x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฮ่องกงเดือด !! ตร. ใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง สลายชุมนุม - ม็อบเสื้อขาว โจมตีผู้ประท้วง

| 26,823 อ่าน


          ฮ่องกงเดือด ! ผู้ประท้วงปาไข่ใส่อาคารราชการ พ่นสีสเปรย์ทั่ว ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง สลายการชุมนุม ก่อนเกิดเหตุรุนแรงอีก มีม็อบเสื้อขาว ไล่ตีผู้ประท้วง
 

          ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ที่ฮ่องกงในขณะนี้กำลังวุ่นวายโกลาหลเป็นอย่างมาก เพราะตอนนี้ไม่ได้มีแค่ผู้ประท้วงเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น โดยจากเดิม กลุ่มผู้ประท้วงหลักคือกลุ่มที่ต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ ซึ่งปักหลักชุมนุมกันมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว
 

          กระทั่งล่าสุด ได้มีกลุ่ม Safeguard HK เกิดขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาล พวกเขาได้ออกมารวมตัวกันกว่า 103,000 คน เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐ และประณามการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงเดิม
 

          และในตอนนี้ สถานการณ์ที่ฮ่องกงได้ขยับไปสู่ความรุนแรงที่มากกว่าเดิม
 

          จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่สวมเสื้อดำ จำนวนประมาณ 430,000 คน ได้เดินขบวนไปตามถนน เพื่อกดดัน นางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง
 

          ต่อมาผู้ประท้วงจำนวนมากได้เข้าโจมตีอาคารราชการและสำนักงานของรัฐ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการใช้สีสเปรย์พ่นข้อความบนกำแพงหลายจุด หนึ่งในนั้นระบุว่า "พวกคุณได้สั่งสอนให้พวกเรารับรู้แล้วว่า การประท้วงอย่างสงบมันไร้ประโยชน์"
 

          ข้อมูลจากเดอะวอลล์ สตรีต เจอร์นัล ระบุว่า นอกจากใช้สีสเปรย์พ่นตามกำแพงแล้ว ผู้ประท้วงจำนวนไม่น้อยยังได้ใช้ไข่ปาเข้าใส่อาคารของรัฐด้วยเช่นกัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมในการรับมือแล้ว โดยได้มีการนำแผงกั้นมาวางไว้ตามจุดต่าง ๆ รวมทั้งอาคารที่คาดว่าเป็นเป้าหมายของผู้ประท้วง

 
          เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากได้เข้าสลายการชุมนุมผู้ประท้วง ด้วยการใช้กระบองทุบตีผู้ประท้วง รวมทั้งใช้แก๊สน้ำตา และยิงกระสุนยางใส่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน
 

          ในวันเดียวกันนั้นเอง ความรุนแรงอีกจุดหนึ่งก็เกิดขึ้น โดยในเวลาประมาณ 22.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) กลุ่มคนเสื้อขาวจำนวนมากได้บุกเข้าไปยังสถานีรถไฟหยวนหลง คลิปวิดีโอหลายคลิปบนสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นม็อบกลุ่มนี้ไล่ทุบตีผู้คนบนชานชาลา รวมทั้งยังบุกเข้าไปไล่ทำร้ายคนบนขบวนรถไฟฟ้าด้วย

 

          ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มคนเสื้อขาวเหล่านี้คือใคร แต่ข้อมูลที่หลาย ๆ คนแชร์บนทวิตเตอร์ เชื่อว่ากลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล และต่อต้านกลุ่มผู้ประท้วง
 

          จากคลิปวิดีโอหลายมุม แสดงให้เห็นว่าเป้าหมายการโจมตีคือใครก็ตามที่สวมเสื้อสีดำ รวมทั้งกลุ่มคนหนุ่มสาว แม้แต่ผู้โดยสารที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับผู้ประท้วงก็ถูกทำร้ายเช่นกัน หนึ่งในคลิปบนทวิตเตอร์ บันทึกภาพนาทีชายหนุ่มคนหนึ่ง คุกเข่ายกมือขอร้องม็อบชุดขาวไม่ให้ก่อความรุนแรง ก่อนที่เขาจะถูกทุบหัวอย่างแรงจนล้มลง ซึ่งม็อบเสื้อขาวก็ไปไล่ตีคนอื่นต่อ
 

          ทั้งนี้ พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกม็อบเสื้อขาวทำร้ายมากกว่า 45 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 คน

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @WilsonLeungWS, ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงเดือด !! ตร. ใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง สลายชุมนุม - ม็อบเสื้อขาว โจมตีผู้ประท้วง อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:26 26,823 อ่าน
TOP