x close

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างขายยาออนไลน์ ผ่านเว็บดัง honestdocs

        อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. และ บก.ปอท. เข้าทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างขายยา-ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง www.honestdocs.co เตรียมดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บ.ยา, อาหาร และเครื่องสำอาง มีโทษติดคุกสูงสุด 5 ปี ปรับสูงสุด 1 แสนบาท


ขายยาออนไลน์

        วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานว่า นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก 4.บก.ปคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมแถลงการจับกุมเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ในนามบริษัท บิมินิ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ มีคณะกรรมการ 2 คน เป็นคนไทย 1 คน และเป็นชาวต่างชาติ 1 คน กระทำความผิด โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และไลน์ ใน www.honestdocs.co เว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพชื่อดัง

        โดยการจับกุมครั้งนี้ ทาง อย. ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค และเครือข่ายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบบริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานที่ให้คำปรึกษา โฆษณาขายยา อาหาร เครื่องสำอาง พร้อมเปิดช่องทางการจำหน่าย โดยเฉพาะ กลุ่มยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) กลุ่มยาโรคจิตเวช กลุ่มยาความดัน กลุ่มยาโรคเบาหวาน กลุ่มยาคุมกำเนิด กลุ่มยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ทั้งหมดเป็นการขายยาผ่านทางช่องทางเว็บไซต์ honestdocs.co ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารของคณะกรรมการบริษัทดังกล่าว เมื่อชำระเงินแล้วจะส่งยาทางไปรษณีย์ให้ลูกค้าต่อไป

        จากการตรวจสอบที่ตั้งโดเมน พบว่าอยู่ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ทาง อย. จะดำเนินการประสานแจ้งไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ทำการปิดเว็บไซต์ทุกช่องทาง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงเว็บไซต์นั้นได้อีก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติต่าง ๆ ได้แก่ พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510, พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 โดยมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขายยาออนไลน์

        ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ขอย้ำเตือนผู้บริโภคว่า อย่าเห็นแก่ความสะดวกสบายในการสั่งซื้อของผ่านสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะกรณีผลิตภัณฑ์ยา อย. ไม่ได้อนุญาตให้มีการขายยาผ่านทางสื่อออนไลน์ เพราะการซื้อยาออนไลน์มีอันตรายอย่างยิ่ง ยาบางกลุ่ม หากผู้บริโภคซื้อมารับประทานเอง อาจได้กลุ่มยาไม่ตรงกับเชื้อที่ได้รับ และหากรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดการดื้อยาได้ ซึ่งหากผู้ป่วยมีประวัติการแพ้ยาปฏิชีวนะ อาจเกิดภาวะช็อกจากการแพ้และอาจเป็นอันตรายถึงตายได้

        ฉะนั้นการซื้อผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มาบริโภคผ่านสื่อออนไลน์ จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียว

        อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนการเลือกซื้อได้ที่แอปพลิเคชัน "ตรวจเลข อย." และหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 ผ่านทางแอปพลิเคชัน Oryor Smart หรือ Line @FDAthai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ขายยาออนไลน์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างขายยาออนไลน์ ผ่านเว็บดัง honestdocs อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2562 เวลา 18:10:14 6,590 อ่าน
TOP