x close
hilight > ข่าวทั่วไป

บีทีเอส พร้อมรับนโยบายลดราคา 15 บาท ตลอดสาย-ศักดิ์สยาม ขอเวลา 1 เดือน

| 9,688 อ่าน

 

          บีทีเอส พร้อมร่วมมือลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาท ตลอดสาย แต่ต้องหาแนวทางที่เหมาะสม หวั่นเอกชนแบกภาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอเวลา 1 เดือน ทำแผนลดค่าโดยสาร

 

          วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่จะมีการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 15 บาท ตลอดสาย ว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะเรียกประชุมหน่วยงานในสังกัดเพื่อมอบนโยบายให้แต่ละหน่วยงานกลับไปพิจารณาหาแนวทางและมาตรการการปรับลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งหลังจากนี้แต่ละหน่วยงานต้องกลับไปศึกษาและพิจารณาดูภาระขององค์กรว่าปัจจุบันมีภาระมากน้อยแค่ไหน พอมีช่องเหลือพอที่จะออกมาตรการลดค่าโดยสารได้หรือไม่ และต้องส่งกลับมาให้พิจารณาภายใน 1 เดือน จึงจะรู้ว่าสามารถปรับลดค่าโดยสารอะไรได้บ้าง

 

          นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า เรื่องนี้จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และไม่เป็นภาระของรัฐบาลในอนาคต อย่างไรก็ตาม จากนโยบายของพรรคร่วมที่เสนอให้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาท ตลอดสายนั้น จะต้องมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ โดยยืนยันว่าการลดค่าโดยสารจะมีราคาไม่ต่างจากนี้ หลังการมอบนโยบายแล้วนั้น นโยบายหลักที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ คือการลดภาระค่าครองชีพและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยการลดค่าโดยสารการเดินทาง เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ 

 

          ทั้งนี้ รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า รถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมร่วมมือกระทรวงคมนาคม ในนโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า ซึ่งทางผู้บริหารระบุว่า ต้องหาแนวทางเหมาะสม หวั่นเอกชนแบกภาระอยู่ไม่ได้ และรัฐบาลจะอุดหนุนช่วยเหลือในรูปแบบใด  

 

          ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ต้องหารือกับเอกชนก่อน หวั่นกระทบสัญญาสัมปทาน และเกรงว่าอาจถูกฟ้องภายหลัง ขณะที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI วิเคราะห์ว่า ราคาเหมาะสมของตั๋วรถไฟฟ้าควรอยู่ที่ 30 บาทต่อเที่ยว ถ้าลดค่าโดยสารลงเหลือ 15 บาท รัฐบาลอาจต้องชดเชยเอกชนหนักจนเกินไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ไทยโพสต์เรื่องเล่าเช้านี้  

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีทีเอส พร้อมรับนโยบายลดราคา 15 บาท ตลอดสาย-ศักดิ์สยาม ขอเวลา 1 เดือน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:43 9,688 อ่าน
TOP