x close

หนุ่มชีวิตสาหัส ตกงาน-หนี้ท่วมหัว เหลือเงิน 180 บาท เซลฟี่ร่ำไห้ ก่อนฆ่าตัวตาย



          หนุ่มอังกฤษฆ่าตัวตาย หลังเครียดหนี้รุมเร้า ถูกไล่ออกบ้านเช่า ไร้เงิน แถมไม่ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐ เผยต้องออกจากงานมาเลี้ยงลูก 3 คน ชีวิตทุกข์หนัก ขอเซลฟี่ร้องไห้ ก่อนจบชีวิต

            เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า ฟิลลิป เฮอร์รอน พ่อลูกสามชาวอังกฤษ วัย 34 ปี ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังจากประสบปัญหาเครียดรุมเร้ามาเป็นเวลานาน เนื่องจากตกงาน หนี้สินท่วมหัว อีกทั้งยังได้รับเงินสงเคราะห์ล่าช้า จนไม่เหลือเงินติดตัว โดยเขาได้ถ่ายภาพเซลฟี่ขณะร้องไห้ โพสต์แชร์ความเจ็บปวดลงบนสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นโมเมนต์สุดท้าย ก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตาย

            ฟิลลิป เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ผู้เลี้ยงดูลูก ๆ ทั้ง 3 คน มาตามลำพัง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่หนักหนาไม่น้อย ก่อนหน้านี้เขาทำงานเป็นคนงานที่โรงงานแห่งหนึ่ง แต่ก็จำต้องตัดสินใจลาออก เนื่องจากไม่มีใครดูแลลูกที่ยังเล็ก

            และเมื่อไม่มีรายได้ เขาก็ต้องพยายามอย่างหนักมาก เพื่อประคองครอบครัวให้รอด โดยเขาได้ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือกับระบบ Universal Credit ของรัฐบาล ซึ่งเป็นระบบสวัสดิการสังคมอย่างหนึ่ง คล้ายกับประกันสังคม ที่มอบเงินช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ไม่มีรายได้ หวังว่าจะได้เงินมาแบ่งเบาภาระได้บ้าง

Phillip Herron
            แต่การจะได้เงินสงเคราะห์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ฟิลลิปพบว่ากระบวนการเป็นไปอย่างล่าช้ามาก แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากต้องรออย่างไม่มีความหวัง ปัญหาก็คือเขามีหนี้ติดตัวอยู่ประมาณ 20,000 ปอนด์ หรือราว 769,250 บาท ซึ่งเป็นภาระที่ใหญ่หลวงมากสำหรับคนตกงานแบบเขา และในจำนวนนี้มีเงินที่เขาไปกู้นอกระบบมาด้วย ซึ่งก็ต้องผ่อนจ่ายเป็นรายวัน พร้อมกับดอกเบี้ยมหาโหด ยังไม่นับค่าบ้านที่ต้องจ่ายทุกเดือน

            ชายหนุ่มดิ้นรนต่อสู้อยู่ทุกวัน เงินสงเคราะห์ก็ไม่มีทีท่าว่าจะมาถึง ปกติแล้วกระบวนการพิจารณาจะใช้เวลาราว 5 สัปดาห์ แต่กรณีฟิลลิปดันใช้เวลานานหลายเดือน และก็ยังคงไม่ได้รับเงิน จนกระทั่งในที่สุด ฟิลลิปก็เหลือเงินติดบัญชีอยู่แค่ 4.71 ปอนด์ หรือประมาณ 180 บาท และในวันที่ 8 มีนาคม 2562 ฟิลลิปก็ปลิดชีพตัวเองจากไป

            การเสียชีวิตของฟิลลิปสร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งแก่ ชีนา วัย 54 ปี ผู้เป็นแม่ของเขา เธอช็อกจนพูดอะไรไม่ออก เพราะไม่เคยคาดคิดว่าลูกชายจะตัดสินใจทำเรื่องแบบนี้ ยิ่งอ่านจดหมายลาตายของเขาก็ยิ่งเศร้า เพราะฟิลลิปบอกว่าถ้าหากตัวเองตายจากไป ชีวิตครอบครัวคงดีกว่านี้ ด้วยความที่ลูกไม่เคยบอกเธอถึงปัญหาสาหัสในชีวิต ชีนาจึงไม่รู้เลยว่าลูกชายลำบากแค่ไหน

