x close

คนเมียนมาแห่ประท้วง เด็ก 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี ตร. รู้ตัวคนร้าย แต่ไม่ทำคดี


          ช็อกสังคมเมียนมา เด็กหญิง 2 ขวบ ถูกคนขับรถของเนิร์สเซอรีข่มขืน เหยื่อชี้ตัวคนร้ายแล้ว แต่ตำรวจปล่อยตัว ไม่ทำคดี อ้างไม่มีหลักฐาน ล่าสุดคนเดินขบวนประท้วง กดดันให้รื้อคดีใหม่

เด็กหญิง 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Justice for Victoria

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากได้ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเด็กหญิง วัย 2 ขวบ ซึ่งถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี และแม้ว่าจะรู้ตัวว่าใครเป็นคนก่อเหตุ แต่คนร้ายกลับไม่ได้รับการลงโทษตามกฎหมายใด ๆ โดยผู้คนมากมายได้ออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนน เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนเหยื่อ และพร้อมต่อสู้เพื่อเธอ

          ย้อนกลับไปในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 แม่ของเด็กหญิง วัย 2 ขวบ สังเกตเห็นความผิดปกติของลูกสาว หลังกลับจากเนิร์สเซอรีแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา เธอได้พาลูกสาวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล และได้รับการยืนยันว่าลูกสาวถูกข่มขืน ครอบครัวได้เข้าแจ้งความในทันที และเข้าขอตรวจสอบดูภาพจากกล้องวงจรปิดที่เนิร์สเซอรี

          พ่อของเด็กได้เปิดคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดให้ลูกสาวดู และเธอได้ชี้ตัวคนร้าย บอกว่า "โกโก (คำเรียกชื่อชายหนุ่ม) คนนี้ เป็นคนทำ"

          ผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือ อ่อง จอ เมียว อายุ 29 ปี เป็นคนขับรถของทางโรงเรียน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ก็ได้ปล่อยตัวไปในเวลาต่อมา เนื่องจากขาดพยานหลักฐาน และคดีก็หายเงียบไปกับสายลม ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น

เด็กหญิง 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี
อ่อง จอ เมียว คนขับรถ วัย 29 ปี คนร้ายที่ข่มขืน น้องวิกตอเรีย
(ภาพจาก เฟซบุ๊ก Justice for Victoria)

          จนกระทั่งต่อมา วิน โก โก เทียน เจ้าหน้าที่ข้าราชการอาวุโสของกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา ได้เรียกร้องให้สืบสวนคดีนี้ต่อ เพราะคนร้ายข่มขืนเด็กไม่สมควรลอยนวลอยู่ในสังคม ด้วยความที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อเหยื่อ เนื่องจากยังเด็กมากและเป็นคดีละเอียดอ่อน เขาจึงเรียกเธอว่า วิกตอเรีย ซึ่งมีความหมายว่า ผู้ชนะ พร้อมกับตั้งแคมเปญ Justice For Victoria เพื่อสนับสนุนเธอ

          วิน โก โก เทียน ได้ถูกจับกุมในข้อหาหมิ่นประมาท คุกอาจจะขังเขาได้ แต่ขังคำพูดของเขาไม่ได้ เสียงของเขาดังไปไกล และมีคนได้ยิน โดยผู้คนหลายพันคนได้ตัดสินใจเข้าร่วมแคมเปญเพื่อน้องวิกตอเรีย พวกเขาได้ทำภาพขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์ ตั้งเป็นภาพโปรโฟล์ พรินต์ลงบนเสื้อยืด รวมทั้งทำเป็นแผ่นป้ายประท้วง

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ อ่อง จอ เมียว ผู้ต้องสงสัยเดิม ถูกจับอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม ความไม่พอใจของประชาชนก็ได้ยกระดับขึ้นไปอีก โดยหลายฝ่ายมองว่ามีโอกาสที่เขาอาจเป็นแพะรับบาปในคดี เพื่อให้ทางตำรวจอ้างได้ว่าทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว

          สมาชิกกว่า 6,000 คน ได้เดินขบวนไปยังสำนักงานสืบสวนกลางในนครย่างกุ้ง ร้องตะโกนกดดันตำรวจให้สืบสวนคดีนี้ เพื่อมอบความยุติธรรมแก่เด็กหญิงผู้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเพศ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น

เด็กหญิง 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Justice for Victoria

          และแล้วในที่สุด โฆษกสำนักรัฐบาลนางออง ซาน ซูจี ก็ได้ออกมาประกาศว่า ขณะนี้ได้รับทราบข้อเรียกร้องของประชาชนถึงคดีเศร้าที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมกับมีการสั่งการไปยังตำรวจ ให้เร่งสืบสวนคดีนี้อีกครั้ง จนกว่าความจริงทั้งหมดจะถูกเปิดเผย

          สำหรับประเทศเมียนมานั้น เมื่อมีการข่มขืนกระทำชำเราเกิดขึ้น มันเป็นเรื่องยากมากที่เหยื่อจะออกมาพูดความจริง โดยเฉพาะถ้าเหตุเกิดขึ้นในชนบท เนื่องจากความอับอายแก่ตนเอง ครอบครัว รวมทั้งการถูกข่มขู่อาฆาตจากผู้ก่อเหตุ และถ้าหากสังคมรับรู้ เหยื่อก็จะถูกกดดันให้แต่งงานกับคนร้ายผู้ก่อเหตุ ซึ่งนับว่าเป็นการรับผิดชอบที่เพียงพอแล้ว และถ้าหากเหยื่อเป็นผู้ชาย บางพื้นที่ไม่นับว่าเป็นเหตุข่มขืนด้วยซ้ำ

          ส่วนกรณีการข่มขืนเด็ก กฎหมายเกี่ยวกับเด็กฉบับใหม่ระบุว่า ถ้าหากเกิดเหตุขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำการสอบสวนสืบสวนอย่างจริงจัง แต่เรื่องนี้ก็เป็นที่กังขาในสังคมถึงความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการทำคดีละเอียดอ่อน รวมไปถึงการขาดทักษะของเจ้าหน้าที่ และการปล่อยปละละเลยไม่ทำคดี  

เด็กหญิง 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Justice for Victoria

เด็กหญิง 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Justice for Victoria



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนเมียนมาแห่ประท้วง เด็ก 2 ขวบ ถูกข่มขืนที่เนิร์สเซอรี ตร. รู้ตัวคนร้าย แต่ไม่ทำคดี อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:33:03 9,909 อ่าน
TOP