x close

ปคบ. บุกจับ สบู่นมเด้ง-แผ่นแปะสะดือลดอ้วน อ้างสรรพคุณสุดเว่อร์ ใช้งานไม่ได้จริง

          ปคบ. บุกจับแหล่งผลิต สบู่นมเด้ง-แผ่นแปะสะดือลดอ้วน หลังพบอ้างสรรพคุณเกินจริง สร้างความเข้าใจผิด หลอกลวงผู้ซื้อ

ลดความอ้วน

          วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก รู้ทันภัย เครื่องสำอาง อาหารและยา  รายงานว่า เจ้าหน้าที่ ปคบ. ได้ทำการบุกจับแผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน และสบู่นมเด้ง ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โฆษณาขายทางออนไลน์ หลังจาก บก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ร่วมกันตรวจสอบพบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยพบการกระทำความผิด ดังนี้

          1. แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน อวดอ้างสรรพคุณทำนองช่วยปรับสมดุลของกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยสลายไขมัน ขับไขมันออกจากร่างกาย ระบุวิธีใช้โดยการแปะลงบนสะดือ เพื่อลดน้ำหนักตามต้องการ

          2. ผลิตภัณฑ์สบู่นมเด้ง (สบู่นมตึงจนผัวทัก) อวดอ้างสรรพคุณทำนองว่า เพิ่มเนื้อนมให้ดูอวบอิ่มผิวขาวกระจ่างใส ซึ่งข้อความลักษณะดังกล่าวนี้ ถือเป็นข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินจริง และก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค


ลดความอ้วน

          โดยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่ ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก อย. เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในตำบลกระแชง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมันและผลิตภัณฑ์สบู่นมเด้ง ตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน จำนวน 12,000 แผ่น และสบู่นมเด้ง จำนวน 130 ก้อน จึงได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนำส่งร้อยเวรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

          ทั้งนี้ มีความผิดเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 กรณีผู้ประกอบการที่ไม่จดทะเบียนสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ / นำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่มีหนังสือประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ / การโฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          และยังเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 กรณีผลิตเครื่องสำอางปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ / หากเป็นการผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ขายต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ลดความอ้วน

          นอกจากนี้ ยังฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน อย่าได้หลงเชื่อการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างไม่เหมาะสม และอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยหากพบเห็นการกระทำผิดหรือไม่เหมาะสมให้แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135

ลดความอ้วน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปคบ. บุกจับ สบู่นมเด้ง-แผ่นแปะสะดือลดอ้วน อ้างสรรพคุณสุดเว่อร์ ใช้งานไม่ได้จริง อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:40:24 16,064 อ่าน
TOP