x close

ผลชันสูตรชี้ชัด ไซบูทรามีน คร่าชีวิตแม่ลูกอ่อน ทำหัวใจล้มเหลว ปอดบวมน้ำ ตับพัง

        ผลชันสูตรสาวแม่ลูกอ่อน เสียชีวิตเพราะกินยาลดความอ้วน พบตัวการคือสารไซบูทรามีน ทำหัวใจเต้นผิดจังหวะ ปอดบวมน้ำ ตับพัง ชี้มีสารอื่นยัดไส้ในยาอีกเพียบ

ยาลดความอ้วน
ภาพจาก springnews.co.th

        วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการชันสูตร น.ส.มรกต เจริญกิจ อายุ 30 ปี หญิงแม่ลูกอ่อน ชาว จ.อ่างทอง ผู้เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วน

        พล.ต.ต. ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ. 6) รพ.ตร. นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม เปิดเผยว่า ได้รับร่าง น.ส.มรกต เข้าตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม โดยพบว่าผู้เสียชีวิตประสบภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ปอดบวมน้ำ หรือน้ำท่วมปอด และไขมันพอกตับ สายเหตุการเสียชีวิตคือระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

        จากการตรวจวิเคราะห์สารพิษและยาเสพติดในตัวอย่างอาหารในกระเพาะอาหารของผู้เสียชีวิต ผลการตรวจสอบพบสารดังนี้

ยาลดความอ้วน
ภาพจาก news.ch3thailand.com

        - Fluoxetine หรือ ฟลูออกซิทีน เป็นยาต้านซึมเศร้าในกลุ่ม SSRI ที่เพิ่มระดับสารเซโรโทนินในสมอง

        - Paracetamol หรือ พาราเซตามอล

        - Amiodarone หรือ อะมิโอดาโรน ยารักษาภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

        - Diazepam หรือ ไดอะซีแพม ยาระงับประสาทและคลายกังวล ช่วยให้นอนหลับ

        ขณะที่การตรวจวิเคราะห์สารพิษและยาเสพติดในตัวอย่างน้ำดี ตรวจพบการเมตาบอไลต์ของข้างต้น รวมทั้งสารไซบูทรามีน (Sibutramine) ด้วยเช่นกัน

        พล.ต.ต. ธนิต ให้ความเห็นว่า คลินิกโอบีแคร์ ที่ขายยาลดความอ้วนดังกล่าว ได้จัดยาชุดที่เร่งการออกฤทธิ์ของสาร เพื่อให้เห็นผลของยาลดความอ้วนเร็วขึ้น นั่นก็คือ

        - ยาระบาย

        - ฟลูออกซิทิน เพื่อเป็นการระงับความหิว  แต่เมื่อใช้สารตัวนี้ควบคู่กับไซบูทรามีน จะทำให้เกิดภาวะ "ไซบูทรามีนซินโดรม" ซึ่งจะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อเกร็ง ชักกระตุก และนำไปสู่อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ จนถึงขั้นหมดสติได้

        - ไฮโดรคลอไรด์ไทอะไซด์ ซึ่งเป็นยาขับปัสสาวะ จะทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลเร็วในระยะสั้น เนื่องจากขับน้ำและเกลือแร่ออกจากร่างกาย ผลคือทำให้โพแทสเซียมต่ำ และมีผลต่อการเต้นของหัวใจ

        - ยานอนหลับ เพื่อลดอาการท้องผูกที่เกิดจากไซบูทรามีน และช่วยให้หลับสบายขึ้น


        และจากการตรวจสอบทั้งหมด พล.ต.ต. ธนิต ให้ความเห็นว่า สารไซบูทรามีนคือปัจจัยหลักที่ทำให้ น.ส.มรกต เสียชีวิต เนื่องจากสารนี้ทำให้เกิดอาการหัวใจล้มเหลว ไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้

        อาการดังกล่าวส่งผลให้เลือดในปอดไหลกลับสู่หัวใจไม่ได้ กลายเป็นอาการบวมน้ำในปอด นอกจากนี้แล้ว ยังพบสารพิษสะสมมากที่ตับและถุงน้ำดี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าผู้เสียชีวิตได้รับยาดังกล่าวมาเป็นเวลานานพอสมควร

ยาลดความอ้วน
ภาพจาก springnews.co.th

ยาลดความอ้วน
ภาพจาก springnews.co.th


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลชันสูตรชี้ชัด ไซบูทรามีน คร่าชีวิตแม่ลูกอ่อน ทำหัวใจล้มเหลว ปอดบวมน้ำ ตับพัง อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:57:50 9,647 อ่าน
TOP