x close

เผยภาพแม่น้ำโขงแล้งหนักในฤดูฝน หาดทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่นครพนม

          เปิดภาพ แม่น้ำโขงแห้งแล้งผิดธรรมชาติในช่วงฤดูฝน เหลือเพียง 1.9 เมตร หาดทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่ที่ จ.นครพนม ระยะทางนับร้อยไร่ 

แม่น้ำโขงแล้ง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน  

          วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ จ.นครพนม เหลือเพียงแค่ 1.90 เมตร และมีแนวโน้มลดระดับอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความผันผวนทางธรรมชาติน้ำโขงหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ซึ่งหลังจากระดับน้ำโขงลดต่อเนื่อง พบว่า มีหาดทรายเกิดขึ้นกลางน้ำโขง เป็นพื้นที่หลายร้อยไร่ ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในการออกเรือหาปลา ซึ่งไม่เคยพบมาก่อนในช่วงฤดูฝน เนื่องจากหาดทรายท้ายเมือง หรือหาดทรายทองศรีโคตรบูร ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงหน้าแล้ง คือ เดือนมีนาคมถึงเมษายน แต่ช่วงนี้ถือว่าผิดธรรมชาติ เพราะเป็นช่วงฤดูฝน 

แม่น้ำโขงแล้ง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน 

          โดยนายอาทิตย์ พนาศูนย์ อายุ 65 ปี ประธานชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.นครพนม กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าระดับน้ำโขงผันผวนมากสุดในรอบเกือบ 100 ปี ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากโครงการก่อสร้างเขื่อนในประเทศจีน และใน สปป.ลาว ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติ ถือเป็นสัญญาณอันตรายในอนาคต ปัญหาขาดแคลนน้ำจะรุนแรงมากขึ้นและยากที่จะแก้ไข ที่น่าห่วงคือวิถีชีวิตความเป็นอยู่ชาวลุ่มน้ำโขงจะเปลี่ยนไป 

          ทั้งนี้ หาดทรายที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาในครั้งนี้ ถือว่าเยอะกว่าช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาด้วย และเป็นหาดทรายที่มีความแตกต่างจากที่อื่น เนื่องจากเม็ดทรายจะเป็นสีเหลืองทอง มีลักษณะเป็นคลื่นที่ถูกน้ำซัด มีลักษณะเหมือนเกล็ดพญานาค 

แม่น้ำโขงแล้ง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน  

แม่น้ำโขงแล้ง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน  

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพแม่น้ำโขงแล้งหนักในฤดูฝน หาดทรายคล้ายเกล็ดพญานาคโผล่นครพนม อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:33:45 71,476 อ่าน
TOP