x close

เปิดวาทะ 3 พรรคฝ่ายค้าน ซัดรัฐบาล วิกฤตเมืองไทย กับประชาธิปไตยปลอม ๆ

          เปิดวาทะ 3 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เกี่ยวกับวิกฤตของไทย เผยคนไทยมีแต่จนลง เพราะรัฐเอื้อนายทุน อีกทั้งประชาธิปไตยปลอม ๆ ที่ทำให้ชาติย่ำแย่ลง

          วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 แนวหน้า รายงานว่า 7 พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังปวงชนไทย ได้ร่วมกันจัดประชุมเสวนาในหัวข้อ "ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติ"


นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อชาติ Puea Chat Party

          โดย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้ให้ความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่า สาเหตุของวิกฤตที่เกิดขึ้น คือการรัฐประหาร เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีการฉีกรัฐธรรมนูญและเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอุปสรรคต่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศมากที่สุด

          ผู้มีอำนาจยังเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จนเกิดการผูกขาด ส่งผลให้เศรษฐกิจฝืดเคืองมาก และมีความเหลื่อมล้ำสูงมาก แน่นอนว่ารัฐบาลคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะก็เป็นชุดเดิมจาก 5 ปีก่อน ถ้าตอนนั้นยังทำไม่ได้ ตอนนี้ก็คงเหมือนเดิม

          ย้อนกลับไปในปี 2540 ที่เศรษฐกิจกำลังจะพัง ไทยมีหนี้ 6 แสนล้านบาท แต่ตอนนี้มีหนี้ถึง 7 ล้านล้านบาท ถือเป็นสิบกว่าเท่าของปี 2540 เรียกว่าเป็นความสามารถของรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะเครดิตดี จึงกู้เงินได้เยอะ นอกจากนี้แล้ว ทางรัฐบาลทราบดีว่าในคลังเหลือเงินเท่าไร วิธีการหาเงินที่ทำได้ก็ต้องหาทางขึ้นภาษีและเก็บภาษีให้ได้มากที่สุด


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

          ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา จีดีพีโตขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ แต่รายได้ภาคแรงงานลดลง รายได้ภาคการเกษตรติดลบ หนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้นมาก คนจนก็จนลง สวนทางกับอันดับคนรวยที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

          50 อันดับคนที่รวยที่สุดในไทย มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 64 เปอร์เซ็นต์ เพราะทุนผูกขาดกับความเหลื่อมล้ำ คือเหรียญเดียวกัน แต่อยู่คนละด้าน ในทางกลับกัน ชาวนาไทยยังไม่มีเงินจ่ายหนี้ ธ.ก.ส. การปฏิบัติของรัฐต่อนายทุนและชาวนานั้นสองมาตรฐาน ไม่เคยเหมือนกัน

          รัฐไทยไม่เคยคิดถึงประชาชน เพราะประชาธิปไตยไม่เคยลงหลักปักฐานได้ในชาติ  เมื่อไม่มีประชาธิปไตยก็ไม่มีประชาชน ปัญหานี้ทำให้เมืองกับชนบทมันเหลื่อมล้ำกันมหาศาล พรรคที่อยู่กับ พล.อ. ประยุทธ์ จะพูดตลอดว่า ไม่ต้องสนใจประชาธิปไตย ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นี่คือเรื่องโกหก เพราะต้องมีระบอบการเมืองที่ดี ถึงจะสร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจได้


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

          ขณะที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากตนได้พบเจอ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะขอบอกให้ท่านทราบว่า สิ่งที่ทำให้ท่านมาอยู่ตรงนี้ มันไม่ถูกครรลองคลองธรรม และไม่ถูกกฎหมาย ในสภาอาจไม่มีการพูดเรื่องพวกนี้ แต่สิ่งที่ท่านทำ ตั้งแต่การตั้งรัฐมนตรี ท่านก็รู้อยู่แล้วว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ท่านต้องรับผิดชอบ

          แต่ปัญหาของประเทศไม่ได้อยู่ที่ พล.อ. ประยุทธ์ เพียงคนเดียว ไล่ พล.อ. ประยุทธ์ ไปเรื่องก็ยังไม่จบ เพราะปัญหาคือการที่บ้านเราไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริง

          ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นคือการทำให้ประชาธิปไตยที่แท้จริง เริ่มจากการทำให้รัฐธรรมนูญเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีก่อน เพราะประชาธิปไตยปลอม ๆ สร้างความทุกข์ยากให้กับประชาชนไทย ตราบใดที่ยังมีรัฐธรรมนูญปลอม ๆ เลือกตั้งไปก็ได้ พล.อ. ประยุทธ์ กลับเข้ามาอยู่วันยังค่ำ

          ส่วนประชาชนจะออกมาต่อต้านอย่างไรนั้น เราคงไม่ออกไปปลุกระดม แต่ให้ประชาชนเขามีความคิดความอ่านของเขาเอง น่าจะเอากระถางธูปมาตั้งไว้ 2 กระถาง แล้วเขียนติดไว้เลยว่า สนับสนุน กับไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แล้วลองมาสังเกตกันดูว่ากระถางไหนจะมีธูปมากกว่ากัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดวาทะ 3 พรรคฝ่ายค้าน ซัดรัฐบาล วิกฤตเมืองไทย กับประชาธิปไตยปลอม ๆ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:41:21 7,869 อ่าน
TOP