาม ถูกอุ้มในไทย ฐานวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล แถมโดนข้อหาฉ้อโกง ทนายที่ว่าความให้ มาซวยอีกคน โดนคุกคาม ตำรวจยัดข้อหา โยนเข้าคุกทั้งคู่

นักข่าว ทนาย ชาวเวียดนาม
เชือง นึย เนียต กับ จั่น หวู ห่าย - ภาพจาก เฟซบุ๊ก Vu Hai Tran

          เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์สถานีวิทยุเอเชียเสรี หรือ Radio Free Asia รายงานว่า กลุ่มนักกฎหมายชาวเวียดนามกว่า 50 คน ได้ร่วมลงนามร้องเรียนให้ทางการปกป้องสิทธิของ จั่น หวู ห่าย ทนายความชาวเวียดนาม ที่ถูกยัดข้อหาอย่างไม่เป็นธรรม หลังจากตกลงสู้คดีให้กับ เชือง ซึย เนียต (Truong Duy Nhat) หรือ เตรือง ดืย นัต นักข่าวการเมืองคนสำคัญผู้ถูกอุ้มที่ประเทศไทย แล้วถูกนำตัวกลับมาโยนใส่ตะรางที่เวียดนาม โทษฐานวิจารณ์รัฐบาล

          เชือง นึย เนียต เป็นหนึ่งในนักข่าวการเมืองของเวียดนามผู้เป็นที่เพ่งเล็งจากรัฐมาโดยตลอด และปัจจุบันเขาเป็นนักข่าวรายสัปดาห์ของสถานีวิทยุเอเชียเสรีประจำเวียดนาม ในช่วงเดือนมกราคม 2562 เชือง นึย เนียต ได้หายตัวไปอย่างปริศนา ขณะพำนักอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา และมีข่าวลือแพร่สะพัดว่าเขาถูกคนของทางการเวียดนามลักพาตัวไป

          กระทั่งสองเดือนต่อมา ก็มีการเปิดเผยว่าเขาถูกจำคุกอยู่ที่ทัณฑสถานในกรุงฮานอย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้วิจารณ์ว่า การคุมขังนักข่าวรายนี้ แสดงให้เห็นว่าตำรวจเวียดนาม ผู้ควรจะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ได้กระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมายเสียเอง

เชือง นึย เนียต นักข่าวเวียดนาม
เชือง นึย เนียต นักข่าวการเมืองชาวเวียดนาม - ภาพจาก เฟซบุ๊ก Truong Duy Nhat

          เชือง นึย เนียต ได้หายหน้าหายไปจากสังคมออนไลน์มาเป็นเวลานานแล้ว โพสต์สุดท้ายของเขาคือการโพสต์สวัสดีปีใหม่ในช่วงวันสิ้นปี ซึ่งผ่านมานานร่วม 7 เดือน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ชื่อของเขาได้ปรากฏเป็นข่าวขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เขาถูกแจ้งข้อหาคอร์รัปชัน ฐานมีส่วนร่วมในคดีฉ้อโกงที่ดินเมื่อประมาณ 30 ปี ที่แล้ว สมัยที่เขายังทำงานเป็นหัวหน้าบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในเมืองดานัง ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าคดีนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

          ทางด้าน จั่น หวู ห่าย (Tran Vu Hai) คือทนายผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับคดีละเอียดอ่อน โดยเฉพาะเรื่องการเมือง โดยในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของทนายรายนี้ ก่อนจะกล่าวหาว่าเขามีความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษี

จั่น หวู ห่าย ทนายความชาวเวียดนาม
จั่น หวู ห่าย ทนายความ - ภาพจาก เฟซบุ๊ก Vu Hai Tran

          โง อาน ต๋วน ทนายความอีกคนหนึ่ง ให้ความเห็นว่า สาเหตุที่ตำรวจบุกมาจับ จั่น หวู ห่าย พร้อมยัดข้อหาใส่มือซึ่ง ๆ หน้า มันเป็นเพราะตำรวจไม่ต้องการให้เขาขึ้นว่าความให้กับ เชือง นึย เนียต ในชั้นศาล

          โง อาน ต๋วน ยังได้ร่อนหนังสือไปถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสของเวียดนาม 11 คน กล่าวว่าสิ่งที่ จั่น หวู ห่าย ถูกกระทำและได้รับขณะอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ มันเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการตั้งคำถามมากมาย และมันเป็นคำถามที่สมควรได้รับการชี้แจง นอกจากนี้แล้ว เขายังเป็นต้นคิดให้มีการลงนามเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ จั่น หวู ห่าย เพราะก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เขาจะต้องพบเจออะไรบ้าง ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน

          ทั้งนี้ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเส้นทางชีวิตของ เชือง นึย เนียต และ จั่น หวู ห่าย หลังจากนี้ จะเป็นอย่างไร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักข่าวเวียดนามวิจารณ์รัฐ ถูกอุ้มในไทย ฝ่ายทนายสู้คดีโดนด้วย ถูกคุกคาม-ยัดข้อหา อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:01:08 18,649 อ่าน
TOP