x close

ชีวิตที่ต้องสู้...ผู้บุกเบิก "สตาร์มาร์ค" จากเสี่ยพันล้าน ชีวิตพลิกผันมาเป็น พ่อค้าราดหน้า

          สมชาย ศรีสกุลภิญโญ อดีตเสี่ยพันล้าน ผู้บุกเบิกชุดครัวไฟเบอร์กลาสแห่งแรกของเอเชีย ชีวิตพลิกผันมาเป็น พ่อค้าราดหน้า ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม
          เป็นเรื่องราวที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก Louis Srisakulpinyo Lin เผยเรื่องจาก คุณแพรประพันธ์ นัยยุติ ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจของ คุณสมชาย ศรีสกุลภิญโญ อดีตเสี่ยพันล้าน ผู้บุกเบิกชุดครัวไฟเบอร์กลาสแห่งแรกของทวีปเอเชีย ที่ชีวิตพลิกผันมาสู่การเป็นพ่อค้าราดหน้า ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

          เริ่มต้นเรื่องราวนี้ ย้อนอดีตไปสมัยเด็ก คุณสมชาย เป็นบุตรคนที่ 3 ของนายเอ็กจือ แซ่เตีย และนางบ๊วย ศรีสกุลภิญโญ จากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 8 คน เริ่มงานจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เล็ก ๆ ของพ่อ ตั้งแต่ 10 ขวบ จนเป็นนายช่างใหญ่ในวัยเพียง 13 ปี ก่อนออกจากโรงเรียนในชั้น ม.1 เพราะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี

สมชาย ศรีสกุลภิญโญ
            ต่อมา คุณสมชายตัดสินใจมาเปิดร้านเองในปี 2520 ในนาม หจก.เพชรเกษมเครื่องเรือน ก่อนสร้างชื่อเสียงกับการเปิดตัวเครื่องครัวไฟเบอร์กลาส ในปี 2525 ถือเป็นเจ้าแรกของประเทศและภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่ผลิตและจำหน่ายก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก เพชรเกษมเครื่องเรือน มาเป็น บริษัท สตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอร์ริ่ง จำกัด ซึ่งมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม และมีการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

          จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต คือ การที่เกิดความไม่ลงตัวในธุรกิจ และมีเหตุให้คุณสมชายและครอบครัวไม่สามารถทำงานในบริษัทได้ จนนำไปสู่การฟ้องร้องเพื่อความเป็นธรรมถึง 13 คดี เงินทองที่สะสมมาหมดไปกับคดีความ ทำให้คุณสมชายในฐานะพ่อ โทษตัวเองว่าเป็นคนที่ทำให้ลูกต้องได้รับผลกระทบ

สมชาย ศรีสกุลภิญโญ
          ทั้งนี้ คุณสมชายลุกขึ้นสู้ใหม่โดยเปลี่ยนแนวจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ มาเป็นขายราดหน้า เพราะเป็นอาชีพที่คิดอยากทำ โดยชื่นชอบเมนูนี้มาตั้งแต่เด็ก ในตอนนั้นหากินยาก จึงหัดทำเองและพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีสูตรเฉพาะ เริ่มทำให้คนกินรู้จักไปเรื่อย ๆ จนทุกคนชมบอกว่าอร่อย จุดเด่นคือ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใช้น้ำซุปกระดูกหมู

          โดยในวันแรกที่เปิดตัวขายราดหน้า ต่างมีเพื่อน ๆ และคนรู้จักมาอุดหนุนและให้กำลังใจจำนวนมาก ซึ่งคุณสมชายวางแผนไว้ว่า อยากทำแฟรนไชส์ให้กับคนงานที่ได้รับผลกระทบต่อการถูกเลิกจ้างของบริษัทเก่าของตนเองในอนาคต


          สำหรับร้านราดหน้าของคุณสมชาย ตั้งอยู่ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม โซน 4 ใช้ชื่อร้านว่า ราดหน้าเอ็กจือ ให้บริการอาหารระดับเหลา ทั้งราดหน้าธรรมดา และเป๋าฮื้อ กระเพาะปลาชามยักษ์ เปิดขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Louis Srisakulpinyo Lin
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีวิตที่ต้องสู้...ผู้บุกเบิก "สตาร์มาร์ค" จากเสี่ยพันล้าน ชีวิตพลิกผันมาเป็น พ่อค้าราดหน้า อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:48:08 130,146 อ่าน
TOP