x close

ฝรั่งฟ้องโรงพยาบาลหัวหิน เก็บค่าบริการผู้ป่วยนอกต่างชาติ แพงเกินจริง 300 บาท


          ชายชาวเนเธอร์แลนด์ฟ้องโรงพยาบาลหัวหิน เรียกเก็บค่าบริการผู้ป่วยนอก (ต่างชาติ) แพงเกินจริง 300 บาท ชี้โรงพยาบาลอื่นเก็บแค่ 50 บาท ลั่นนี่คือคอร์รัปชันในหน่วยงานรัฐ

          วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานกรณีที่ชายชาวเนเธอร์แลนด์ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.หัวหิน เพื่อให้ดำเนินคดีกับโรงพยาบาลหัวหิน เนื่องจากเรียกเก็บค่าบริการผู้ป่วยนอก (ต่างชาติ) เกินกว่าความเป็นจริง ทั้งที่ไม่มีในระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข เข้าข่ายประพฤติมิชอบ

          ทั้งนี้ นายเออร์วิน โรเบิร์ต บูซเซอร์ อายุ 50 ปี อดีตวิศวกรรถไฟชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจุบันประกอบอาชีพเกษตรกรเลี้ยงแพะ และพักอาศัยกับภรรยาชาวไทยที่บ้าน ใน ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยนายเออร์วิน เล่าว่า ตนร้องเรียนโรงพยาบาลหัวหิน ที่เก็บค่าบริการผู้ป่วยนอก (ต่างชาติ) เกินจริง ตนป่วยโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ต้องรับการรักษาทุก 3 เดือน โดยจะขี่รถจักรยานยนต์จาก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ไปยังโรงพยาบาลหัวหิน ระยะทางไป-กลับราว 200 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือในการรักษาโรคที่ตนป่วย

          ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ตนจ่ายค่าบริการด้วยเงินสด 3 แสนกว่าบาท ซึ่งตนยินดีจ่ายเงินในส่วนที่ต้องจ่าย แต่กรณีค่าบริการผู้ป่วยนอก (ต่างชาติ) ที่บวกเพิ่มอีก 300 บาทนั้น ต่างจากโรงพยาบาลอื่นที่คิดแค่ 50 บาท ซึ่งจุดนี้ไม่มีระเบียบกระทรวงรองรับหรือกำหนดเป็นกฎหมาย แต่โรงพยาบาลหัวหินกำหนดขึ้นเอง ซึ่งเพื่อนชาวต่างชาติทุกคนบอกว่าโดนเรียกเก็บเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหินแจ้งว่า เป็นชาวต่างชาติจึงเก็บค่าบริการครั้งละ 300 บาท หรือในอัตรา 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตั้งแต่ตนรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลหัวหินมา พบว่าจ่ายเงินส่วนต่างรวมทั้งหมด 12,746 บาท

          นอกจากค่าบริการผู้ป่วยนอก (OPD) ที่เก็บเกินครั้งละ 300 บาทแล้ว พบว่ายังมีการเก็บค่าบริการและค่าเวชภัณฑ์เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ตรงกับระเบียบของกรมบัญชีกลาง ที่ได้กำหนดอัตราค่าบริการสาธารณสุขไว้

          สาเหตุที่ฟ้องร้องให้ดำเนินคดีกับโรงพยาบาลหัวหินนั้น เพราะต้องการให้ข้อเท็จจริงปรากฏว่า เหตุใดจึงมีการเก็บค่าบริการเกินจริง ที่ผ่านมา 4 ปี มีการบ่ายเบี่ยงในการชี้แจงมาตลอด ที่ผ่านมาตนทำหนังสือร้องเรียนและสอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ดำรงธรรม และ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบแล้ว แต่ละหน่วยงานโอนเรื่องกันไป-มา ตนอยากให้คนทุจริตถูกลงโทษ เพราะกรณีนี้คือการคอร์รัปชันในหน่วยงานรัฐ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งฟ้องโรงพยาบาลหัวหิน เก็บค่าบริการผู้ป่วยนอกต่างชาติ แพงเกินจริง 300 บาท อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:16:56 59,602 อ่าน
TOP