x close

พ่อ-ลูกสาว ร้องสื่อ จ่ายหนี้ กยศ. ครบแล้ว 4 หมื่น แต่ไม่จบ ซ้ำเจอหมายประกาศขายที่ดิน

          พ่อ ลูกสาว โร่ร้องสื่อ จ่ายหนี้กู้ยืมเงิน กยศ. ครบแล้ว 40,000 บาท แต่เรื่องไม่จบ โดนหมายเรียกจากศาลแจ้งขายทอดตลาดที่ดิน เผยภรรยารู้เรื่อง ช็อกเป็นลมชักเข้าโรงพยาบาล
          วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายวิจารณ์ อายุ 66 ปี และลูกสาว น.ส.อรอุมา อายุ 40 ปี ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าว ระบุว่า เมื่อประมาณปี 2545 น.ส.อรอุมา ได้เข้าเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาและได้มีการกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นเงินจำนวน 40,000 บาท เมื่อลูกสาวเรียนจบชั้น ม.6 ก็แต่งงานและไม่ได้เรียนต่อ แต่ไม่ได้ส่งเงินให้กับ กยศ. ต่อมาตนก็ได้รับหมายศาลที่ทาง กยศ. เป็นผู้ยื่นฟ้อง และได้มีการประนีประนอมยอมความให้จ่ายหนี้เดือนละ 500 บาท ตั้งแต่ปี 2550 รวมเงินที่ส่งทั้งหมดตั้งแต่ปี 2550-2561 รวม 9 ปี เป็นเงินทั้งสิ้น 13,000 บาท ซึ่งตนยอมรับว่าบางเดือนก็ขาดส่ง เนื่องจากมีฐานะยากจน

          นายวิจารณ์ กล่าวต่อว่า ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2560 ตนและลูกสาวได้รับหมายศาลจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นประกาศของเจ้าพนักงานบังคับคดี เรื่องการยึดทรัพย์ จากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดอำนาจเจริญ ระบุว่า ให้ยึดทรัพย์คือที่ดินที่ ต.พระเหลา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ ตนกลัวถูกยึดที่จึงได้ไปติดต่อกับธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาพนา เพื่อขอกู้ยืมเงิน โดยนำที่ดินโฉนดดังกล่าวไปกู้ยืม และในวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ตนได้นำเงินต้นจำนวน 40,000 บาท และดอกเบี้ย 36,374.14 บาท รวมทั้งสิ้น 76,27414 บาท ไปเข้าพบกับเจ้าพนักงานบังคับคดี โดยได้รับคำแนะนำว่าให้นำเงินไปส่งที่ธนาคารกรุงไทย สาขาอำนาจเจริญ แล้วให้นำใบเสร็จกลับมาส่งที่บังคับคดีอีกต่อหนึ่ง

          หลังจากนั้นตนได้เดินทางไปที่ธนาคารกรุงไทย เพื่อรับทราบขั้นตอนในการชำระหนี้ กยศ. ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารได้รับเงินจากตนส่งเข้า กยศ. จนครบจำนวนเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เขียนด้านล่างใบเสร็จ โดยมีข้อความว่า "ถึงฝ่ายบริหารชำระหนี้ มีข้อความว่า ขณะนี้ข้าพเจ้าได้ชำระหนี้ กยศ. เสร็จสิ้นแล้ว ขอความกรุณาถอนบังคับคดีให้ด้วย ลงชื่อนายวิจารณ์ ยุวะบุตร ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2561 และเจ้าหน้าที่ธนาคารได้บอกว่าให้นำใบเสร็จที่จ่ายแล้ว ส่งโทรสารไปที่ กยศ. ตามหมายเลขที่เจ้าหน้าที่บอก ตนจึงนำใบเสร็จที่ส่งไปยัง กยศ. มามอบให้กับเจ้าหน้าที่บังคับคดี

          ทั้งนี้ ตนก็คิดว่าเรื่องจะจบ แต่ต่อมาได้รับหนังสือประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดอำนาจเจริญ เรื่องการขายทอดตลาดที่ดินตามสำเนาโฉนด ตนชำระเงินและได้ทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำทุกประการแล้ว แต่ทำไมเรื่องถึงไม่จบ ซึ่งเมื่อทางครอบครัวได้รับหมายศาล ทำให้ภรรยาที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ถึงกับเป็นลมล้มชัก จนต้องช่วยกันหามส่งไปที่โรงพยาบาล

          ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้มีการติดต่อไปยัง นายสมยศ ชาญประเสริฐ ซึ่งเป็นทนายของ กยศ. เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยนายสมยศ กล่าวเพียงว่า เจ้าตัวต้องช่วยตัวเอง และออกตัวว่าถึงตนจะเป็นตัวแทนโจทก์ก็จริง แต่หากไม่มีหนังสือมอบอำนาจจาก กยศ. ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ส่วนทาง กยศ. แจ้งว่า ขอให้เจ้าตัวส่งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก มาให้กับ กยศ. จึงจะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อ-ลูกสาว ร้องสื่อ จ่ายหนี้ กยศ. ครบแล้ว 4 หมื่น แต่ไม่จบ ซ้ำเจอหมายประกาศขายที่ดิน อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:13:31 22,449 อ่าน
TOP