x close

ดีเอสไอ เตือนภัยแชร์ลูกโซ่ จ้างคนกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์อวย ผิดกฎหมาย

          ดีเอสไอ เตือนภัย การรับจ้างบริษัทแชร์ลูกโซ่ เพื่อกดไลก์ กดแชร์ คอมเมนต์ บนสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

ดีเอสไอ
ภาพจาก dsi.go.th

          เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เตือนภัยการรับจ้างบริษัทเพื่อกดไลก์ กดแชร์ บนสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีความผิดอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกด้วย โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้
        
          "ตามที่ปรากฏข่าวข้อความแจ้งสมาชิกของธุรกิจ Nice Review บนระบบสังคมออนไลน์ Facebook โดยมีการนำภาพตราสัญลักษณ์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาประกอบ และระบุข้อความว่า "ตามที่ท่านส่งเรื่องร้องเรียนแจ้งเบาะแสผ่านแอปพลิเคชันแชร์ลูกโซ่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฉบับลงวันที่ ศ.5/7/2019 12:44 เกี่ยวกับธุรกิจ Nice Review ที่อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ นั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเรียนว่า กรณีดังกล่าวมีข้อเท็จจริง ไม่อาจเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษได้ หากท่านได้รับความเสียหายทางอาญา แนะนำให้ท่านร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนท้องที่ที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป...ซึ่งภายหลังมีประชาชนเข้ามาสอบถามทาง Facebook ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถึงเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก นั้น

          กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขอชี้แจงต่อสาธารณชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังต่อไปนี้

          1. กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีการเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งข้อมูลเบาะแสในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งมีการจัดทำโปรแกรมประยุกต์ชื่อ "ตรวจสอบแชร์ลูกโซ่" ที่ทำงานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเป็นการฉ้อโกงประชาชนตามหัวข้อที่กำหนด รวมทั้งมีช่องทางในการแจ้งเบาะแสในส่วนแชร์ลูกโซ่ผ่านโปรแกรมดังกล่าว ซึ่งในการตอบผลการพิจารณาจะเป็นเรื่องระหว่างผู้แจ้งเบาะแสกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยเป็นการพิจารณาเบื้องต้นตามข้อเท็จจริงที่ได้รับ หากเห็นว่าข้อเท็จจริงไม่เพียงพอ จะแนะนำให้ยื่นคำร้องเป็นหนังสือเข้ามายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมทั้งแนะนำให้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุ หากพบว่าตนเองได้รับความเสียหาย

          2. การนำตราสัญลักษณ์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และนำไปประกอบข้อความข้างต้นอาจทำให้ประชาชนสับสนว่า การกระทำดังกล่าวไม่เป็นความผิดที่เป็นคดีพิเศษและกรมสอบสวนคดีพิเศษรับรองแล้ว ดังนั้น พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมอบหมายให้กองบริหารคดีพิเศษ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการรับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

          3. จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าธุรกิจ Nice Review เป็นการเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่ใช้ระบบสังคมออนไลน์ Facebook ให้กดไลก์ กดแชร์ และให้ความคิดเห็นหรือคอมเมนต์ในเชิงบวกแก่งานโฆษณาบนระบบเฟซบุ๊กที่ Nice Review เตรียมไว้ในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อโปรโมตเพจของผู้ประกอบการให้เกิดความน่าเชื่อถือ โดยการสมัครสมาชิก มีรหัสให้โดย มีค่าใช้จ่ายในการสมัครด้วย และมีการกำหนดค่าตอบแทนเป็นลำดับชั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวตรงกับคำนิยาม "กู้ยืมเงิน" ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ที่รวมถึงการรับสมัครเป็นสมาชิกโดยมีการจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้สมัคร แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าบริษัทมีฐานรายได้จากที่ใดที่นำมาจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้สมาชิก และอัตราผลตอบแทนเป็นอย่างไร ซึ่งจะได้ตรวจสอบต่อไป

ดีเอสไอ
ภาพจาก Nopparat Khokthong / shutterstock

          อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังอาจเข้าข่ายความผิดอาญาอื่น เนื่องจากการกดไลก์ กดแชร์ และให้ความคิดเห็น หรือคอมเมนต์ ไม่ได้เกิดจากความต้องการหรือความคิดเห็นที่แท้จริง จึงอาจทำให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อในสินค้าหรือบริการ ว่ามีคุณภาพหรือจริงดังคำโฆษณาทั้งที่ไม่เป็นความจริง พฤติการณ์ดังกล่าวอาจเป็นการสนับสนุนการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 22 ในเรื่องการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรืออาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมในส่วนรวม

          รวมถึงอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) และ (5) ในการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือข้อมูลบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน รวมทั้งการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่มีลักษณะดังกล่าวก็เป็นความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกด้วย

          กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนทั่วไปให้พึงระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว และแจ้งเตือนให้ทราบว่าแชร์ลูกโซ่มักจะมาในรูปแบบของธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ และโฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนในระยะสั้น โดยอ้างว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูง โดยใช้วิธีการนำเงินจากผู้ที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่จ่ายผลตอบแทนให้สมาชิกเก่า เพื่อให้เห็นว่าธุรกิจสามารถดำเนินการได้จริง

          แต่หลังที่ระดมทุนได้มากแล้ว จะหยุดดำเนินการและหลบหนีไปพร้อมเงินของผู้เสียหาย ซึ่งจะเกิดความเสียหายลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงขอให้ประชาชนพึงระมัดระวังในการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ โดยควรศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจก่อนเข้าร่วมลงทุน และหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร. 1202 (โทร. ฟรีทั่วประเทศ)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ เตือนภัยแชร์ลูกโซ่ จ้างคนกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์อวย ผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:28:38 5,703 อ่าน
TOP