x close

อิหร่าน รวบ 17 สายลับรับใช้ CIA สั่งประหารชีวิตบางราย ตอกย้ำสัมพันธ์ตึงเครียด

          ทางการอิหร่าน จับกุมสายลับซีไอเอ 17 ราย พร้อมสั่งประหารชีวิต เผยทรยศหักหลังประเทศชาติ เตรียมสอบหนัก ตอบโต้สหรัฐอเมริกา
 

อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน
ภาพจาก HO / IRANIAN SUPREME LEADER'S WEBSITE / AFP

          วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทางการอิหร่านได้จับกุมชาวอิหร่าน 17 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับที่ทำงานให้กับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือ ซีไอเอ (CIA - Central Intelligence Agency) และได้พิพากษาประหารชีวิตสายลับบางรายแล้ว

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์คุกรุ่นระหว่างอิหร่าน กับ ประเทศโลกตะวันตก และยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของอิหร่าน กับสหรัฐฯ เป็นไปอย่างตึงเครียดมากขึ้น

          ข้อมูลจากซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ทางสำนักข่าวได้รับรายงานจากทางกระทวงข่าวกรองของอิหร่าน ระบุว่า ทางกระทรวงได้ทำการติดตามการทำงานลับของซีไออี กระทั่งสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยมาได้ 17 ราย ซึ่งจากการสอบสวน ทั้งหมดให้การสารภาพว่าได้ทำงานเป็นสายลับให้กับซีไอเอจริง

          ผู้ต้องหาบางรายเปิดเผยว่า ทางซีไอเอได้โน้มน้าวให้มาทำงานเป็นสายลับ โดยให้สัญญาว่าจะช่วยเหลือในการอพยพลี้ภัยไปยังสหรัฐฯ เป็นการแลกเปลี่ยน รวมทั้งจะให้เงินเป็นรางวัลตอบแทน และรับประกันว่าจะมีงานดี ๆ รองรับให้ทำ

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ภาพจาก Brendan Smialowski / AFP

          รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงข่าวกรอง เผยอีกว่า ขณะนี้ ผู้ต้องหาบางส่วนที่กระทำการทรยศหักหลังประเทศชาติ และปฏิเสธที่จะให้คำตอบว่าทำอะไรลงไปบ้าง ได้ถูกส่งตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ส่วนคนอื่น ๆ ที่ยินดีให้ความร่วมมืออย่างสัตย์ซื่อ แล้วผ่านการสอบสวนและพิสูจน์ความจริงจากกระบวนการทั้งหมดแล้ว จะถูกส่งไปยังหน่วยข่าวกรอง เพื่อดำเนินการโต้ตอบกับสหรัฐฯ

          ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2562 ทางการอิหร่านได้เปิดเผยว่า ได้ทำการเปิดโปงขบวนการสายลับทางไซเบอร์ ซึ่งสืบสาวไปจนพบว่าซีไอเอคือผู้อยู่เบื้องหลัง และได้มีการจับกุมสายลับหลายคน ได้ที่หลายประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า สายลับกลุ่มดังกล่าว คือสายลับชุดเดียวกับในข่าวนี้หรือไม่

          ทั้งนี้ ทางซีเอ็นเอ็นได้ติดต่อขอความเห็นเพิ่มเติมจากทางซีไอเอแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการชี้แจงใด ๆ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิหร่าน รวบ 17 สายลับรับใช้ CIA สั่งประหารชีวิตบางราย ตอกย้ำสัมพันธ์ตึงเครียด อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:37:30 14,562 อ่าน
TOP