x close

ศรีสุวรรณ ยก 2 ปม ยื่นยุบ พปชร. ชี้ บิ๊กป้อม ครอบงำพรรค - จัดสัมมนาบุกป่า

        ศรีสุวรรณ ยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ ยก 2 ปมเหตุ จัดสัมมนาในรีสอร์ตที่ติดคดีบุกรุกป่า และบิ๊กป้อม ครอบงำพรรค ด้าน พปชร. โต้กลับ เผยบิ๊กป้อม สมัครสมาชิกพรรคแล้ว ก่อนวันสัมมนา

ยุบพรรคพลังประชารัฐ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        เมื่อวานนี้ (24 กรกฎาคม 2562) มีรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก พรรคพลังประชารัฐ จัดสัมมนาในรีสอร์ตที่กำลังเป็นข้อพิพาทในเรื่องของการบุกรุกป่าในพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่พรรคที่เป็นแกนหลักของรัฐบาล ไปจัดประชุมในพื้นที่ที่มีข้อพิพาท เพราะพรรคพลังประชารัฐ มีนโยบายอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

        ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ดำเนินการนโยบายทวงคืนผืนป่ามาโดยตลอด อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือส่งไปยังจังหวัดต่าง ๆ ว่าห้ามพนักงานข้าราชการเข้าพักอาศัยหรือค้างแรมในพื้นที่ที่เป็นรีสอร์ตต่าง ๆ เหล่านี้ จึงทำให้เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 45 ห้ามพรรคการเมืองหรือสมาชิกพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคไปให้การสนับสนุนส่งเสริมในการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

        นอกจากนี้ ที่มีการเชิญ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนา ซึ่ง พล.อ. ประวิตร ได้กล่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่ให้ผ่านการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลไปก่อน ถือเป็นการยืนยันว่า พล.อ. ประวิตร ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐ การที่พรรคพลังประชารัฐเชิญ พล.อ. ประวิตร ไปกล่าวเปิดการสัมมนาและมีลักษณะการพูดเชิงชี้นำ หรือควบคุมพรรคการเมือง ก็เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง และมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ระบุว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาชี้แนะหรือควบคุมพรรคการเมือง


ยุบพรรคพลังประชารัฐ

        อย่างไรก็ตาม จึงเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานและส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป

        ล่าสุด วันนี้ (25 กรกฎาคม 2562) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ. ประวิตร ได้มีการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว ในลำดับที่สามหมื่นกว่า ก่อนวันสัมมนา คือสมัครเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 รวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็เตรียมที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคด้วย ส่วน พล.อ. ประยุทธ์ ยังไม่ได้สมัคร เพราะต้องรอดูข้อกฎหมาย แต่หากสมัครเป็นสมาชิกพรรค ก็จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคทันที

        นายวิเชียร กล่าวว่า พล.อ. ประวิตร หลังสมัครเป็นสมาชิกพรรค ก็จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ของพรรคพลังประชารัฐ

ยุบพรรคพลังประชารัฐ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ ยก 2 ปม ยื่นยุบ พปชร. ชี้ บิ๊กป้อม ครอบงำพรรค - จัดสัมมนาบุกป่า อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:27:51 2,760 อ่าน
TOP