x close

ป.ป.ช. ชี้ บิ๊กป้อม ไม่ต้องยื่นโชว์บัญชีทรัพย์สินอีก เป็น รมต. เดิม ทำงานต่อได้เลย

          เลขาฯ ป.ป.ช. เผย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีเดิมจากรัฐบาลก่อนที่ได้ดำรงตำแหน่งต่อ ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอีก 

ป.ป.ช.
ภาพจาก สำนักข่าว INN 

ป.ป.ช.
ภาพจาก สำนักข่าว INN 

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนักการเมืองว่า ในส่วนการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะรัฐมนตรีคนเดิมที่ได้ดำรงตำแหน่งต่อ เช่น กรณีทรัพย์สินบางอย่างของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หากพ้นจากตำแหน่งและได้รับการแต่งตั้งใหม่ภายใน 30 วัน ตามกฎหมายแล้ว ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีอีก แต่ก็ไม่ได้ห้ามหากประสงค์จะยื่นบัญชีเพิ่มเติม แต่ถ้ามีปรากฏเป็นข่าวหรือมีเหตุอันควรสงสัยหรือทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ ก็เป็นหน้าที่ที่ ป.ป.ช. ต้องดำเนินการตรวจสอบ

          ส่วนกรณีข่าว ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในคดีก่อสร้างโรงพักตำรวจ 396 แห่ง และชี้มูลความผิดนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ คดีโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมานั้น ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่า มีการชี้มูลหรือไม่ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินงานยังไม่แล้วเสร็จ

          ทั้งนี้ หาก ป.ป.ช. มีมติชี้มูลจะต้องส่งอัยการภายใน 30 วัน โดยอัยการจะต้องฟ้องต่อศาลคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองภายใน 180 วัน แต่ถ้าพนักงานอัยการเห็นว่าสำนวนที่ ป.ป.ช. ส่งไปไม่สมบูรณ์ ก็ต้องแจ้งกลับมาจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม หากศาลรับไว้พิจารณาจึงจะหยุดปฏิบัติหน้าที่

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ชี้ บิ๊กป้อม ไม่ต้องยื่นโชว์บัญชีทรัพย์สินอีก เป็น รมต. เดิม ทำงานต่อได้เลย อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:33:02 11,893 อ่าน
TOP