x close

อาจารย์ ม.มหาสารคาม แสดงจุดยืนรับน้อง ทุกคนเท่ากัน พี่ไม่มีสิทธิ์ว้ากใส่น้อง


          อาจารย์ ม.มหาสารคาม แสดงจุดยืนกิจกรรมรับน้อง เผยจะรุ่นพี่หรือรุ่นน้องก็คนเท่ากัน แนะรุ่นน้องมีสิทธิ์ปฏิเสธเข้าร่วมกิจกรรม หากรู้สึกอึดอัด

รับน้องโหด
        ข่าวฉาวเกี่ยวข้องกับกิจกรรมรับน้อง  ตกเป็นข่าวให้ได้เห็นทุกปี และถือเป็นปัญหาใหญ่ที่รุนแรงที่สังคมไทยยังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ แม้จะมีข่าวรุ่นน้องถูกรับน้องรุนแรงจนถึงชีวิต แต่ปัจจุบันก็ยังมีภาพออกมาให้เห็นกับพฤติกรรมของรุ่นพี่ที่รับน้องพิเรนทร์ ๆ

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ (22 กรกฎาคม 2562) มีรายงานว่า คุณอลงกรณ์ อรรคแสง อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงจุดยืนถึงกิจกรรมรับน้องหลังเจ้าตัวได้รับมอบหมายให้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษานิสิต รหัส 62 ของมหาวิทยาลัย โดยระบุว่า รุ่นน้องทุกคนมีสิทธิ์ที่จะไม่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง หากรู้สึกว่ากิจกรรมดังกล่าวทำให้ตัวเองอึดอัด หรือรู้สึกว่าไร้สาระ ถูกคุกคามทางเพศ ถูกลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และรุ่นพี่ก็ไม่มีสิทธิ์บังคับ

         ทั้งนี้ ไม่ว่าจะรุ่นพี่ที่เข้ามาก่อน หรือรุ่นน้องที่เข้ามาทีหลัง ทุกคนมีค่าความเป็นคนเท่ากัน รุ่นพี่ไม่มีสิทธิ์บังคับรุ่นน้องให้นู่นทำนี่ ไม่มีสิทธิ์สั่งให้ไปเกลือกกลั้วในโคลนตม ไม่มีสิทธิ์สั่งให้นั่งตากแดดหรือตากยุงแล้ววางมาดเข้มว้ากตะคอกใส่ รุ่นพี่ไม่มีสิทธิ์เอาสีมาเขียนหน้า ไม่มีสิทธิ์เอาป้ายบ้าบอมาแขวนคอ ไม่มีสิทธิ์แตะเนื้อต้องตัว และไม่มีสิทธิ์บังคับให้ซื้อนู่นซื้อนี่ได้

         "และหากท่านไม่เข้าร่วมแล้วยังถูกคุกคามจากรุ่นพี่ ขอให้คุณมาหาผมได้ แต่หากท่านพิจารณาแล้วรับได้ รู้สึกขำ ๆ ไม่รู้สึกอึดอัด นั่นก็เป็นเรื่องของคุณแล้ว มาก่อนมาหลังก็คนเท่ากัน !!!"

รับน้องโหด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก อลงกรณ์ อรรคแสง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์ ม.มหาสารคาม แสดงจุดยืนรับน้อง ทุกคนเท่ากัน พี่ไม่มีสิทธิ์ว้ากใส่น้อง อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 12:08:33 9,960 อ่าน
TOP