x close

จักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ยื่นลาออกฟ้าผ่า คาดปมอนุมัติโครงการเตาเผาขยะ

 
            จักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลาออกฟ้าผ่า ข้าราชการงงไร้วี่แววล่วงหน้า คาดปมเซ็นอนุมัติโครงการเตาเผาขยะ มูลค่ากว่า 13,000 ล้าน ที่ ป.ป.ช. - ป.ป.ท. จับตา


รองผู้ว่าฯ กทม. ยื่นลาออกฟ้าผ่า
ภาพจาก bangkok.go.th

            วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ในช่วงเช้าวานนี้ (23 กรกฎาคม) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยให้หน้าห้องไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ กทม. เป็นเหตุให้นายจักกพันธุ์ได้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วานนี้ โดยไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะผู้บริหาร ซึ่งนับว่าผิดปกติ

            นอกจากนี้ นายจักกพันธุ์ก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณางบประมาณของสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งนายจักกพันธุ์เป็นคณะกรรมการด้วย ทั้งที่เคยมาประชุมทุกครั้ง โดยพบว่าตลอดทั้งวันไม่มีผู้ติดต่อนายจักกพันธุ์ได้ เนื่องจากปิดโทรศัพท์

            สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความตกใจแก่ข้าราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมาก เพราะนายจักกพันธุ์เป็นคนที่ตั้งใจและทุ่มเททำงานมาก ไม่มีวี่แววว่าจะลาออกมาก่อน อีกทั้งเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ยังทำภารกิจออกตรวจงานเร่งรัดการก่อสร้างตามปกติ

            ทั้งนี้ จากกระแสข่าวดังกล่าว ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งจากการสอบถาม นายเกรียงพล พัฒนรัฐ เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. เผยว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และยังไม่เห็นจดหมายลาออกแต่อย่างใด แต่ทางรองผู้ว่าฯ กทม. สามารถยื่นหนังสือโดยตรงถึงผู้ว่าฯ กทม. ได้โดยไม่ต้องผ่านตน

รองผู้ว่าฯ กทม. ยื่นลาออกฟ้าผ่า

            นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวอ้างว่า นายจักกพันธุ์ได้เก็บข้าวของออกจากห้องทำงานไปแล้ว ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นมีข่าวว่าได้ทำเรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามกฎหมายที่ระบุให้ข้าราชการระดับสูงยื่นบัญชีทรัพย์สินก่อนและหลังลาออกด้วย

            ทั้งนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ ยังเผยว่า มีรายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุของการลาออกครั้งนี้ น่าจะมาจากเรื่องเซ็นอนุมัติผลการประกวดราคาดำเนินโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช ขนาด 1,000 ตัน/วัน รวม 2 โรง มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท ที่คณะกรรมการพิจารณาผลผู้ชนะการประมูลเพื่อเสนอให้ผู้ว่าฯ กทม. โดยผ่านนายจักกพันธุ์ พิจารณาตามขั้นตอน

            แต่โครงการดังกล่าวมีการร้องเรียนจากเอกชนที่เกี่ยวข้อง ถึงข้อสังเกตในการกำหนดทีโออาร์ในหลายประเด็นที่ส่อว่าเอื้อให้เอกชนบางราย เป็นที่จับตาของหน่วยงานตรวจสอบทั้ง ป.ป.ช. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่กำลังมีการขอข้อมูลไปตรวจสอบอยู่ อาจจะเป็นสาเหตุให้นายจักกพันธุ์ไม่อยากจะให้มีปัญหาโดนฟ้องร้องตามมา คาดว่านายจักกพันธุ์น่าจะถูกกดดันอย่างหนักจึงได้ตัดสินใจลาออก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ยื่นลาออกฟ้าผ่า คาดปมอนุมัติโครงการเตาเผาขยะ อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:37:43 7,627 อ่าน
TOP