x close

ร้อนตับแลบ มิถุนายน 2562 สร้างสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด เท่าที่โลกเคยบันทึกมา

        องคกร์สหรัฐฯ เผย เดือนมิถุนายน 2562 สร้างสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด เท่าที่โลกเคยบันทึกมา เผยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าศตวรรษที่แล้ว ทั่วโลกต่างก็ร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลายมากกว่าที่เคย

        เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์ไลฟ์ไซแอนส์ รายงานว่า องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA - National Oceanic and Atmospheric Administration) ได้เปิดเผยรายงานทางวิทยาศาตร์ระบุว่า เดือนมิถุนายน 2562 สร้างสถิติเป็นเดือนที่ร้อนเป็นประวัติการณ์ ร้อนมากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา และยังเป็นเดือนมิถุนายนที่ร้อนที่สุดเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันช่วง 140 ปีที่ผ่านมา

        ในคริสศตวรรษที่ 20 ค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 13.5 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยครึ่งปีแรกในปีนี้ นับว่าสูงกว่าครั้งนั้น 0.94 องศาเซลเซียส หรืออยู่ที่ 14.44 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าเป็นครึ่งปีแรกที่ร้อนมากที่สุด 


        ตั้งแต่ต้นปี 2562 ผู้คนทั่วโลกต่างรู้สึกได้ว่าสภาพอากาศร้อนระอุยิ่งกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน เพราะคลื่นความร้อนไปกระจายไปทั่ว รัฐเหนือสุดของสหรัฐฯ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเย็นอย่าง รัฐอะแลสกา ก็พบว่าเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีอุณหภูมิสูงเป็นอันดับสอง นับตั้งแต่ปี 2468 เป็นต้นมา

        เดือนมิถุนายน 2562 เป็นเดือนที่ร้อนอย่างเหลือเชื่อสำหรับชาวยุโรป โดยที่เยอรมนี ออสเตรีย ฮังการี และสวิตเซอร์แลนด์ ต่างพบเจอกับความร้อนที่ทำเอาแทบจะละลาย ทางด้านอ่าวเม็กซิโก ไปจนถึงฮาวาย ก็ล้วนพบเจอกับเดือนมิถุนายนที่ไม่น่ายลเท่าไหร่นัก เพราะอากาศที่ร้อนจัดมากกว่าทุกปี  

        สถานที่ที่พบกับครึ่งปีแรกที่ร้อนกว่าเคย ๆ ยังรวมไปถึง ทวีปอเมริกาใต้ ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา เกาะมาดากัสการ์ นิวซีแลนด์ ทางตะวันตกของแคนาดา พื้นที่เอเชียตะวันออก จรดมหาสมุทรอินเดีย และทะเลเบริง ที่กั้นกลางระหว่างสหรัฐฯ กับ รัสเซีย

โลกร้อน

        และเดือนมิถุนายน 2562 พบว่ามีอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 16.45 องศาเซลเซียส สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในช่วงคริสศตวรรษที่ 20 ที่ 0.95 องศาเซลเซียส และนับว่าเป็นอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่ร้อนที่สุดในระยะเวลา 140 ปี

        ในขณะเดียวกัน ความร้อนก็ได้ละลายน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ โดยเดือนมิถุนายน 2562 ทำลายสถิติเป็นเดือนที่ปริมาณน้ำแข็งขั้วโลกเหนือมีอยู่น้อยที่สุด และทำลายสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของปีที่ขั้วโลกเหนือ ติดต่อกันมายาวนาน 20 ปีรวด ขณะที่ปริมาณน้ำแข็งในขั้วโลกใต้เหลือน้อยที่สุดในรอบ 41 ปี เช่นเดียวกัน

        นอกจากนี้แล้ว ยังพบว่า 9 ใน 10 ของเดือนมิถุนายนที่ร้อนที่สุด ล้วนเกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อนตับแลบ มิถุนายน 2562 สร้างสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด เท่าที่โลกเคยบันทึกมา อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:16:55 37,442 อ่าน
TOP