            ชีนา ได้เข้าไปตรวจสอบดูในบ้านของเขา แล้วก็เริ่มเข้าใจทีละเล็กทีละน้อย เธอพบจดหมายทวงหนี้มากมาย รวมทั้งหนังสือแจ้งเตือนให้ย้ายออกจากบ้าน เธอยิ่งจุกหัวใจกว่าเดิมเมื่อหลาน ๆ บอกเธอว่า ซานตาคลอสไม่ได้หาพวกเขาในวันคริสต์มาส ซึ่งหมายความว่าฟิลลิปไม่มีเงินซื้อของให้ลูก

            เธอยังได้ตรวจสอบดูอีเมล และบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ของลูกชาย แล้วก็พบว่าตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ลูกชายเปลี่ยนแปลงไปมากเหลือเกิน ราวกับเป็นคนอื่นที่เธอไม่รู้จัก

            "ฉันพยายามไล่ย้อนดูชีวิตของเขา ซึ่งฉันก็พบว่าในช่วงไม่กี่เดือนสุดท้ายในชีวิตเขา เขาเปลี่ยนไปมากจริง ๆ ปกติแล้วฟิลลิปจะเป็นคนพูดเบา แต่ฉันได้ยินเขาตะโกนเกรี้ยวกราดตอนคุยโทรศัพท์กับคนอื่น

Phillip Herron
            เขารักลูก ๆ หมดใจ แต่ก็เริ่มตะโกนดุด่าพวกเขา ฉันยังได้ยินเสียงสะอื้นของเขา ได้ยินเขาบอกคนอื่นว่าเขาอยากตาย ฉันได้แต่คิดว่าเขาน่าจะบอกฉันว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะฉันไม่เคยรับรู้ปัญหาของเขาเลย" ชีนา กล่าวอย่างเจ็บปวด

            ชีนา เปิดเผยว่า ถ้าหากเธอไม่มาค้นบ้านลูก และไม่เห็นอีเมล หรือไม่ได้ยินบันทึกโทรศัพท์ของเขา เธอคงไม่มีวันได้รับรู้ว่าทำไมลูกถึงฆ่าตัวตาย ซึ่งทั้งหมดนี้มันบีบหัวใจคนเป็นแม่มาก และตัวเธอเองก็รู้สึกผิดมากที่ฟิลลิปตายจากไป ฟิลลิปเคยมาเข้าฝัน แต่เมื่อตื่นขึ้นมา เขาก็หายไป มันเป็นอะไรที่ทรมานมาก ลูกสาวคนเล็กของฟิลลิปก็ช็อกอย่างรุนแรงที่พ่อเสียชีวิต หนูน้อยไม่สามารถทำความเข้าใจได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น และได้แต่ร้องคิดถึงพ่ออยู่ทุกวัน

            ชีนา กล่าวอีกว่า ตัวเองผิดหวังกับระบบสวัสดิการสังคมมาก เพราะควรจะใส่ใจช่วยเหลือประชาชนมากกว่านี้ ถ้าหากประชาชนไม่เดือดร้อนหนัก คงไม่ไปขอที่พึ่ง แต่ความล่าช้าก็มาทำให้ชีวิตหนึ่งต้องจากไป

            ตัวเธออยากให้เรื่องของลูกชายเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนอื่น ๆ ว่า ถ้าหากมีปัญหา ควรเปิดใจปรึกษาครอบครัว หรือคนอื่นก่อน จงไปขอความช่วยเหลือและแก้ปัญหา เพราะเธอไม่อยากให้ใครต้องสูญเสียแบบนี้อีก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มชีวิตสาหัส ตกงาน-หนี้ท่วมหัว เหลือเงิน 180 บาท เซลฟี่ร่ำไห้ ก่อนฆ่าตัวตาย อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:22:07 159,959 อ่าน
TOP